Cẩm Mỹ - Xã Xuân Đường : noi-dung-tin Cẩm Mỹ  - Xã Xuân Đường
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Đường huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM SẦU RIÊNG BƯNG B, ẤP 2, XÃ XUÂN ĐƯỜNG Cập nhật06-06-2024 07:39
Hòa giữa màu xanh của những rừng cao su bạt ngàn là những miệt vườn sầu riêng xanh ngát. Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên của vùng đất đỏ bazan màu mỡ, khí hậu ôn hòa đã làm nên sản phẩm Sầu riêng với những nét đặc trưng riêng.

Sầu riêng là loại trái cây có mùi thơm đặc trưng, cơm dày, hạt lép, vị ngọt béo thích hợp với mọi lứa tuổi và được nhiều người yêu thích. Với các axit amin có thể chuyển hóa thành serotonin – một loại chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm giác thư giãn và hạnh phúc; hay việc chuyển hóa trytophan thành melatonin – loại hoócmon kiểm soát chu kỳ giấc ngủ con người; cùng với đó, sầu riêng rất giàu kali và các chất điện giải giúp duy trì huyết áp ổn định; sắt và đồng giúp chắc khỏe xương khớp; lượng vitamin C dồi dào có trong sầu riêng là chất chống oxy hóa mạnh khắc chế các gốc tự do, giúp giảm sự lão hóa của các tế bào…

Nhắc đến sầu riêng người ta thường nghĩ ngay đến hình dạng và mùi thơm rất đặc trưng của nó. Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại quả, là thứ quả nhiệt đới rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích. Trên vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, trái sầu riêng vùng đất Ấp 2, xã Xuân Đường, Cẩm Mỹ đã chiếm ưu thế phát triển bởi lẽ rất ngon, có đủ độ ngọt, béo, dẻo, mịn mà khó có sầu riêng ở địa phương nào có thể sánh bằng. Sầu riêng Ấp 2 có hàm lượng dinh dưỡng cao, vị thơm ngon đặc trưng hơn các vùng khác, lượng nước trong múi thấp nên ráo cơm, được trồng trên đất cao thông thoáng, ít xảy ra sượng và cháy múi. Người dân nơi đây có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và quản lý nước đúng thời điểm nên có được chất lượng tuyệt vời mà khi ăn sầu riêng sẽ nhớ mãi.

Tổ hợp tác sầu riêng ấp 2 Xuân Đường được thành lập từ tháng 10 năm 2018 với 19 hộ nông dân sản xuất sầu riêng. Đến năm 2022 kết nạp thêm 11 hộ nông dân đến nay tổ hợp tác có 30 hộ nông dân trồng sầu riêng tại ấp 2, xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ với hiện tích 33,2 ha. Sản phẩm chính của tổ hợp tác là sầu riêng Thái, sầu riêng Ri6.

Bên cạnh những yếu tố về điều kiện tự nhiên trên thì bí quyết canh tác truyền thống của những nông dân cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất sầu riêng cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết. 100% sản phẩm được áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; không tồn dư hóa chất độc hại; đảm bảo sức khỏe người lao động và người tiêu dùng. Hàng năm, cung cấp cho thị trường trong nước hơn 300 tấn trái tươi chất lượng và đang xây dựng mã số vùng trồng để xuất khẩu thị trường Trung Quốc góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Để chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng, nhất là vào mùa khô hạn, các tổ viên tổ hợp tác đã đầu tư khoan giếng, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm đến tận gốc, đặc biệt trong tổ hợp tác đã có 4 hộ thực hiện lắp đặt hệ thống tưới phun 3 trong 1 trên cây sầu riêng, với diện tích 4 ha. Đây cũng là một trong những phương pháp trồng trọt giúp cây sầu riêng luôn xanh tươi, đạt sản lượng cao. Trước đây vườn sầu riêng chủ yếu trồng xen canh, nay các hộ nông dân đã hình thành các vùng trồng chuyên canh với diện tích 33,2 ha, trong đó có 22 ha đã cho thu hoạch, tạo ra nhiều việc làm mang lại thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân thoát nghèo và đưa sản phẩm sầu riêng địa phương đến người tiêu dùng, nỗ lực không ngừng để khẳng định vị thế của sản phẩm sầu riêng ấp 2 Xuân Đường trên thị trường nông sản trong nước và quốc tế.

câu chuyện.jpg


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.