Nhơn Trạch - Xã Long Thọ : Tin nước ngoài Nhơn Trạch - Xã Long Thọ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Các nguyên tử phản vật chất có thể được điều khiển và làm mát chính xác bằng tia laser Cập nhật12-04-2021 03:39
Một trong những cơ chế điều khiển vật chất chính xác nhất của chúng ta hiện tại đã được áp dụng cho các nguyên tử phản vật chất lần đầu tiên. Làm mát bằng tia laser giúp làm chậm sự chuyển động của các hạt để đo chúng được chính xác hơn, có thể khiến cho các nguyên tử phản hydro chậm lại một bậc cường độ.

Các nguyên tử phản vật chất có thể được điều khiển và làm mát chính xác bằng tia laser.jpg
Ấn tượng của nghệ sĩ về nguyên tử phản vật chất được điều khiển bằng tia laser


Các hạt phản vật chất có cùng khối lượng với các hạt vật chất thông thường, nhưng có điện tích trái dấu. Một nguyên tử phản hydro được tạo ra từ một phản proton và một phản positron, tương đương với phản vật chất của một electron. Ông Makoto Fujiwara tại TRIUMF, Trung tâm Máy gia Tốc hạt Quốc gia của Canada cùng các đồng nghiệp đã sử dụng một thí nghiệm bẫy  phản hydro có tên gọi là ALPHA-2 tại phòng thí nghiệm vật lý hạt CERN gần Geneva, Thụy Sĩ, để tạo ra những đám mây gồm khoảng 1,000 nguyên tử phản hydro trong một bẫy từ trường.

 

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại tia laser bắn ra các hạt ánh sáng gọi là photon ở bước sóng thích hợp để làm chậm bất kỳ phản nguyên tử nào đang di chuyển trực tiếp về phía tia laser, làm chúng chậm bớt lại. Ông Fujiwara nói: “Nó giống như chúng ta đang bắn một quả bóng nhỏ vào nguyên tử và quả bóng rất nhỏ vì vậy hiện tượng chậm lại trong vụ va chạm này cũng rất nhỏ, nhưng chúng ta thực hiện nó nhiều lần thì cuối cùng nguyên tử lớn cũng sẽ bị chậm lại.”

 

Nhóm nghiên cứu đã cố gắng xoay sở làm chậm lại các phản nguyên tử xuống thấp hơn hệ số 10. Phương pháp làm mát bằng tia laser thường được sử dụng để đo sự chuyển đổi năng lượng – sự chuyển động của các điện tử đến các mức năng lượng khác nhau trong các nguyên tử thông thường và đối với các nguyên tử phản hydro được làm lạnh, phép đo của nhóm nghiên cứu chính xác gần gấp ba lần so với phép đo với phản nguyên tử không được làm mát.

 

Ông Fujiwara cho biết: “Đây thực sự là một cột mốc thú vị đối với chúng tôi, nhưng điều thú vị hơn nữa đó là những gì mà nó cho phép chúng tôi thực hiện trong tương lai, những kiểu phép đo và thí nghiệm mới mà trước đây không thể tưởng tượng được với phản vật chất”. Hầu hết các khả năng này đều liên quan đến các phép đo cực kỳ chính xác phải được thực hiện để tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt nhỏ nào trong hành vi của vật chất và phản vật chất.

 

Duy Minh (NewScientist)

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.