Trảng Bom - Xã Quảng Tiến : noi-dung-tin Trảng Bom - Xã Quảng Tiến
Chào mừng quý vị đến với Website xã Quảng Tiến huyện Trảng Bom
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chợ Quảng Biên, xã Quảng Tiến có nét rất Huế Cập nhật11-06-2019 04:52
Đi trên Quốc Lộ IA, hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh ra phía Bắc, vừa qua khu vực đoạn Nhà thờ Trà Cổ ngang đoạn vào khu du lịch thác Giang Điền; đi một đoạn khoảng chưa tới 1 km vừa đỗ dốc thì đến chợ Quảng Biên nằm dọc Quốc Lộ IA hướng bên phải.

Có dịp các bạn ghé xuống xe thăm qua khu chợ miền quê này, không ồn ào náo nhiệt như những cái chợ khác, chợ Quảng Biên được người ta gọi một cách thân mật là chợ Huế. Trước kia khu chợ này chỉ nhỏ như một cái chợ cóc nhỏ dọc quốc lộ 1A, nhưng đó lại là nơi mà khi bước vào, bạn có cảm giác như đang đứng ở một góc chợ ở ngoài xứ Huế, bởi lẽ cả người bán lẫn người mua đều nói giọng Huế. 


Chợ Quảng Biên nằm ở xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là một huyện có rất đông người Huế, Quảng Trị vào đây sinh sống. Vào những năm thập niên 80, người dân xứ Quảng Trị vào lập nghiệp ở đây; sau ngày giải phóng 30/04/1975, người Quảng Trị và Huế cũng tiếp tục vào đây sinh sống và nhanh chóng hoà với nhịp sống công nghiệp của Đồng Nai. Những năm sau này, thấy đất lành làm ăn được nên làn sóng di dân tự do vào Đồng Nai cũng khá đông.

Những người Huế vào Đồng Nai dù là trước đây hay sau này vẫn luôn giữ được nếp ăn, nếp nghĩ của người chốn Thần kinh - Điều này dễ nhận thấy khi bước chân vào chợ nơi ghi đậm dấu ấn văn hoá cũng như đời sống sinh hoạt của vùng quê miền Trung cho đến hương vị Huế cũng có cả trong các món ăn rất giản dị và bình dân.

Khi bạn bước vào chợ Quảng Biên, không chỉ có món bún bò chính hiệu không thôi, bạn còn được thưởng thức các loại bánh của Huế từ bánh ít ram, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh ú cho đến bánh nậm đặc trưng của miền Trung xứ Huế. Với món bánh xèo cuốn rau cải, kinh giới, rau diếp cá chấm nước mắm chua ngọt, ở đây vẫn chấm với nước lèo - một thứ nước chấm đặc biệt của Huế và kèm thêm cái vị chan chát của quả vả. Các loại bánh khác có thể làm bằng các phương pháp hiện đại công nghiệp, duy chỉ có bún bò Huế và các loại bánh của người Huế là trung thành với lối làm thủ công, và rất tỉ mĩ.

Rời hàng bánh bạn sẽ thấy hàng chè của chợ Quảng Biên. Chè Huế có những món chè như chè đậu ván, chè trôi nước, chè bột lọc, đậu xanh đánh, đậu đen. Tiếp đó là các gian hàng bán các loại cá khô và mắm, đặc biệt là tôm chua và ruốt Huế. Đi giữa hàng rau, bạn sẽ nhận ra cái mùi quen thuộc của măng chua ở các chợ khác không có, còn có cả những hủ mắm ruốc, mắm nêm thơm ngon đặc sản từ Huế cũng có mặt ở đây khiến cho chợ đáp ứng được mọi nhu cầu thị hiếu của khách.

Quê hương là một điều vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người, nhưng ý thức việc giữ gìn bản sắc của mỗi miền là điều hoàn toàn không dễ. Giữa thời buổi kinh tế thị trường đầy sôi động, ngôi chợ nhỏ bé này là bảo tàng sống để những thế hệ sau của người Trung xa xứ vẫn giữ được cách sống của Huế, văn hóa và cả tiếng nói trọ trẹ của người Huế, quả là một điều đáng trân trọng./.

Quoc Viet​

THÔNG TIN THỜI SỰ (19/10/2021)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.