Xuân Lộc - xã Xuân Định : Tin nước ngoài Xuân Lộc - Xuân Định
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bảo vệ thực vật bằng hóa chất ảnh hưởng đến sinh sản của ong qua nhiều thế hệ Cập nhật29-12-2021 04:27
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis, phát hiện thấy thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa chất không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của ong mà còn có thể ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy loài ong có thể cần nhiều thế hệ để phục hồi dù chỉ là một ứng dụng duy nhất.

Chemical crop protection affects bee reproduction over several generations.jpg

Ong đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái nông nghiệp, giúp cho nhiều loại cây trồng quan trọng thụ phấn. Ở hầu hết các khu vực nông nghiệp, ong có thể tiếp xúc với hóa chất bảo vệ thực vật nhiều lần trong nhiều năm. Các nghiên cứu cho đến hiện nay mới chỉ xem xét việc tiếp xúc với hóa chất bảo vệ thực vật trong một giai đoạn sống hoặc hơn một năm.

 

Clara Stuligross, tác giả chính và là ứng viên tiến sĩ ngành sinh thái học tại UC Davis cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu cách tiếp xúc tồn tại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy chúng tôi cần phải làm việc nhiều hơn nữa để giúp giảm thiểu rủi ro hoặc chúng tôi phải hạn chế các dịch vụ thụ phấn quan trọng.”

 

Giảm sự sinh sản

 

Trong nghiên cứu, con ong vườn xanh đã tiếp xúc với imidacloprid - loại neonicotinoid được sử dụng phổ biến nhất ở bang California - theo lượng khuyến cáo trên nhãn. Neonicotinoids là một loại thuốc trừ sâu hóa học có liên quan đến nicotine. Stuligross cho biết những lần phơi nhiễm tương tự như những gì những con ong sẽ trải qua trên cánh đồng. Những con ong cái tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi còn ở dạng ấu trùng sẽ có ít con hơn 20% so với những con ong không tiếp xúc. Những con ong tiếp xúc khi còn là ấu trùng và khi trưởng thành có ít con hơn 44%.

 

“Chúng tôi đã cung cấp cho họ một ứng dụng trong năm đầu tiên và một ứng dụng trong năm thứ hai - đó là mức độ tiếp xúc khá chuẩn. Ngay cả sau đó, chúng tôi cũng thấy các kết quả mạnh mẽ gộp lại, mỗi lần phơi nhiễm làm giảm khả năng sinh sản,” Stuligross nói.

 

Quần thể ong bị ảnh hưởng

 

Bởi vì tác động của thuốc diệt côn trùng có xu hướng phụ thuộc vào các giai đoạn của cuộc đời  nên việc phơi nhiễm lặp đi lặp lại có tác động sâu sắc đến sự gia tăng dân số. Nghiên cứu chỉ ra rằng những con ong tiếp xúc với neonicotinoids trong cả năm đầu tiên và năm thứ hai dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng quần thể thấp hơn 72% so với những con ong không tiếp xúc. Neonicotinoids cũng tồn tại lâu trong môi trường sau khi sử dụng.

 

Đồng tác giả Neal Williams, giáo sư côn trùng học tại UC Davis, cho biết nghiên cứu này tiết lộ việc phơi nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật trong quá khứ có thể có những tác động lâu dài như thế nào. Ông nói: “Người ta có thể vẽ ra những điểm tương đồng với sức khỏe con người, nơi mà các tác động sớm trong quá trình phát triển sẽ xuất hiện nhiều trong cuộc sống. Chúng tôi không biết điều tương tự cũng đúng với loài ong. Bây giờ chúng tôi nghiên cứu và chúng tôi cần tiếp tục quản lý rủi ro một cách thích hợp.”

 

Duy Minh (Hortidaily)

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.