Việt
Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới, nhưng số lượng xuất khẩu còn
khiêm tốn và nằm ngoài top 10 nước xuất khẩu xoài.
Rộng cửa sang Mỹ
Thông
tin được đưa ra tại cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng
thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ - Stephen Censky, tại Thủ đô Washington D.C - Hoa Kỳ
vào ngày 26/6 vừa qua.
Thứ
trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ- Stephen Censky cho biết, Mỹ đang hoàn tất những
thủ tục cuối cùng để nhập khẩu trái xoài tươi từ Việt Nam. Kết quả này là nỗ lực
của hai bên sau hơn nửa năm đạt được thoả thuận "đồng ý về nguyên tắc mở cửa
thị trường cho sản phẩm của nhau".
Việc
mở cửa thêm được thị trường Mỹ đã giúp nâng tổng số thị trường xuất khẩu xoài của
Việt Nam lên con số 40.
Được
biết, để vào được Hoa Kỳ, xoài Việt Nam phải đáp ứng 3 yêu cầu cơ bản gồm, vùng
trồng phải đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ và phải được cấp mã số (phía Mỹ ủy quyền
cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số
vùng trồng); đơn vị thực hiện đóng gói sản phẩm được Mỹ chứng nhận đáp ứng yêu
cầu và được cấp mã số đóng gói; cuối cùng là nhà máy chiếu xạ phải được phía Mỹ
chứng nhận.
Hàng
năm Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung
Mỹ và Nam Mỹ, ví dụ như Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala để có thể
đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Xoài nội địa của Mỹ chủ yếu được trồng tại
bang Florida và Hawaii cùng một lượng nhỏ tại bang California và Texas.
Như
vậy, tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ là rất lớn. Hiện sản lượng
xoài trồng ở Mỹ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải
nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém
các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.
Với
việc mở cửa thêm được thị trường Mỹ đã giúp nâng tổng số thị trường xuất khẩu
xoài của Việt Nam lên con số 40. Trong đó, có nhiều thị trường đòi hỏi cao về
tiêu chuẩn chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Liên minh châu Âu (EU)…
Gian nan con đường xuất khẩu
Ông
Đàm Quang Thắng - TGĐ Công ty TNHH Agricare Việt Nam cho biết, xoài Việt Nam
nói chung có khả năng cạnh tranh rất tốt so với xoài các nước. Tuy nhiên, với
thị trường Mỹ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ
nguồn hoa quả tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ,
tương ướng mức 1,5 tấn/năm. Đặc biệt, không riêng với xoài, Mexico nổi tiếng với
nguồn hoa quả tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”,
ông Thắng nhấn mạnh.
Các
chuyên gia cho rằng, hiện tại vấn đề của Việt Nam là chưa có chiến lược phát
triển, xúc tiến thương mại như một số nước để đưa trái xoài ra thế giới.
Philippines có chiến lược phát triển xoài ra thị trường thế giới, là chương
trình trọng điểm cấp quốc gia, nông dân toàn quốc áp dụng, trồng giống xoài
ngon nhất, đạt chuẩn thu mua giá cao gần gấp đôi so với không đạt GAP. Kết quả
là quả xoài đã trở thành “quốc quả” của Philippines, xuất khẩu sang nhiều nước.
Thái Lan cũng triển khai chương trình GAP trên xoài với mục tiêu xuất qua Nhật,
Australia…
Đối
với xoài Việt Nam, người dân chỉ trồng chuyên canh tại một số địa phương, còn lại
95% diện tích xoài là vườn cây hỗn hợp (trồng chung với cây khác). Đây là một
trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất thấp, tuy sản lượng xoài đạt khá hơn
nhưng xoài cùng kích cỡ, màu sắc, trọng lượng rất ít nên chỉ tiêu thụ trong nước,
việc xuất khẩu không đáng kể.
Ngoài
ra còn có thực trạng cây giống kém, trồng quản canh nên chất lượng không cao. Một
hạn chế nữa là canh tác xoài hiện nay còn sử dụng nhiều phân hóa học, ít dùng
phân hữu cơ. Thuốc bảo vệ thực vật dùng rất nhiều loại và rất đa dạng, nhà vườn
có thể sử dụng 8-10 loại thuốc phun.
Từ
thực tế trên, TGĐ Công ty TNHH Agricare Việt Nam thẳng thắn nhận định, để thực
sự “chen chân” được vào thị trường khó tính hàng đầu thế giới này, Việt Nam cần
tiến hành hàng loạt các yêu cầu, tiêu chuẩn bắt buộc như quy hoạch vùng trồng,
các nhà máy đóng gói và xử lý bởi tại Mỹ là tiêu chuẩn chiếu xạ, sản phẩm xoài
Việt sẽ phải đáp ứng đầy đủ hàng rào kỹ thuật này./.
Tin
ảnh: Sưu tầm