Tân Phú - Tà Lài : noi-dung-tin Tân Phú - Tà Lài
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Vườn Quốc Gia Cát Tiên tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm trong công tác Bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa. Cập nhật13-06-2023 07:19
Nằm trong Hợp phần Bảo tồn da dạng sinh học của Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học ( VFBC). Vừa qua, từ ngày 7 đến ngày 9/6/2023 đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Thanh Giám đốc VQG Cát Tiên cùng đại diện Ban quản lý dự án, đã tổ chức chuyến học tập trao đổi kinh nghiệm về công tác Bảo tồn đa dạng sinh học phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa.


 


Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với Ban giám đốc VQG Núi Chúa


Tiếp đoàn có ông Trần Văn Tiếp Giám đốc VQG Núi Chúa cùng đại diện các bộ phận phụ trách về Bảo tồn thiên nhiên và Du lịch. Trao đổi và chia sẽ với Đoàn, ông Trần Văn Tiếp Giám đốc VQG Núi Chúa cho biết: Vườn Quốc Gia Núi Chúa được tổ chức UNESCO  công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2022. Với tổng diện tích 31.240 ha, bao gồm rừng, biển và bán sa mạc, nơi đây sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học cùng với các loài động, thực vật quý hiếm bao gồm 1532 loài thực vật, trong đó có 54 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh mục đỏ thế giới,  còn lại có khoảng 765 loài động vật, trong đó có 330 loài xương sống trên cạn đang sinh sống với 84 loài thú, 163 loài chim và 83 loài bò sát lưỡng cư, 350 loài san hô, trong đó có 46 loài san hô được cho là phân loài mới tại Việt Nam. Số còn lại là san hô cứng tạo rạn. Bên cạnh đó, Vườn Quốc Gia Núi Chúa còn là nơi hiếm hoi có rùa biển lên đất liền sinh sản như Rùa xanh, Vích, đồi mồi. Ngoài ra, vùng đệm của Vườn Quốc Gia Núi Chúa là nơi sinh sống của nhóm dân tộc thiểu số Raglay, Chăm, Kinh, Hoa... với bản sắc văn hóa đa dạng và phong phú.




Ông Nguyễn Văn Thanh - PGĐ VQG Cát Tiên tặng quà lưu niệm cho VQG Núi Chúa




Họp mặt tổng kết chương trình chuyến tham quan học tập tại Ninh Thuận




Quang cảnh buổi trao đổi kinh nghiệm tại VQG Núi Chúa





Công viên đá tại VQG Núi Chúa

 

Bên cạnh đó, với cảnh quan thiên nhiên mang những nét đặc trưng riêng của vùng khí hậu khô nhiệt của tỉnh Ninh Thuận đã hình thành một hệ sinh thái khô hạn đặc trưng. Ngoài ra, Núi Chúa còn có rạn san hô ven bờ lớn nhất Việt Nam. Do đó, Vườn Quốc Gia Núi Chúa được mọi người đánh giá khá cao tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch. Quần thể sinh thái đã và đang thu hút nhiều người tìm hiểu khám phá. Tuy nhiên chia sẽ với Đoàn công tác VQG Cát Tiên ông Trần Văn Tiếp Giám đốc VQG Núi Chúa cho biết thêm: Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường, hiện tại Vườn chỉ có 27 viên chức trong đó 07 người phụ trách giáo dục và dịch vụ môi trường, 20 người là hợp đồng lao động, không có lực lượng kiểm lâm hay lực lượng BVR chuyên trách, các lực lượng tham gia đều huy động từ cộng đồng, các tình nguyện viên. Do đó công tác quản lý triển khai các chương trình, dự án còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế, công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, da dạng sinh học gặp nhiều khó khăn do người dân sống tại vùng đệm phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, sống chủ yếu dựa vào việc khai thác tài nguyên rừng, trình độ nhận thức còn hạn chế.

Đánh giá kết quả chuyến tham quan học tập tại VQG Núi Chúa, Ông Nguyễn Văn Thanh Phó giám đốc VQG Cát Tiên ghi nhận những nổ lực tham gia các hoạt động trong thời gian tham quan học tập của các thành viên trong đoàn, đồng thời cũng mong muốn sau chuyến tham quan học tập này, các đơn vị vùng đệm VQG Cát Tiên, các nhóm Bảo tồn cộng đồng xây dựng kế hoạch hoạt động BVR và phát triển du lịch tại cộng đồng có hiệu quả. 


                                                                                                              Ánh Tuyết


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
New Page 1

UBND XÃ TÀ LÀI, HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

Tổng biên tập: Ô. Phan Phú Khánh - Chủ tịch UBND xã Tà Lài

Số giấy phép: 01/GP-TTĐT cấp ngày 6/12/2017. Cơ quan cấp phép: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai

Địa chỉ:  Ấp 2, xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

ĐT: 0251.3791023.; Email: xatalai-tp@dongnai.gov.vn

cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter