Tân Phú - Phú Sơn : noi-dung-tin Tân Phú - Phú Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chú ý phòng cháy các chợ mùa Tết Cập nhật25-08-2022 08:44
Hiện nay, đã có gần một nửa (14/34) các chợ truyền thống tại TP.Biên Hòa đi vào hoạt động sau nhiều tháng tạm ngưng vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, theo cảnh báo của ngành chức năng, nguy cơ cháy, nổ tại các chợ vào thời điểm cận Tết rất cao.

images2426718_t13_1.jpg
Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các tiểu thương chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa).

* Nguy cơ cháy cao

Tính đến đầu năm 2022, các chợ lớn ở TP.Biên Hòa như: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp, chợ Tam Hòa, chợ Sặt, chợ Bửu Hòa… đều đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, phía trong nhà lồng một số chợ và các hộ kinh doanh sát chợ có một số thiết bị điện xuống cấp; tình trạng sắp xếp hàng hóa lộn xộn; việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt không đảm bảo an toàn…

Theo Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa, sau nhiều tháng ngưng hoạt động vì dịch bệnh, hệ thống điện tại các sạp hàng trong một số chợ sẽ xuống cấp theo thời gian (rạn nứt vỏ, hở mối nối, gãy ống nhựa bảo vệ bên ngoài…) mà không được tiểu thương hoặc ban quản lý chợ phát hiện, sửa chữa kịp thời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy chợ. Bên cạnh đó, vào dịp đầu năm mới, cận Tết Nguyên đán 2022, nguy cơ cháy còn đến từ việc nhập, trữ số lượng lớn hàng hóa, nhất là các loại hàng dễ cháy (vải, giấy hàng mã…).

Ngoài ra, gần như tại toàn bộ chợ truyền thống trên địa bàn TP.Biên Hòa đều xảy ra thực trạng các hộ vừa ở, vừa kinh doanh sát chợ, bày bán hàng lấn chiếm lối vào chợ, lối đi quanh chợ, các mái nối bằng bạt và dù được đặt san sát, chồng lấn nhau. Việc này sẽ gây cản trở việc cứu nạn, cứu hộ; hạn chế không gian cho xe chữa cháy tiếp cận nhà lồng chợ và tăng nguy cơ cháy lan thông qua các mái nối, dù bị bén lửa.

Đại úy Phạm Hồng Hòa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa phân tích: “Các hộ vừa ở, vừa kinh doanh sẽ có hoạt động nấu ăn bằng bếp gas, bếp điện; diện tích căn nhà sẽ được tận dụng tối đa để chứa hàng hóa, đặc biệt là gầm cầu thang, tầng thượng. Việc này sẽ dễ dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn từ các hộ sát chợ lan vào chợ, cản trở lối thoát hiểm của chính gia đình họ”.

* Kiểm tra an toàn PCCC trước Tết Nguyên đán

Xác định rõ những nguy cơ cháy tại các chợ nêu trên, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa đã tích cực tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, đôn đốc các hộ tiểu thương, hộ vừa ở, vừa kinh doanh sát chợ. Cụ thể là về các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng nguồn điện, sắp xếp hàng hóa, thắp nhang, đốt vàng mã dịp lễ, Tết. Riêng với ban quản lý các chợ cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, củng cố đội PCCC cơ sở tại chợ, lưu ý bảo dưỡng phương tiện PCCC đúng hạn…

Ông Trịnh Quang Hạnh, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở chợ Tam Hòa cho hay, trong thời gian giãn cách xã hội, Ban quản lý chợ cũng tranh thủ sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, sơ suất từng được lực lượng chức năng yêu cầu. Đặc biệt là các vị trí đường điện xuống cấp, các bình chữa cháy chưa được nạp chất chữa cháy đúng hạn, các hộp đèn chỉ dẫn lối thoát hiểm.

Còn đại diện HTX Long Tân (đơn vị quản lý chợ Long Bình Tân, P.Long Bình Tân) cho hay, ngay từ trước khi được cho phép hoạt động trở lại vào cuối tháng 12-2021, Ban quản lý chợ đã nhắc nhở các hộ tiểu thương tự kiểm tra lại hàng hóa, hệ thống điện, thiết bị điện trong các sạp. Ban quản lý chợ cũng phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương nhắc nhở các hộ vừa ở, vừa kinh doanh quanh chợ chú ý không lấn chiếm đường, cản trở lối thoát hiểm của chợ.

Để hạn chế nguy cơ cháy tại nhà lồng chợ và các hộ kinh doanh sát chợ vào thời điểm này, TP.Biên Hòa cũng lên kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC trước Tết Nguyên đán 2022. Cụ thể, ngày 28-12-2021, UBND TP.Biên Hòa ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố ngay trong tháng 1-2022. Qua đó, nhằm phát hiện kịp thời và yêu cầu khắc phục ngay những sai phạm, thiếu sót có thể gây ra cháy, nổ; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Với các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định về an toàn PCCC, đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu người đứng đầu khắc phục ngay. Thậm chí, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/202201/chu-y-phong-chay-cac-cho-mua-tet-3097707/


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Phú Sơn - Tân Phú - Đồng Nai