Tân Phú - Phú An : noi-dung-tin Tân Phú - Phú An
Chưa có thông tin
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Tư vấn trực tiếp: Sàng lọc trước sinh và giảm thiểu mất cân bằng giới tính Cập nhật09-04-2018 03:25
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh cũng như hậu quả nặng nề của việc mất cân bằng giới tính, sáng ngày 09/04/2018, tại trạm y tế xã Phú An, bà Trần Thị Ngọc Trang – Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình huyện Tân Phú đã có buổi tư vấn trực tiếp cho bà con nhân dân về Đề án sàng lọc trước sinh và giảm thiểu mất cân bằng giới tính sau sinh.
Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh, tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tư vấn tt.jpg
Hình ảnh tại buổi tư vấn

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục DS-KHHGĐ, ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra, trong đó khoảng 22.000 đến 30.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh. Nếu sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh tốt sẽ phát hiện được khoảng 1.700 trẻ bị tan máu bẩm sinh thể nặng (Thalassemia); 1.400 trẻ bị bệnh down; 500 trẻ bị dị tật ống thần kinh; 200 trẻ bị suy giáp trạng bẩm sinh; 10.000 đến 20.000 trẻ bị thiếu men G6DP và nhiều bệnh lý di truyền khác. Tuy nhiên, nếu thai phụ được chẩn đoán sàng lọc trước sinh kết hợp với chẩn đoán sàng lọc sơ sinh sẽ phát hiện được 95% dị tất bất thường. Qua đó, thấy được tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh.

Một vấn đế khác đáng quan tâm hiện nay đó là hiện trạng mất cân bằng giới tính, gây ra dư thừa nam mà thiếu nữ. Từ đó, làm gia tăng mâu thuẫn trong vấn đề hôn nhân, làm tăng tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và mại dâm, tạo nên tình trạng bất bình đẳng giới và tăng bạo lực giới. Một con số đáng quan tâm và lo ngại đó là tỷ số chênh lệch giới tính ngày càng gia tăng. Hiện tại cứ 100 nữ sinh ra thì đối với nam giới con số này là 113-115, một số tỉnh thành con số này có thể lên tới 130 nam giới./.

Nguyễn Nguyệt.

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.