Nhơn Trạch - Xã Long Thọ : Tin nước ngoài Nhơn Trạch - Xã Long Thọ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Phân hữu cơ được phát hiện có khả năng giảm nguy cơ nhiễm mầm bệnh từ thực phẩm trên cây trồng Cập nhật13-04-2021 08:50
Một nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ cho thấy phân bón không thúc đẩy quá trình sống sót của mầm bệnh và thậm chí nó có thể khuyến khích cộng đồng vi khuẩn ngăn chặn mầm bệnh.
Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Vi sinh Vật học Ứng dụng, tiếp nối một nghiên cứu khác ghi nhận tỷ lệ nhiễm mầm bệnh từ thực phẩm cao hơn trên những cánh đồng được bón phân gia súc so với các loại phân bón thông thường.

 Phân hữu cơ được phát hiện có khả năng giảm nguy cơ nhiễm mầm bệnh từ thực phẩm trên cây trồng.jpg

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất gợi ý rằng bất kỳ động thái tiềm năng nào do sử dụng chất thải sinh học nên được xem xét lại và nghiên cứu này phát hiện thấy các loại phân trộn làm từ phân chuồng thật sự có thể giúp người trồng trọt ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm.

 

Những kết quả nghiên cứu này đạt được  là nhờ vào một thí nghiệm được thực hiện trong thời gian 27 năm nhằm so sánh việc quản lý đất trồng hữu cơ và đất trồng thông thường.

 

Nghiên cứu được thực hiện tại Cơ sở Nông nghiệp Bền vững Russell Ranch, Đại học California, Hoa Kỳ đã so sánh ảnh hưởng của phân gia cầm và cây trồng phủ đất đối với hóa học đất, cộng đồng vi khuẩn và sự tồn tại của vi khuẩn Salmonella enterica và Listeria monocytogenes trên cây cà chua và cây bắp.

 

Đối với những cánh đồng bón phân trộn, phân gia cầm được rải phân khắp cánh đồng và ngấm vào đất trong suốt mùa thu với tốc độ trung bình là 4 tấn/ha. Các loại phân trộn không được kiểm tra mầm bệnh từ thực phẩm trước khi được bón.

 

Đối với những cánh đồng có trồng cây phủ đất, hỗn hợp cây che phủ vụ đông là 90 kg phân Vicia faba/ha (đậu chuông), 22,5 kg phân Vicia villosa/ha (đậu tằm) và 28 kg phân Avena sativa/ha (yến mạch) được trồng vào mùa thu.

 

Mùa xuân tiếp theo, các loại cây trồng phủ đất vụ đông được cắt tỉa và trộn vào đất. Vào đầu tháng 4, 56 kg N/ha của phân bón ban đầu, phân 8-24-6 (NPK) được bón cho những cánh đồng bón phân tổng hợp.

 

Các lô đất đã qua xử lý để bón phân tổng hợp được bón phân amoni sunphat với tỷ lệ 180 kg N/ha. Tỷ lệ bón phân này được thiết kế để giữ cho lượng phân bón đầu vào có hàm lượng dinh dưỡng cao không đổi trong suốt cả 4 quá trình xử lý.

 

Tác giả chính của nghiên cứu Naresh Devarajan cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc loại bỏ phân trộn có gốc động vật cần được xem xét lại, thứ nhất là do những lợi ích đã được biết đến của phân trộn đối với sức khỏe của đất trồng, thứ hai là do nó có thể bổ sung dưỡng chất cho đất để giảm thiểu các rủi ro về an toàn thực phẩm thay vì làm chúng nghiêm trọng hơn.”

 

Quan trọng là nghiên cứu này cho thấy các kỹ thuật ủ phân hữu cơ được biết có thể giúp giảm mật độ mầm bệnh có trong các chất cải tạo đất sinh học có nguồn gốc từ động vật có thể giảm thiểu nguy cơ đưa mầm bệnh vào những cánh đồng canh tác trong quá trình cải tạo đất.

 

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phân trộn có nguồn gốc từ động vật và cây che phủ đất là một giải pháp an toàn để thay thế cho phân bón hóa học thông thường dùng cho cây trồng.

 

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trung tâm An toàn Nông sản và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

 

Duy Minh (AgriLand)

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.