Định Quán - Xã Túc Trưng : noi-dung-tin Định Quán - Xã Túc Trưng
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Khai mạc Trưng bày các công cụ đánh bắt cá của đồng bào Tây Bắc Cập nhật21-10-2016 08:39
(LVH)- Sáng 16/7/2016, tại Khu các làng dân tộc I đã diễn ra Khai mạc Trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập về các công cụ đánh bắt cá của đồng bào Tây Bắc. Đây là hoạt động chuyên đề nằm trong chủ đề hoạt động tháng 7 với tên gọi “Tháng tiếng vọng Tây Bắc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Du khách tham dự đã được trải nghiệm với một không gian văn hóa mang đặm sắc màu văn hóa truyền thống các dân tộc bản địa vùng Tây Bắc.

Bên cạnh triển lãm hình ảnh “Sắc màu Tây Bắc” với 130 bức ảnh về vẻ đẹp của núi rừng, sự độc đáo sắc màu văn hóa và sự hào hùng lịch sử Tây Bắc, việc trưng bày, giới thiệu Bộ sưu tập các công cụ đánh bắt cá của đồng bào Tây Bắc là những hoạt động của “Tháng tiếng vọng Tây Bắc” được Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giao Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp với Bảo tàng tỉnh Điện Biên thực hiện.

Tham dự Khai mạc có đồng chí Lâm Văn Khang, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng chí Trịnh Thị Mai, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Điện Biên và 5 cộng đồng dân tộc (Ê-đê, Khmer; Khơ Mú, Thái, Mường) đang hoạt động tại “Làng” cùng với đông đảo du khách tham quan.

Đồng chí Trịnh Thị Mai, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Điện Biên phát biểu

Phát biểu Khai mạc, đồng chí Lâm Văn Khang nêu rõ: đây là một trong những hoạt động chuyên đề theo tháng của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, bên cạnh những hoạt động hàng ngày, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam và thu hút du khách đến với “Ngôi nhà chung”. Đồng chí cũng thay mặt cho Ban Quản lý gửi lời cảm ơn chân thành tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cùng các cộng đồng dân tộc đang tham gia các hoạt động tại “Ngôi nhà chung” đã tích cực đồng hành để góp phần bảo tồn cũng như quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam.

Đại biểu và du khách nghe giới thiệu về các công cụ đánh bắt cá truyền thống của đồng bào vùng Tây Bắc

Tại nơi diễn ra Khai mạc, các đại biểu, du khách được nghe thuyết minh viên của Bảo tàng tỉnh Điện Biên giới thiệu công dụng của các công cụ đánh bắt cá của đồng bào Tây Bắc cũng như tập quán của đồng bào trong khai thác thủy sản và trải nghiệm với hoạt động trình diễn, giới thiệu đánh bắt cá, chế biến đồ ăn truyền thống do chính chủ thể văn hóa thực hiện.

Trải nghiệm với tập quán đánh bắt thủy sản của đồng bào Khơ Mú do nghệ nhân Quàng Văn Cá thực hiện.

Cũng trong buổi sáng nay, đại biểu và du khách còn được trải nghiệm với Lễ “Mừng nhà mới” của người Tày do chủ thể văn hóa đến từ tỉnh Thái Nguyên thực hiện tại không gian nhà Tày. Đây là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc đã được đồng bào lưu giữ và trao truyền qua nhiều thế hệ. Ở đó, chứa đựng một thế giới quan và nhân sinh quan mộc mạc, thuần hậu của cư dân nông nghiệp.

Thày cúng và người phụ giúp thực hiện nghi thức cúng Lễ “Mừng nhà mới” tại nhà dân tộc Tày.

Những hoạt động trên đã thu hút sự theo dõi của đông đảo du khách. Cho đến hết tháng 7, các hoạt động của “Tháng tiếng vọng Tây Bắc” còn tiếp diễn cùng với các hoạt động hàng ngày, chào đón du khách xa gần đến tham quan, khám phá.

Một số hình ảnh khác:

Du khách xem hình ảnh triển lãm “Sắc màu Tây Bắc”.

Du khách trải nghiệm với nhảy sạp vùng Tây Bắc.

Đại biểu và du khách trải nghiệm với ẩm thực truyền thống vùng Tây Bắc.

Các cộng đồng dân tộc tham gia các hoạt động tại “Làng ” và du khách giao lưu văn nghệ.

Những nghi thức cúng trong lễ mừng nhà mới của người Tày do chủ thể văn hóa

đến từ Thái Nguyên thực hiện.

 Thu Loan
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.