Nhơn Trạch - Xã Phú Hội : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Hội
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Người nữ cán bộ khuyến học tận tâm với công việc Cập nhật11-05-2022 02:44
​Bà Đặng Thị Điệp hiện - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Phú Hội với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết trong công việc, ở độ tuổi 60, bà Điệp vẫn ngày ngày cần mẫn đi vận động học bổng, sách vở cho học sinh nghèo, nhờ đó mà nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã đã được tiếp thêm động lực và vững bước trên con đường học tập, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
 0.1.202298 - Copy.jpg

Phụ trách công tác khuyến học được 7 năm, trước đó bà Điệp từng là cán bộ mặt trận nên khi chuyển sang vị trí mới bà nhanh chóng thể hiện tốt vai trò của người cán bộ khuyến học, nhờ kinh nghiệm có được từ công tác mặt trận và tinh thần ham học hỏi, khả năng nắm bắt nhanh đã giúp bà phát huy được thế mạnh của mình, đó là công tác vận động. Theo bà Điệp, người cán bộ khuyến học có hai nhiệm vụ chính cần làm tốt, đó là vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp vào Quỹ khuyến học và vận động người dân hưởng ứng, đăng ký tham gia các mô hình học tập, qua đó giúp nâng cao trình độ dân trí và tạo được sự lan tỏa về tinh thần học tập ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân.

 

Với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, bà cũng triển khai những văn bản mới trong các cuộc họp và phân công Đảng viên trong chi bộ ấp có nhiệm vụ tuyên truyền cho người thân và nhân dân trong khu dân cư. Nhờ vậy đa số các hội viên thuộc Hội khuyến học xã Phú Hội và đặc biệt là tại ấp Phú Mỹ 2 đều có truyền thống hiếu học, một số gia đình có con cháu học đến bậc Thạc sỹ như gia đình thầy Nguyễn Văn Đông – nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hội được công nhận là “gia đình tiêu biểu cấp tỉnh” và gia đình ông Nguyễn Thanh Nhàn, có 02 người con học Thạc sỹ và đang làm giáo viên giảng dạy tại các trường của huyện. Hay ông Mai Văn Hùng vừa là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp vừa là Chi hội trưởng Chi hội khuyến học ấp Phú Mỹ 2, gia đình ông được bình chọn là “Gia đình học tập” khi 5 người con của ông đều học rất giỏi và tốt nghiệp bậc Đại học, đến nay đều có việc làm ổn định và có những đóng góp nhất định cho xã hội.

Để người dân hiểu thế nào là khuyến học khuyến tài, bà Điệp đã tích cực vận động các mạnh thường quân và đề xuất với huyện hội trao học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh khuyết tật, dần dần người dân đã thấy được lợi ích mà công tác khuyến học mang lại và ngày càng nhiều hội viên tự nguyện tham gia vào hội, thậm chí có những hội viên là nhân tố đóng góp tích cực cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài và trở thành tấm gương tiêu biểu về tinh thần học tập của địa phương. Trong suốt 7 năm qua, nhiều mạnh thường quân ở các nơi thường chọn xã Phú Hội để trao tặng sách vở, xe đạp, học bổng,…với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Bà Điệp chia sẻ: “Nếu không vận động được các tổ chức, doanh nghiệp thì tôi sẽ chủ động xin học bổng cho các em từ nguồn quỹ của Hội Khuyến học huyện, đối với cấp Tiểu học là 800 ngàn đồng, cấp THCS từ 1,2 – 1,5 triệu đồng và cấp THPT là 2 triệu đồng. Đa số những học sinh vượt khó học tốt và những học sinh khuyết tật đều được quan tâm và nhận học bổng mỗi năm cho đến khi tốt nghiệp”.

Như trường hợp của em  Nguyễn Thị Khanh Vân -  hiện là học sinh lớp 9 trường THCS Phú Hội. Vân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, em có cha bị tai biến không còn khả năng lao động, mẹ em làm công nhân nên cuộc sống rất bấp bệnh, do đó năm nào tên em cũng nằm trong danh sách được nhận học bổng của hội, nhờ vậy mà em luôn duy trì được thành tích học tập tốt và là học sinh xuất sắc nhiều năm liền. Theo bà Điệp, không riêng gì những học sinh khó khăn, những học sinh có thành tích học tập giỏi mà gia đình khá giả cũng được tặng quà vào cuối năm học nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em, bên cạnh đó hội cũng quan tâm tặng học bổng cho  các em là sinh viên thi đậu vào các trường Đại học trên cả nước.

Theo Hội Khuyến học huyện, bà Nguyễn Thị Điệp bằng những việc làm thiết thực trong công tác vận động nên Hội khuyến học xã Phú Hội được đánh giá là đơn vị tiêu biểu và thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập trên địa bàn. Trong 09 ấp được chọn thí điểm mô hình “Công dân học tập” thì xã Phú Hội có 03 ấp được chọn là ấp Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2 và ấp Xóm Hố. Qua triển khai đã có những dấu hiệu khả quan, nhận thức của người dân về công tác khuyến học được nâng cao và phát huy tốt, từ mô hình “Công dân học tập” đã giúp cho người dân hiểu sâu hơn về các mô hình “Cộng đồng học tập” và “Xã hội học tập”.

Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khuyến học, bà Điệp còn là một trong những người xung phong tham gia vào tuyến đầu chống dịch và hiện đang là thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng.  Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 xảy ra, bà Điệp vận động được 850 phần quà tặng cho các khu cách ly, những hộ khó khăn bị mất nguồn thu nhập do dịch bệnh. Ở một vai trò khác, Bà Điệp còn là thành viên của Tổ hợp tác các làng nghề truyền thống xã Phú Hội với nghề làm cơm rượu, đây cũng là nghề giúp bà có nguồn thu nhập khá tốt. Là một trong số ít người còn giữ được nghề làm cơm rượu, bà Điệp mong muốn gìn giữ nghề truyền thống ở địa phương, bà cũng không giấu nghề mà sẵn sàng hướng dẫn cho những tổ viên muốn học hỏi để có thu nhập tốt hơn.

Với những đóng góp và sự cống hiến không mệt mõi của người nữ cán bộ khuyến học, bà Điệp đã được lãnh đạo các cấp hội ghi nhận, biểu dương, với nhiều phần thưởng xứng đáng như: Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, nhiệm kỳ 2015 – 2021. Mong rằng, bà Điệp sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy thế mạnh của người phụ nữ trong thời kỳ mới và là tấm gương sáng để các thế hệ phụ nữ trẻ học tập, noi theo.

 Trương Huyền
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.