Tân Phú - Phú Sơn : noi-dung-tin Tân Phú - Phú Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Ra mắt ứng dụng Đồng Nai CĐS Cập nhật22-02-2023 09:54
Hôm nay 20-2, UBND tỉnh sẽ tổ chức lễ ra mắt ra mắt ứng dụng Đồng Nai CĐS nhằm giới thiệu, tuyên truyền và cung cấp các tiện ích của ứng dụng này để phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).
 

images2515353_10_1.jpg
Một bạn trẻ trải nghiệm ứng dụng Đồng Nai CĐS trên điện thoại thông minh. Ảnh: Hải Hà

Đồng Nai CĐS là ứng dụng di động được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người dân, DN và chính quyền. Ứng dụng được chia theo các giai đoạn xây dựng gồm các nội dung cần thiết nhất với mỗi người dân và được kết nối cơ bản với các sở, ngành trong tỉnh, gắn với quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

* Đầu mối của nhiều nguồn dữ liệu mở

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 13-6-2022 về việc triển khai vận hành thí điểm ứng dụng công dân số của tỉnh. Ứng dụng này là sản phẩm dưới nền tảng ứng dụng di động với đối tượng sử dụng là người lao động, DN và cơ quan quản lý của tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 26-7-2022, Sở TT-TT đã ban hành văn bản báo cáo kết quả cuộc họp thống nhất việc triển khai và vận hành thí điểm ứng dụng công dân số tỉnh Đồng Nai. Trong đó, thống nhất đặt tên nền tảng là Đồng Nai CĐS (tức Đồng Nai Chuyển đổi số) với mục tiêu xây dựng hoàn thiện cơ bản ứng dụng Đồng Nai CĐS với các tính năng thiết yếu đáp ứng ba lĩnh vực gồm: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Sở TT-TT là đơn vị chủ trì, kết nối cùng với Liên minh Công nghệ Saigontel - NGS phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị như: Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở VH-TTDL, Sở LĐ-TBXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, Sở GT-VT, Sở Y tế, Sở Công thương, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, Viễn thông Đồng Nai… triển khai phát triển nền tảng ứng dụng này.

Theo Sở TT-TT, qua rà soát hiện trạng công nghệ thông tin tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều nguồn dữ liệu mở (dữ liệu công khai, chia sẻ) các hệ thống thông tin riêng rẽ của các cơ quan, đơn vị nhà nước trong, ngoài tỉnh cho người dân, DN trên địa bàn tỉnh. Do các nguồn dữ liệu này đa số riêng rẽ, phân tán chưa thuận tiện (có người biết, có người chưa biết) để người dùng cuối khai thác, sử dụng phục vụ cho nhu cầu cá nhân, công việc.

Ứng dụng này là một đầu mối tập trung (điểm truy cập duy nhất) để thu thập, tích hợp, phân tích nguồn dữ liệu mở từ các hệ thống thông tin riêng rẽ nhằm tạo thuận tiện cho người dân, DN trên địa bàn tỉnh tham gia khai thác, sử dụng.

Bà Lê Hải Ninh, Giám đốc Công ty TNHH NGS công dân số - đại diện Liên minh SaigonTel - NGS chia sẻ, ứng dụng Đồng Nai CĐS là kênh kết nối hữu ích giữa chính quyền, người dân và DN, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng này được triển khai trên cả hai nền tảng Android và iOS. Cùng với đó, ứng dụng còn được áp dụng các công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) với mục đích phân tích các dữ liệu có được, tìm hiểu được các nhu cầu của người dân, từ đó đưa ra các thông tin được cá nhân hóa về thuê nhà, tuyển dụng, GT-VT, sử dụng điện nước.

* Tích hợp nhiều tiện ích

Theo Sở TT-TT, ứng dụng Đồng Nai CĐS đã có mặt trên các nền tảng chợ ứng dụng AppStore và CH Play cung cấp hàng loạt những tiện ích dành cho cả 3 phiên bản. Trong đó, phiên bản dành cho người dân gồm các thông tin, tiện ích như: thuê nhà, thông tin khuyến mại, ăn uống, du lịch, giải trí, việc làm, thông tin điện, nước, giáo dục, rao vặt, hoạt động xe buýt, bảo hiểm xã hội, tin tức, dịch vụ công, phản ánh…

Phiên bản dành cho DN gồm: dịch vụ công liên quan DN, diễn đàn DN, thông tin sản phẩm DN… Phiên bản dành cho chính quyền gồm: báo cáo dịch vụ công, báo cáo y tế; báo cáo điện lực, báo cáo giáo dục; báo cáo Văn phòng Chính phủ, báo cáo GT-VT... Hiện ứng dụng được cài đặt, cấu hình dữ liệu trên hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh.

Bà Lê Hải Ninh chia sẻ thêm, ứng dụng còn tích hợp các công nghệ về bảo mật, an toàn thông tin, sẵn sàng cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, VneID giúp đồng bộ và tạo thuận lợi trong việc tiến hành các tiện ích về dịch vụ công, bảo hiểm…

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở TT-TT tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các tính năng cho phiên bản dành cho người dân như: cung cấp thông tin chung về các trường học, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh; theo dõi thông tin và tương tác trực tiếp trên hệ thống sổ liên lạc điện tử; cung cấp thông tin các nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, camera giao thông, địa điểm ăn uống, nghỉ dưỡng, du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; dịch vụ thanh toán trực tuyến…” - bà Ninh cho biết.

Đối với phiên bản dành cho DN, ứng dụng tập trung nâng cấp các tính năng giúp DN có thể tra cứu và thực hiện các dịch vụ về thuế, hải quan, bảo hiểm…; thực hiện tạo và nộp các báo cáo - thống kê của DN; tương tác trực tiếp với người lao động trong hoạt động tuyển dụng.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Khi nghe tin tỉnh ra mắt ứng dụng Đồng Nai CĐS, tôi vô cùng phấn khởi vì tất cả những vấn đề thiết yếu của cuộc sống như: việc làm, y tế, bảo hiểm xã hội, dịch vụ công, giao thông công cộng, phản ánh “nóng”… được đưa vào trong cùng một ứng dụng tiện ích. Việc ra mắt ứng dụng này có thể thay đổi nhận thức và thói quen của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách tìm kiếm, giải quyết nhiều vấn đề bằng công nghệ số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt tôi ấn tượng với giao diện của Đồng Nai CĐS vì đơn giản, dễ nhìn, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là với người lớn tuổi”.

Theo Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc, nền tảng Đồng Nai CĐS là ứng dụng với nhiều tiện ích trên các lĩnh vực, đối tượng người dùng là cả người dân và DN. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên lắng nghe những phản hồi từ người dân, DN về ứng dụng để ngày càng hoàn thiện ứng dụng.

Đồng thời, Sở TT-TT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, truyền thông về ứng dụng này qua các cơ quan thông tấn (báo, đài) trong và ngoài tỉnh, cũng như phát huy vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN tham gia khai thác sử dụng, trải nghiệm ứng dụng Đồng Nai CĐS.

Nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/chuyen-doi-so/202302/ra-mat-ung-dung-dong-nai-cds-3157470/
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Phú Sơn - Tân Phú - Đồng Nai