Định Quán - Xã Túc Trưng : noi-dung-tin Định Quán - Xã Túc Trưng
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Lễ hội mừng năm mới của dân tộc Lào Cập nhật21-10-2016 08:41
(LVH) - Ngày 20/02/2013, trong khuôn khổ chương trình Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ hội mừng năm mới của dân tộc Lào với các nghi thức truyền thống, thể hiện nét đẹp độc đáo của đồng bào dân tộc Lào ở nước ta.

Theo phong tục của người Lào, Tết cổ truyền được tổ chức vào tháng 4 dương lịch hàng năm. Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi, đồng bào Lào (bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) đã tái hiện lễ đón năm mới của dân tộc mình tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

 

Những cô gái Lào chuẩn bị trang phục đón năm mới

Trong ngày đầu năm mới, những vị khách là đồng bào Mường, Ê Đê cùng nhiều du khách đã đến đón Tết và chúc Tết chủ nhà dân tộc Lào. Mọi người đều được chủ nhà đón mời từ đầu cầu thang và ngồi quanh mâm ngũ quả với nhiều món ăn được bày sẵn. Những vị khách được chủ nhà mời nâng chén rượu và buộc chỉ cổ tay với ý nghĩa là thắt chặt tình cảm giữa chủ và khách, đồng thời cầu mong sự may mắn, cuộc sống được bền chặt.

 

Nâng chén rượu cùng đón năm mới

Theo nghi thức truyền thống đón Tết, chủ nhà người Lào thực hiện “té nước”, gọi là té nước nhưng chỉ đơn giản là chủ nhà lấy nước cầu nguyện vảy lên mái đầu của những vị khách, cầu mong nước về, cho cuộc sống sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc.

 

Chủ nhà người Lào thực hiện "té nước" cho những vị khách

Sau những giây phút linh thiêng, đồng bào các dân tộc Lào, Mường, Ê Đê và du khách cùng cất ca tiếng hát chúc mừng năm mới, hòa chung điệu múa truyền thống của dân tộc Lào.

 

Cô gái Lào mời đồng bào và du khách cùng tham gia điệu múa mừng năm mới của dân tộc mình

 

 

Lễ mừng năm mới là nét đẹp văn hóa của dân tộc Lào, để dân làng có một năm khởi đầu thuận lợi, thành công. Lễ hội cũng góp phần làm phong phú các hoạt động trong Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc", đồng thời thắt chặt tình đoàn kết anh em của cộng đồng các dân tộc tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

N. Hoa 


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.