Xuân Lộc - xã Xuân Bắc : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Bắc
chào mừng quý vị đến với website xã xuân bắc huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xã Xuân Bắc với mô hình thắp sáng đường giao thông vào ban đêm Cập nhật30-04-2018 08:37
Lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông nông thôn là một công trình vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, và toàn xã hội trong việc hỗ trợ các ấp khó khăn của xã, đồng thời khẳng định vai trò của Đảng và nhà nước trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng nhân dân “Chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

Mô hình thắp sáng đường giao thông nông thôn là một mô hình đem lại hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Xuân Bắc. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, tạo điều kiện để bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Mô hình thắp sáng đường giao thông nông thôn được triển khai và thực hiện từ năm 2014, mô hình này đã phát huy được hiệu quả và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trước đây hầu hết các tuyến đường trong thôn chưa có hệ thống chiếu sáng nên tai nạn giao thông và trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế, Ban công tác mặt trận các ấp đã tổ chức họp và vận động nhân dân đóng góp kinh phí tham gia xây dựng mô hình “thắp sáng đường quê”. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động nhưng với cách làm dân chủ, minh bạch nên nhân dân trong khu đã đồng lòng với chính sách mới mà thuyết phục này, hiện nay trên toàn xã đa số các tuyến đường giao thông liên ấp có công trình điện đường giao thông nông thôn được mở từ 6h tối đến 6h sáng. Để quản lý và vận hành có hiệu quả, nhân dân trong ấp thống nhất tự chi trả tiền điện và kinh phí để lắp đặt. Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng đường quê đã tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại vào ban đêm dễ dàng hơn; tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể, góp phần tạo diện mạo mới cho vùng quê nông thôn.

 Ông Trần Thế Tĩnh - Trưởng ấp 6 - người đã tích cực vận động bà con trong khu thực hiện mô hình này chia sẻ: "Địa bàn xã chúng tôi giáp với nhiều cơ sở, trang trại tại các địa phương lân cận như Long khánh, ấp 5, 4B, ấp 1 nên có nhiều phức tạp. Bởi vậy, khi có ý tưởng và xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng bảo vệ an ninh thì nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con. Để đảm bảo ánh sáng và an toàn trong quá trình sử dụng, chính quyền xã bố trí cán bộ thường xuyên trực để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, sửa chữa, thay mới những bóng đèn, dây diện hư hỏng tạo sự an tâm, tin tưởng cho nhân dân".

 dents.jpg
 

Đèn chiếu sáng ở các trục đường giao thông ấp.

Từ mô hình thắp sáng đường quê ở nhiều ấp, nhiều khu dân cư trong xã đã học tập và làm theo từ đó tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 800 bóng đèn được lắp đặt ở hầu hết các trục đường của xã. Từ khi mô hình “Thắp sáng đường quê”  được triển khai và nhân rộng đã góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân. Vì vậy, trong năm qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất. Ông Trần Trung Dũng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã vận động bà con nhân dân, khu dân cư và các ban, ngành đoàn thể ở khu dân cư đã vào cuộc vận động tới từng hộ gia đình. Tiến tới chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng ra trong toàn xã đặc biệt là các khu vực các ấp vùng sâu vùng xa".

Bà Trần Thị Minh – một hộ dân trên tuyến đường chia sẻ: “Đường này từ trước tới giờ rất tối, không đảm bảo an ninh trật tự, nay nhà nước hỗ trợ lắp đèn chiếu sáng, người dân ở đây an tâm trong việc đi lại, an ninh trật tự cũng đảm bảo hơn”.

Có thể thấy mô hình “Thắp sáng đường quê” tuy không mới so với những nơi có điều kiện, nhưng đối với xã miền núi như Xuân Bắc là một mô hình đang được nhân dân tích cực hưởng ứng vì tính hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian qua, đồng thời phát huy được tinh thần đoàn kết  của người dân, nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm KHCN

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.