Hợp tác xã ong mật xã Thừa Đức do ông Phan
Văn Kỉnh, ấp 4, xã Thừa Đức làm Giám đốc. Với 2.000 đàn ong nuôi di chuyển theo
mùa ở các vùng khác nhau. Sản phẩm mật thu được sẽ được Công ty tới tận nơi thu
mua.
Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa
phương với nhiều vườn cây và rừng tự nhiên; từ khi đi vào hoạt động đến nay, Hợp
tác xã (HTX) nuôi ong mật xã Thừa Đức, đã tích cực đầu tư phát triển nghề nuôi
ong áp dụng quy trình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm mật
ong sạch, thơm ngon, mang lại thu nhập cao cho các thành viên.
Trong quá trình sản xuất, Hợp tác xã Ong mật
Thừa Đức đã đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nuôi ong
như xây dựng vùng nuôi ong lấy mật theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với truy xuất
nguồn gốc và thương hiệu. Các thành viên hợp tác xã luôn tuân thủ quy trình
nuôi ong an toàn giúp cho đàn ong sinh trưởng mạnh, tăng sản lượng và chất lượng
của mật ong.
Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập,
HTX đã tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên thay đổi tư duy, mở rộng
quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa; thực hiện liên kết phát triển sản xuất,
trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau. Cùng với đó, HTX còn tích cực học hỏi
kinh nghiệm các HTX nuôi ong ở các huyện khác để nâng cao chất lượng, sản lượng
sản phẩm mật ong và từng bước xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, mở rộng thị trường
tiêu thụ cho sản phẩm mật ong của HTX.
Không những khai thác mật ong, các thành
viên HTX Ong mật Thừa Đức còn khai thác phấn hoa từ nuôi ong, tăng thêm sản phẩm
và nguồn thu nhập. Hiện nay, các thành viên HTX bán ra thị trường với giá 100.000đ/kg
phấn hoa, 100.000 – 150.000đ/1 lít mật. Sản phẩm do HTX sản xuất đảm bảo chất
lượng, đều có tem, mã vạch truy xuất nguồn gốc, được cơ quan chức năng chứng nhận
bảo đảm ATVSTP.
Để cung cấp ra thị trường sản phẩm mật ong
đảm bảo uy tín, chất lượng, thời gian tới, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy,
chính quyền địa phương, các thành viên trong HTX ong mật Thừa Đức sẽ tích cực
tham gia các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật nuôi ong; nâng cao chất lượng, giá
trị sản phẩm mật ong; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, từng bước xây dựng thương hiệu
OCOP cho sản phẩm mật ong, mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ… qua đó, giúp
các thành viên HTX yên tâm nhân rộng số lượng đàn, phát triển sản xuất sạch, an
toàn, nâng cao hơn nữa nguồn thu nhập từ nghề nuôi ong./.
(Sản phẩm mật đóng chai của HTX Ong Mật xã Thừa Đức)
Đặng Hùng