Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng,
then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.
Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực
công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng
tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, trình
độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được
phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của
UBND xã
Để
mọi người hiểu biết hơn về Dịch vụ công trực tuyến, như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác
của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ
bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên
quan quy định về thủ tục hành chính đó.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ
công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và
khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ
công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các
mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá
trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc
thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có)
được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến,
gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
- Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ
ngày 15/8/2022 cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ
như sau:
+ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là
dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực
hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng.
Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
+ Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực
tuyến không bảo đảm các điềukiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thời
gian trước đây, người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ
quan nhà nước gặp cán bộ để nộp hồ sơ. Thì nay, với phương thức Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4 hay còn gọi là Dịch vụ công trực tuyến một
phần hoặc Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mọi việc liên quan
đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ngay tại nhà hay
tại cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp
dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết
quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công trực
tuyến hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
người sử dụng.
Khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân hay các đơn vị doanh nghiệp được thụ
hưởng nhiều lợi ích như: Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, tự mình làm
chủ được thời gian nộp hồ sơ, chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành
chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài
ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra,
giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu
nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung
(nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.