Xuân Lộc - xã Xuân Bắc : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Bắc
chào mừng quý vị đến với website xã xuân bắc huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình giảm nghèo bền vững tại Xã Xuân Bắc Cập nhật30-11-2017 11:03
Hòa chung trong tiến trình xây dựng nâng chất nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã Xuân Bắc đã nhanh chóng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó chú trọng xây dựng hiệu quả các mô hình tiết kiệm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, mô hình câu lạc bộ giảm nghèo, giúp nhiều chị em vươn lên làm giàu chính đáng.
Gia đình chị Thị Kim Nga, người dân tộc Tày ngụ tổ 11 ấp 6 xã Xuân Bắc có 3 người con, đây là gia đình có nữ làm chủ hộ nhưng thuộc hộ nghèo do thiếu vốn làm ăn. Ba năm trước đây chị Nga được tổ phụ nữ tiết kiệm ấp 6 xét cho mượn 9 triệu đồng, chị đã mạnh dạn đầu tư trồng 0,5 sào ổi lê và làm chuồng mua hai con dê giống về nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc đàn dê nhà chị đến nay đã phát triển lên được 14 con. Hiện mỗi năm, gia đình chị thu nhập được vài chục triệu đồng, chị có tiền đầu tư cho con ăn học và đã thoát khỏi diện nghèo vào cuối năm 2015. Theo thống kê, hiện nay phụ nữ xã Xuân Bắc đã thành lập được 53 tổ “phụ nữ tiết kiệm” với hơn 1000 thành viên, các chị đã chung tay góp vốn được trên 1 tỷ đồng, ngoài ra còn thành lập được 7 tổ “tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” với gần 500 thành viên, huy động được gần 24 triệu đồng và 9 tổ “phụ nữ góp vốn xoay vòng” với 80 thành viên, mỗi tháng huy động được 15 triệu đồng. Từ việc thành lập các mô hình tổ tiết kiệm, tổ xoay vòng và tổ hùn vốn, phụ nữ xã Xuân Bắc đã huy động được gần một tỷ đồng, số tiền này các chị dùng cho hội viên mượn để đầu tư làm ăn phát triển kinh tế. Qua phong trào, nhiều chị em đã thoát khỏi diện nghèo, cá biệt có nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng.
dejddd.jpg
                  Mô Hình nuôi dê của chị năm

Trong đó điển hình như: hộ Nguyễn Thị Lý, ngụ tổ 3 ấp 6. Năm 2009 được tổ tiết kiệm xét cho mượn 10 triệu đồng, nhờ đầu tư chăn nuôi heo hiệu quả, một đợt xuất bán chừng 40 con heo thịt, chị Lý thu vào được vài chục triệu đồng, số tiền thu được chị tiếp tục tái đàn và mua đất đầu tư trồng thêm 3 sào cà phê và cây hồ tiêu, đây là cơ sở để chị Lý vươn lên làm giàu trong thời gian tới. Hoàn cảnh khác, đó là hộ chị Nguyễn Thị Tuyết ngụ tại ấp 1 xã Xuân Bắc sở hữu 1ha đất nhưng không có vốn đầu tư, mượn được 15 triệu đồng từ chương trình chị Tuyết đã mạnh dạng đầu tư 2 sào tiêu và 5 sào ổi cùng với việc xen canh thêm bắp và các loại cây trồng khác, hiện mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh các phong trào trên, thì câu lạc bộ giảm nghèo của hội phụ nữ xã cũng hoạt động khá hiệu quả. Hiện toàn xã có 5 câu lạc bộ giảm nghèo với 80 thành viên, tham gia câu lạc bộ các thành viên được hướng dẩn cách làm ăn và tạo nhiều điều kiện để làm ăn phát triển kinh tế. Mới đây, lớp tập huấn mô hình chăn nuôi dê sinh sản do hội phụ nữ phối hợp tổ chức đã có 5/15 học viên thuộc diện khó khăn còn được xét hỗ trợ không hoàn lại số vốn 7 triệu đồng/1 gia đình. Đến nay, 10 con dê giống giá 70 triệu đồng ban đầu của 5 hộ dân mua từ tiền hổ trợ đã phát triển lên 50 con trị giá trên 100 triệu đồng. Nhìn chung mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao có thể giúp các thành viên hướng tới thoát nghèo bền vững. Chị Nguyễn Thị Năm, thành viên  giảm nghèo ấp 3B xã Xuân Bắc tâm sự: “Câu lạc bộ giảm nghèo của phụ nữ đã giúp vốn chi tôi mua được 3 con dê. Đến nay, đàn dê đã sinh sản được hai lứa rồi với có 15 con. Nhà có 6 người, thì 3 cháu đang đi học và 1 cháu bệnh, tôi phải ở nhà chăm nó. Nuôi dê cũng khỏe, chỉ đi bức lá về cho nó ăn. Ông xã tôi  thì có ai mướn mới đi làm. Tới đây, các cháu mà ăn học thì cũng trông chờ vào đàn dê”. Xác định việc giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho hội viên cũng là động lực để thu hút chị em phụ nữ vào tổ chức hội. Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Xuân Bắc còn triển khai thực hiện nhiều phong trào như: phong trào giúp nhau vốn và cây, con giống không lấy lãi, phong trào vần đổi công lao động…, thông qua các phong trào, đã giúp chị em nhiệt tình tham gia công tác và tích cực đóng góp công sức xây dựng phong trào hội vững mạnh nhiều năm liền.

Điểm  KHCN

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.