Ông Lê Hữu Thanh CT.UBND xã triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính đến cán bộ công chức xã
Với mục tiêu tăng cường sự tham gia của
người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành
chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các
dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động
thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Tà Lài đã tổ chức
Hội nghị triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính đến cán bộ, công chức và
các ban ấp gồm:
1.Cải cách
thể chế
a. Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản quy định tại các Luật,
Pháp lệnh, Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của các bộ, ngành theo thẩm quyền.
b. Xây dựng kế hoạch,
triển khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên
địa bàn huyện, giai đoạn 2022 - 2026.
c. Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật;
thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Tiếp tục thực hiện rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền
loại bỏ các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết, không hợp lý; đặc biệt là các mẫu
đơn, tờ khai có thông tin trùng lặp.
b. Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
c. Tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo duy trì tỷ
lệ giải quyết đúng hạn từ 99% trở lên; thực hiện việc xin lỗi người dân,
tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được
giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết;
100% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan
hành chính nhà nước.
d. Tuyên truyền, tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến trong
giải quyết TTHC
đ. Số hóa 100% kết quả
giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc
thẩm quyền giải quyết.
e. Thực hiện khảo sát,
đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết thủ tục
hành chính của cơ quan nhà nước.
g. Tiếp tục rà soát, cập
nhật đồng bộ, đầy đủ, thường xuyên thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính, trạng
thái, kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thanh
toán trực tuyến trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trên Cổng dịch vụ công
tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước
a. Tiếp dục
rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức trên địa bàn theo quy định, khắc phục
triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, gắn kết chặt chẽ với
chính sách tinh giản biên chế.
b. Triển khai thực hiện
các quy định về phân cấp quản lý nhà nước trên các
lĩnh vực; tăng cường thực hiện kiểm tra đối với các nhiệm vụ được phân cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
a. Tiếp tục rà soát, sắp
xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để đảm bảo số lượng được giao theo Nghị
định số 34/2019/NĐ-CP và Quyết định số 16/2020/QĐ- UBND của UBND tỉnh, gắn kết
chặt chẽ với chính sách tinh giản biên chế.
b. Xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn thị trấn.
5. Cải cách tài chính
công
a. Thực hiện
các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách gắn với nhiệm vụ được giao và
sản phẩm đầu ra.
b. Xây dựng
định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa
phương; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh
phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng
dẫn thi hành và quy chế chi tiêu nội bộ.
c. Xây dựng và ban hành Kế
hoạch đầu tư công năm 2023.
6. Xây dựng và phát triển
Chính quyền địn tử, chính quyền số
a. Xây dựng, phát triển
chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành
được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung.
b. Tiếp tục thực hiện thúc
đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy, học và quản lý
c. Thực hiện triển khai
phần mềm đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính; chấm điểm mức độ hoàn
thành nhiệm vụ cấp xã theo kế hoạch của UBND huyện.
d. Chuẩn hóa, điện tử hóa
quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ
sơ công việc điện tử.
e. Khảo sát, đánh giá hạ
tầng công nghệ thông tin; xây dựng đề án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin,
phòng họp trực tuyến đồng bộ, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
7. Công tác chỉ đạo, điều
hành, tuyên truyền về cái cách hành chính
a. Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành tạo sự thống nhất
quyết tâm cao giữa cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh, chỉ đạo, điều hành
triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm
người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
b. Đánh giá, chấm điểm xác
định Chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ
của Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo thực chất, khách quan, chính xác kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Đổi mới, đa dạng hóa
nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến
công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công mức độ
3, mức độ 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
d. Đẩy mạnh kiểm tra công
vụ, kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các
tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính của các
ngành, địa phương.
Ánh Tuyết