Định Quán - Xã Phú Lợi : noi-dung-tin Định Quán - Xã Phú Lợi
Chào mừng quý vị đến với Website xã Phú Lợi huyện Định Quán
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Kỹ thuật chăm sóc tiêu ra hoa đồng loạt và năng suất cao Cập nhật09-12-2020 12:40
Điều cốt lõi để giúp cây hồ tiêu phân hóa mầm hoa, tạo tiền đề giúp ra hoa đồng loạt chính là xiết nước (một số nơi gọi là hãm nước). Trong khoảng thời gian xiết (hãm) nước là ngừng không tưới nước. Thời gian xiết(hãm) nước tùy thuộc vào thực trạng sinh trưởng và phát triển của tiêu (tùy vào cây tiêu sung hay suy mà thời gian hãm nước có thể từ 30 đến 45 ngày). Bà con nên để ý chăm sóc từ vụ trước, đối với những cây tiêu bị suy thì phải cần chăm sóc đặc biệt bổ sung cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cây bắt kịp với những cây bình thường, đảm bảo cây tiêu sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, năng suất cao và ổn định, bền vững qua các năm tránh hiện tượng năm được năm mất mùa, giúp hoa ra đồng loạt .

​           Sau khi thu hoạch bà con nên cắt tỉa bỏ những cành già cỗi, bị sâu bệnh hại, dọn dẹp sạch sẽ vườn tiêu, tạo độ thông thoáng cho vườn tiêu, hạn chế sâu bệnh hại và tạo điều kiện thuận lợi cho hồ tiêu phân hóa mầm hoa.

Điều cốt lõi để giúp cây hồ tiêu phân hóa mầm hoa, tạo tiền đề giúp ra hoa đồng loạt chính là xiết nước (một số nơi gọi là hãm nước). Trong khoảng thời gian xiết (hãm) nước là ngừng không tưới nước. Thời gian xiết(hãm) nước tùy thuộc vào thực trạng sinh trưởng và phát triển của tiêu (tùy vào cây tiêu sung hay suy mà thời gian hãm nước có thể từ 30 đến 45 ngày). Bà con nên để ý chăm sóc từ vụ trước, đối với những cây tiêu bị suy thì phải cần chăm sóc đặc biệt bổ sung cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cây bắt kịp với những cây bình thường, đảm bảo cây tiêu sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh,  năng suất cao và ổn định, bền vững qua các năm tránh hiện tượng năm được năm mất mùa, giúp hoa ra đồng loạt .

            1/ Che bóng cho tiêu non: khi tiêu mới trồng cần dùng cỏ, rác, lá dừa,… che tủ tránh nắng và gió làm tiêu mất nước và bị cháy nắng. Có thể che bằng tấm liếp hoặc dàn che.

2/ Trồng dặm: sau trồng 3 tuần, cần kiểm tra loại bỏ những hom chết và trồng dặm kịp thời để cây kịp sinh trưởng đồng đều với những cây trồng trước.

3/ Làm cỏ xới xáo: làm cỏ sạch quanh gốc và giữa các hàng tiêu. Không xới xáo trong gốc tiêu, xới cách gốc 50 – 60 cm. Mùa mưa cần tránh xới xáo vì dễ làm tổn thương bộ rễ giúp mầm bệnh xâm nhập vào làm chết tiêu.,,

4/ Xén tỉa tạo hình:

- Sau khi tiêu lên cao, cần dùng dây mềm (dây nhựa, nylon) buộc vào cây nọc. Tráng dùng các loại dây chuối, dây rừng,… vì các dây này dễ bị mục làm cho phần thân tiêu nơi buộc dây dễ bị mầm bệnh tấn công.

- Tiêu leo lên cao 60 – 80 cm mà vẫn chưa phát sinh cành ngang thì tiến hành bấm ngọn hoặc đôn dây.

- Sử dụng cành vượt các cấp làm bộ khung thân chính đều đặn quanh nọc.

- Trong các năm 1 – 2 có thể có một số cành ác ra hoa cần xén bỏ để tập trung dinh dưỡng cho bộ khung chính sinh trưởng mạnh.



Kỹ thuật chăm sóc tiêu ra hoa đồng loạt và năng suất cao

5/ Tủ gốc giữ ẩm trong mùa nắng bằng các loại rơm rạ, cỏ khô,… Đề phòng mối và cháy. Tủ cách gốc 10 – 20 cm.

6/ Tưới nước và chống úng cho tiêu:

Trong mùa nắng cần tưới nước thường xuyên (không thừa nước), kết hợp với các biện pháp che chắn, tủ gốc giữ ẩm cho tiêu. Trong thời kỳ kinh doanh, việc tưới nước cho tiêu có khác hơn. Trong thời kỳ này, đặc biệt sau thu hoạch, chỉ tưới cho tiêu khi thấy thật cần thiết, đủ cho cây sống, chịu đựng được mùa khô hạn để bước vào mùa mưa. Nếu tưới nước quá nhiều, cây sẽ tiếp tục sinh trưởng phát triển, các chùm quả phát sinh rải rác, tỷ lệ thụ phấn thấp làm giảm sản lượng và gây trở ngại cho việc chăm sóc, thu hoạch.

- Cần đánh rãnh nước giữa 2 hàng tiêu trong mùa mưa để chống úng. Đây là công việc hết sức quan trọng nhằm đảm bảo cho vườn tiêu tồn tại lâu dài.

7/ Xén tỉa cây nọc sống:

- Cần xén tỉa cây nọc sống 2 – 3 lần trong mùa mưa để cây tiêu có đủ ánh sáng.

- Trong mùa khô không nên xén tỉa, kết hợp với biện pháp tủ gốc tích cực có thể tiết kiệm được lượng nước tưới quan trọng.

 Tin ảnh

Hà My

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.