Tân Phú - Phú Sơn : noi-dung-tin Tân Phú - Phú Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tập trung phòng cháy đầu mùa khô năm 2022 Cập nhật25-08-2022 08:39
Thời điểm đầu năm 2022 trùng với giai đoạn thời tiết bước vào mùa khô, đi kèm theo đó là nguy cơ cháy tăng cao. Hiện nay, công an các địa phương đang tích cực triển khai phương án phòng cháy ngay từ đầu mùa khô, trong đó tập trung phòng cháy rừng, các chợ truyền thống, khu dân cư…

images2427760_t12_1.jpg
Công an H.Long Thành phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại chợ Long Thành (H.Long Thành).

* Gia tăng nguy cơ cháy

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, thời điểm đầu mùa khô luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao và tăng dần đến cao điểm mùa khô. Trong đó, các nguy cơ cháy được phân loại cụ thể với các khu vực đặc biệt như: rừng (do người dân quanh rừng đốt lá khô, khách du lịch hút thuốc…), các chợ truyền thống (do tiểu thương thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã, nấu ăn…) và các khu dân cư (do nguồn điện, nguồn nhiệt phát sinh trong quá trình sinh hoạt đối với hộ gia đình hoặc trong quá trình sản xuất đối với cơ sở sản xuất trong khu dân cư).

Thực tế đã chứng minh vào giai đoạn đầu mùa khô (từ giữa tháng 12 năm trước đến hết tháng 1 năm sau) những năm gần đây, toàn tỉnh thường xảy ra nhiều vụ cháy. Cụ thể như đầu mùa khô năm 2021 xảy ra 6 vụ cháy cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trong khu dân cư; đầu mùa khô năm 2020 xảy ra 2 vụ cháy ở khu dân cư và tại Khu công nghiệp Long Thành; đầu mùa khô năm 2019 xảy ra 7 vụ cháy…

Trung tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, ngoài nguy cơ các khu vực rừng, chợ truyền thống, khu dân cư vừa nêu, thời điểm đầu mùa khô rơi vào dịp cận Tết là lúc các cơ sở sản xuất tất bật giải quyết các đơn hàng tồn đọng, bị chậm do dịch bệnh; hoặc sửa chữa nhà xưởng (có dùng máy hàn, cắt). Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thường có tâm lý lơ là PCCC mà tập trung vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sửa chữa cũng làm tăng nguy cơ cháy ở các cơ sở sản xuất, nhà xưởng trong và ngoài khu công nghiệp.

Mới đây nhất, vào tối 29-12-2021, xưởng chế biến giấy thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Nam Sơn Đài (ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) xảy ra cháy lớn, lực lượng chức năng phải mất hơn 4 giờ mới dập tắt hoàn toàn. Do bên trong đám cháy là các loại nguyên liệu, thành phẩm từ giấy, bìa các-tông nên ngọn lửa nhanh chóng bốc lên cao, bao trùm khu vực nhà kho. Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi kho cùng nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm giấy, bìa các-tông tại cơ sở.

* Tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở

Từ các nguy cơ cháy vào đầu mùa khô được xác định nêu trên, lực lượng cảnh sát PCCC của Công an các huyện, thành phố đã nhanh chóng triển khai kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, thực tập phương án PCCC nhằm hướng tới việc nâng cao trình độ xử lý bước đầu của lực lượng cơ sở khi xảy ra cháy; rà soát lại các phương tiện PCCC mà cơ sở được trang bị; nhắc nhở ý thức người đứng đầu cơ sở chú trọng phòng cháy khi mùa khô đến.

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành cho biết, hiện nay đơn vị đang tiến hành kiểm tra an toàn PCCC với các cơ sở thuộc quyền quản lý. Vừa qua, đơn vị cũng vừa phối hợp với Ban Quản lý chợ Long Thành (TT.Long Thành) thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn để giúp đội PCCC cơ sở của chợ, tiểu thương tăng cường ý thức trong công tác phòng cháy.

Còn tại H.Xuân Lộc, xác định thời điểm trước, trong và sau Tết sẽ có du khách đổ về tham quan Khu di tích, danh thắng núi Chứa Chan sẽ có nhiều trường hợp hút thuốc lá vứt tàn thuốc bừa bãi; các hộ quanh núi sẽ dọn rẫy bằng cách đốt lá khô... nên vừa qua, Công an H.Xuân Lộc phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc tuyên truyền công tác PCCC rừng cho cán bộ, nhân viên rừng phòng hộ, các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp và người dân địa phương. Qua đó, những người sống và làm việc quanh các cánh rừng, núi của H.Xuân Lộc sẽ có thêm kiến thức PCCC rừng, đặc biệt phòng tránh được các nguy cơ có thể gây cháy rừng bắt nguồn từ những nguyên nhân nêu trên.

Tại TP.Biên Hòa, công an các phường, xã đang rà soát, đôn đốc các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về PCCC, nhất là các cơ sở nằm trong khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn nắm tình hình, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, sử dụng trái phép pháo nổ.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho hay, vừa qua Công an TP.Biên Hòa đã hoàn tất kiểm tra các chung cư trên toàn thành phố; hiện đơn vị đang hoàn thiện kế hoạch, chuẩn bị kiểm tra an toàn PCCC các chợ, trung tâm thương mại. Đây là những nơi người dân mua sắm dịp cận Tết, sinh sống liên tục nên nguy cơ cháy khá cao, nên sớm được lực lượng chức năng ưu tiên kiểm tra vào đầu mùa khô hằng năm.

http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/202201/tap-trung-phong-chay-dau-mua-kho-nam-2022-3098416/


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Phú Sơn - Tân Phú - Đồng Nai