Trảng Bom - Xã Tây Hòa : noi-dung-tin Trảng Bom - Xã Tây Hòa
Chào mừng quý vị đến với Website xã Tây Hòa huyện Trảng Bom
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Kỹ sư máy tính thành tỷ phú bưởi da xanh Cập nhật30-06-2017 09:19
Từng là thanh niên dân tộc Nùng hiếm hoi theo học đại học, rồi mở công ty riêng, hơn 10 năm trước, kỹ sư Lầu Sy Sương, lúc đó mới 35 tuổi đột ngột trở về quê ở ấp Tân Việt, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, với quyết tâm làm giàu từ chính mảnh vườn của gia đình.

Vượt qua những dị nghị ban đầu, anh Sương đã chứng minh được rằng làm nông vẫn có thể thu tiền tỷ mỗi năm nếu có quyết tâm và chọn được hướng đi đúng.

Bỏ công ty về… làm vườn

20 năm trước, năm 1997, chàng trai Lầu Sy Sương tốt nghiệp đại học. Chuyện tưởng chẳng có gì to tát nhưng đối với gia đình anh đó là cả một niềm tự hào. “Ở quê mình, chuyện một thanh niên người dân tộc đi học đại học thì thật sự hiếm. Phần lớn thanh niên trong xã chỉ theo học hết lớp 12 là quay về làm vườn hoặc đi làm công nhân cho các công ty”, anh Sương chia sẻ.

Với tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin, anh Sương về Bà Rịa - Vũng Tàu mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông. Tuy là ông chủ của một doanh nghiệp, nhưng trong anh vẫn luôn có niềm đam mê làm vườn. Ngoài những giờ làm việc tại công ty, hầu hết thời gian rảnh rỗi, anh Sương đều dành để đi tham khảo các mô hình vườn cây, giá cả và thị trường tiêu thụ các mặt hàng trái cây.

anh Lau Sy Suong _BauHam.png

Anh Lầu Sy Sương bên vườn bưởi da xanh mang lại nguồn thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Năm 2010, khi những khó khăn bắt đầu ập đến với công ty của mình, niềm đam mê ruộng vườn lại thôi thúc anh đến với một sự lựa chọn khó khăn: tiếp tục bám trụ với công ty hay về quê làm giàu với ruộng vườn? “Ðể xây dựng được một công ty, tồn tại và phát triển trong 13 năm là không dễ dàng. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ lại chịu sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp lớn nên tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết định rời bỏ công ty để về làm vườn”, anh Sương cho biết.

Thế nhưng, sự trở về lại diễn ra không hề êm ả như anh nghĩ trước đó. Theo anh Sương, là người dân tộc hiếm hoi học đại học, mở công ty nên khi anh quay trở về quê để làm rẫy đã có không ít dị nghị. “Lúc đó, nhiều người thấy tôi là cười. Gặp là họ lại hỏi sao đi học tốn tiền rồi lại về làm rẫy?”, anh Sương kể.

Tuy nhiên, bỏ ngoài tai những lời bàn tán thị phi, Lầu Sy Sương bắt tay ngay vào việc cải tạo vườn bưởi của gia đình. Lúc mới trở về, anh làm vì niềm đam mê, thì giờ đây khát khao chứng tỏ “làm giàu từ nông nghiệp” càng khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn.

Thu tiền tỷ từ vườn bưởi da xanh

Theo anh Sương, gia đình anh vốn đã có sẵn 6 ha rẫy trồng các loại cây ăn quả, trong đó có một nửa diện tích trồng bưởi da xanh. Tuy nhiên, do canh tác theo lối cũ , kiểu vườn tạp nên dù có nhiều sản phẩm nhưng năng suất, hiệu quả không cao. Quyết định phải cải tạo lại vườn, anh Sương cho chặt bỏ hết các loại cây tạp và trồng tiếp 3 ha bưởi da xanh. “Lúc trước, bưởi Năm roi mới được giá. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2010, bưởi da xanh lại được người dùng ưa chuộng vì khi ăn không bị dính tay, có vị ngọt không đắng, không chua và để được lâu. Do đó, tôi quyết định phát triển loại bưởi này”, anh Sương chia sẻ.

Nhờ chuyên canh và triệt để áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác nên chỉ sau một năm, anh Sương đã nâng được năng suất vườn bưởi lên gấp đôi. Và chỉ 2 năm sau, vườn bưởi của anh đã cho năng suất cao gấp 3 lần, hiện đạt khoảng 30 tấn/ha.

Ðặc biệt nhờ áp dụng kỹ thuật tạo mầm bông nên từ chỗ mỗi năm chỉ thu hoạch 2 vụ, giờ đây vườn bưởi da xanh của gia đình anh cho thu hoạch quanh năm. Theo anh Sương, trước đây, gia đình trồng bưởi theo kiểu “tự nhiên” có quả thì hái bán nên mỗi năm chỉ thu 2 vụ (vào tháng 8 âm lịch và Tết Nguyên đán). Tuy nhiên, khi áp dụng kỹ thuật tạo mầm bông thì cây bưởi có thể cho trái quanh năm. “Sau khi cắt trái xong là mình bỏ phân liền kết hợp tưới nước thì khoảng một tháng sau là cây ra bông. Trước đây, cắt trái xong là để vậy chờ ra hoa theo tự nhiên, nó cũng ra vài bông rồi rụng nên hiệu quả không cao”, anh Sương chia sẻ.

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm thị trường lúc còn làm doanh nghiệp đã giúp anh nhận ra một điều: sản phẩm muốn bán được với giá cao thì phải sạch và “bắt mắt”. Từ suy nghĩ đó, anh Sương đã chuyển hẳn sang sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ. Phân hóa học chỉ được sử dụng cho quá trình tạo mầm bông, sau đó trong suốt quá trình nuôi trái cũng như chăm sóc cây đều sử dụng phân vô cơ.

Nâng được năng suất cũng như chất lượng vườn bưởi, tuy nhiên bán cho ai lại là câu hỏi khiến anh Sương “đau đầu”. Hằng chục năm qua, gia đình anh chỉ biết bán bưởi cho một thương lái trong vùng. Tuy nhiên, do người này chỉ buôn bán thời vụ nên thường xuyên ép giá mỗi vụ thu hoạch. “Giá thị trường 12.000 đồng/kg nhưng họ cũng chỉ mua cho mình có 5.000 đồng/kg. Biết bán hớ nhưng không bán cho họ thì lại không biết bán cho ai”, anh Sương chia sẻ.

Quyết tâm không bán rẻ sản phẩm mà mình vất vả làm ra, anh Sương lân la xuống miệt vườn miền Tây tìm mối bán bưởi. Bị thuyết phục bởi những lời giới thiệu của anh, một nhà vườn đồng thời đầu mối tiêu thụ bưởi lớn tại đây đã theo anh lên Bàu Hàm “xem” hàng. Ngay sau khi tham quan vườn bưởi, nhà vườn này ngay lập tức đặt vấn đề thu mua lâu dài toàn bộ vườn bưởi của gia đình anh với giá thị trường. “Nhìn những cây bưởi to lớn, trái đầy cành họ bất ngờ lắm, khi được ăn thử thì họ đặt vấn đề mua lâu dài luôn”, anh Sương kể.

Nhờ có mối tiêu thụ ổn định, với mức giá trung bình khoảng 25.000 đồng/kg, mỗi năm, vườn bưởi 6 ha mang về nguồn thu nhập cho anh Sương hơn 4 tỷ đồng.

Không những vậy, nhờ nguồn vốn tích cóp từ vườn bưởi sẵn có, hiện anh đã mua đất trồng thêm 10 ha bưởi da xanh tại Bình Phước và sau khoảng một năm nữa sẽ cho thu hoạch vụ đầu. Với anh Sương, 10 ha bưởi sắp thu hoạch chính là câu trả lời cho những dị nghị và đàm tiếu mà anh gặp phải lúc mới về quê bắt tay làm… nông. “Lúc tôi mới bỏ công ty về quê, nhiều người hỏi “khó” làm rẫy sao mua được xe hơi. Thế nhưng, chỉ ba năm sau, tôi mua xe hơi thật. Lúc này họ lại bảo tôi vay tiền mua xe để làm… sang. Vậy nhưng, khi tôi trồng tiếp 10 ha bưởi da xanh thì mọi người mới công nhận có thể làm giàu từ làm vườn”, anh Sương cho hay.

(Nguồn: Báo Lao động Đồng Nai)

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.