Trảng Bom - Xã Tây Hòa : noi-dung-tin Trảng Bom - Xã Tây Hòa
Chào mừng quý vị đến với Website xã Tây Hòa huyện Trảng Bom
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Cách phòng và trị bệnh xì mủ, nứt vỏ ở cây cao su Cập nhật14-09-2017 08:15
Nguyên nhân gây bệnh xì mủ, nứt vỏ trên cây cao su:

Bệnh do các loài nấm bệnh Phytopthora gây ra. Phổ biến là nấm Phytopthrora palmivora hại ở mặt cạo củacây cao su và Phytopthora botryosa hại ở lá và trái cao su. Khi bệnh phá hại trên các vết cắt mặt cạo mủ còn gọi là bệnh loét sọc mặt cạo.

cao-su.jpg

Triệu chứng của bệnh: Những nơi như trên thân, cành xuất hiện lớp vỏ hoá nâu có nhiều mụn nhỏ kích thước 1-2 mm, sau đó mụn lan rộng làm thân, cành bị nứt vỏ và mủ rỉ ra từ vết nứt. Những cây bị bệnh nặng sẽ sinh trưởng chậm, thậm chí bị chết.

Điều kiện gây bệnh:  Tiết tiểu mãn vừa qua trời có mưa sau đó tiếp tục nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh trên cây cao su ở diện rộng.

Dấu hiệu nhận biết: Từ các vị trí bị hại, nhựa chảy ra thành từng giọt hay từng dòng. Bệnh nặng vết bệnh ăn sâu vào lõi gỗ. Nếu dùng dao vạt lớp vỏ chỗ của vết bệnh thì sẽ nhận thấy triệu chứng như mô tả của thư là thấy các sọc đen sẫm trên bề mặt gỗ thân.  Trên cây cao su trưởng thành đã khai thác các mô bị bệnh cũng chảy nhựa nhưng lớp vỏ thường sưng phồng lên do phiến nhựa đã keo khô lại nằm giữa lõi gỗ và tầng vỏ. Phiến nhựa thâm đen và có mùi hôi khó chịu. Bề mặt lõi gỗ trên thân bị bệnh cũng thâm đen. Chiều dài vết thâm tới 20 – 30 cm.

Hậu quả: Bệnh xuất hiện trên cây cao su trên 3 năm tuổi. Đối với những cây bị bệnh nặng thì khi quan sát thấy sinh trưởng bị chựng lại, đôi khi gây chết cả cây mà không lấy được gỗ cao su.

Trị bệnh: đối với cây bị bệnh ở thân, cành trên cao dùng các loại thuốc sau:

Thuốc Vicarben 50HP pha 10-16ml thuốc với 10 lít nước hoặc thuốc Carbenzim 500FL, pha 20ml thuốc với 10 lít nước, phun ướt đều cây. Những cây cao su bị bệnh nặng ở phần thân dùng dao cạo sạch vùng vỏ cây bị bệnh và sử dụng các thuốc sau: thuốc ACROBAT MZ 90/600WP pha 15-20g với 1 lít nước hoặc thuốc Ridomil 72WP 30g pha với 1 lít nước quét lên vết bệnh.

Phương pháp phòng bênh: Làm cỏ và vệ sinh vườn cây để giảm ẩm độ hạn chế sự phát sinh và gây hại của bệnh. Phối hợp chất bám dính để tăng hiệu quả và hạn chế sự rửa trôi do nước mưa.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.