Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức
Chào mừng quý vị đến với Website xã Thừa Đức huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Kế hoạch tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Cập nhật03-03-2021 02:16
Kế hoạch tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026
 

​           Căn cứ Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2015; Nghị quyết số 133/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;

Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBBC ngày 03/02/2021 của Uỷ ban bầu cử huyện Cẩm Mỹ về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;

Uỷ ban bầu cử ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021, thời điểm sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cuộc bầu cử là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyên xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cp nhiệm kỳ 2021-2026 phải đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân; bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật; đại biểu được bầu đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn, với cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Đảm bảo sự đồng bộ trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng đang công tác ở các cơ quan nhà nước.

II. NHỮNG NỘI DUNG CÔNG VIỆC CỤ THỂ

1. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử

- Nội dung: Đề nghị tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử.

- Thành phần: Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử và cán bộ, công chức trưng tập làm công tác bầu cử trên địa bàn xã.

- Thành lập các tổ chức ph trách công tác bầu cử ở cấp xã

- Chậm nhất là ngày 07/02/2021 (105 ngày trước ngày bầu cử): UBND xã đã thành lập Ủy ban bầu cử xã gồm 9 thành viên (Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2020 của Chủ tịch UBND xã Thừa Đức).

- Chậm nhất là ngày 14/3/2021 (70 ngày trước ngày bầu cử): Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã (từ 07 - 09 thành viên).

Chậm nhất là ngày 03/4/2021 (50 ngày trước ngày bầu cử): UBND xã thành lập Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu (từ 11-21 thành viên).

Lưu ý:

+ Thành viên trong các tổ chức bầu cử phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nắm vững pháp luật, có kinh nghiệm tổ chức bầu cử, có uy tín và không được vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

+ Do mỗi tổ chức phụ trách công tác bầu cử có nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau nên phải thành lập đủ các tổ chức bầu cử. Các tổ chức phụ trách bầu cử làm việc theo chế độ tập thể, các cuộc họp tiến hành phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham dự và các quyết định phải được quá nửa số thành viên biểu quyết tán thành. Các tổ chức phụ trách bầu cử có thể trưng tập cán bộ, công chức các cơ quan Nhà nước để giúp việc theo quyết định của Chủ tịch ủy ban bầu cử, Trưởng ban bầu cử.

+ Các tổ chức phụ trách công tác bầu cử phải được phân công rõ ràng, sinh hoạt đều đặn, trụ sở các tổ chức phụ trách công tác bầu cử cần bố trí ở nơi thuận lợi, an toàn để cử tri, úng cử viên và các cơ quan liên hệ trong quá trình bầu cử.

+ Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử và kết thúc hoạt động của các tổ chức này được quy định trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

3. Phân bổ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (trước ngày 04/3/2021)

- Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV được phân bổ ở huyện Cẩm Mỹ do Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Nai ấn định và được công bố chậm nhất là ngày 04/3/2021 (80 ngày trước ngày bầu cử).

- Số đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử được thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Hướng dẫn tại Nghị quyết số 1187/NQ-UBTVQH14 ngày 11/01/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội do Ủy ban bầu cử cấp xã ấn định theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp và được công bố chậm nhất là ngày 04/3/2021 (80 ngày trước ngày bầu cử).

4. Thực hiện ứng cử, hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

UBBC xã phối hợp UBMTTQVN xã chỉ đạo thực hiện các bước như sau:

- Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất: Chậm nhất là 17/2/2021 (95 ngày trước ngày bầu cử).

- Hội nghị hiệp thương lần thứ hai: Chậm nhất là 19/3/2021 (65 ngày trước ngày bầu cử).

- Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Chậm nhất là 18/4/2021 (35 ngày trước ngày bầu cử).

(Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1186/2021/NQ- UBTVQH14 ngày 11/01/2021 quy định chi tiết, hướng dẫn về việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biếu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung).

5. Tiếp nhận, xem xét hồ sơ người ứng cử (từ ngày 17/02/2021 đến ngày 14/3/2021)

Thời gian nhận hồ sơ ứng cử được bắt đầu từ lúc 8 giờ ngày 17/02/2021 và kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 14/3/2021 (70 ngày trước ngày bầu cử).

Lưu ý:

- Hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội được làm 02 bộ (01 bộ gửi Hội đồng bầu cử Quốc gia, 01 bộ lưu ở Ủy ban bầu cử tỉnh).

- Hồ sơ úng cử viên gồm cỏ:

+ Đơn ứng cử;

+ Sơ yếu lý lịch có chứng nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó làm việc;

+ Tiểu sử tóm tắt và ba ảnh chân dung màu cỡ 4cm x 6cm;

+ Bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

- Nơi tiếp nhận hồ sơ:

+ Hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội nộp tại Ủy ban bầu cử tỉnh;

+ Hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nộp tại Ủy ban bầu cử ở đơn vị hành chính nơi cá nhân ứng cử.

6. Lập và công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh

Ủy ban bầu cử xã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân theo từng đơn vị bầu cử[1]chậm nhất là ngày 28/4/2021 (25 ngày trước ngày bầu cừ).

Lưu ý: Đề nghị Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN xã hướng dẫn cho những người ứng cử lập hồ sơ ứng cử. Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện theo đúng quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và đúng quy trình hiệp thương do Ủy ban thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

7. Lập và niêm yết danh sách cử tri

Danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và ở những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu chậm nhất là ngày 13/4/2021 (40 ngày trước ngày bầu cử).

Lưu ý:

- Giao Ban Chỉ huy Công an xã chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan, Ban nhân dân các ấp khẩn trương rà soát nắm chắc dân số, số cử tri ở địa phương mình. Các đơn vị lực lượng vũ trang, cán bộ nhân viên các cơ quan, đơn vị đóng tại địa phương đều phải tham gia bầu cử theo quy định của Luật.

- Danh sách cử tri do Ủy ban nhân dân xã lập theo từng khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri được thông báo rộng rãi và được niêm yết công khai để nhân dân kiểm tra.

8. Về vận động bầu cử

- Thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ.

- Hình thức vận động bầu cử được thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

9. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử

- Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, khiếu nại tố cáo, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử thực hiện theo Hướng dẫn số 13-HD/UBKTTW ngày 02/12/2020 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp.

- Đối với việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Quốc hội, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội được gửi đến Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, ủy ban bầu cử ở tỉnh để các cơ quan này giải quyết. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đồng ý với kết quả giải quyết của Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử thì có quyền khiếu nại đến Hội đồng bầu cử quốc gia. Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia là quyết định cuối cùng.

- Việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp nào thì được gửi đến Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp đó xem xét, giải quyết. Trường họp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đồng ý với kết quả giải quyết của Ban bầu cử thì có quyền khiếu nại đến ủy ban bầu cử ở cấp tương ứng. Quyết định của ủy ban bầu cử là quyết định cuối cùng.

- Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử.

10. Về tổ chức bầu cử

- Các vấn đề liên quan đến tổ chức bầu cử như: thẻ cử tri, khu vực bỏ phiếu, địa điểm bỏ phiếu, xác định phiếu hợp lệ và phiếu không hợp lệ; báo cáo tình hình trong ngày bầu cử; biên bản xác định kết quả bầu cử; công bố kết quả bầu cử và tổng kết cuộc bầu cử,... thực hiện theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các Nghị quyết hướng dẫn của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Các vấn đề liên quan đến Mẫu hồ sơ ứng cử và hồ sơ ứng cử, Nội quy phòng bỏ phiếu, mẫu thẻ cử tri và phiếu bầu, các mẫu văn bản khác sử dụng trong công tác bầu cử thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn về mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu thẻ cử tri, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu, các mẫu văn bản khác sử dụng trong công tác bầu cử.

11. Về công bố kết quả bầu cử

- Ủy ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã chậm nhất ngày 02/6/2021 (10 ngày sau ngày bầu cử).

12. Xác nhận tư cách người trúng cử

Ủy ban bầu cử xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mà mình chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp giấy chứng nhận đại biểu Hội đồng nhân dân khóa mới cho người trúng cử và báo cáo Hội đồng nhân dân khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp đầu tiên.

13. Tổng kết cuộc bầu cử

- Ủy ban nhân dân xã tổng kết công tác bầu cử từ ngày 28 - 31/5/2021.

14. Công tác tuyên truyền, vận động cho cuộc bầu cử

- Công chức Văn hoá - Xã hội, cán bộ phụ trách Đài truyền thanh xã có trách nhiệm tuyên truyền, cổ động phục vụ công tác bầu cử thường xuyên, liên tục, sâu rộng trong nhân dân suốt thời gian chuẩn bị và trong ngày bầu cử để cử tri hiểu rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa cuộc bầu cử nhằm nâng cao nhận thức, phát huy quyền làm chủ của công dân.

- Đề nghị Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể, tổ chức học tập trong cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân về mục đích yêu cầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, quyền và nghĩa vụ của công dân để chọn được những đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

- Uỷ viên Ủy ban bầu cử xã có trách nhiệm phổ biến rộng rãi trong cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân biết ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành vào ngày 23/5/2021 (Chủ nhật).

* Lưu ý:

- Nguyên tắc vận động bầu cử phải thực hiện theo quy định tại Điều 63 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức nhũng người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.

15. Công tác bảo vệ trật tự an ninh, phòng chống dịch bệnh

- Giao Ban Chỉ huy Công an, Ban Chỉ huy Quân sự xã có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chủ động sẵn sàng lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

- Ủy ban bầu cử xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức phân công cán bộ trực 24/24 giờ trước và trong ngày bầu cử.

- Trạm y tế xã chủ trì, phối hợp với Trung tâm y tế huyện và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19; chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban bầu cử xã Thừa Đức; yêu cầu các Uỷ viên ủy ban bầu cử xã, Ban nhân dân 04 ấp tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo thời gian quy định chung của tỉnh, huyện./.

hình UBBC.jpg
(Ủy ban bầu cử xã Thừa Đức)​

Đặng H​ùng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.