Nhơn Trạch - Xã Hiệp Phước : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Hiệp Phước
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nông dân gặp khó vì dịch bệnh Covid-19 Cập nhật03-04-2020 10:43
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình tiêu thụ một số loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc bị ảnh hưởng, đặc biệt là những loại đang vào vụ thu hoạch, cần hỗ trợ tiêu thụ như: chuối già cấy mô, xoài, các sản phẩm có khả năng bị ảnh hưởng nếu tình hình dịch bệnh kéo dài như: mít, chôm chôm, sầu riêng (thời gian thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch).
 

Chôm chôm sắp vào vụ cũng gặp rủi ro lớn về đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh bị giảm sút; nhiều mặt hàng nông sản khác cũng rớt giá do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ chậm. Mặt hàng trái cây xuất khẩu chính của Đồng Nai là thanh long, thời gian qua cũng gặp khó khăn về đầu ra do xuất khẩu chậm. Với diện tích trên 1,1 ngàn ha, sản lượng thanh long sẽ thu hoạch khoảng 12,5 ngàn tấn cũng đang lo về vấn đề đầu ra. Nhiều loại trái cây chủ yếu xuất khẩu khác như: xoài, mít... đang tiêu thụ chậm, giá thấp cần thực hiện các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ. Một số các loại trái cây sắp vào vụ thu hoạch như: chôm chôm, sầu riêng... cũng gặp rủi ro rất lớn về đầu ra do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nhằm chủ động thực hiện các giải pháp cụ thể hỗ trợ tiêu thụ nông sản của người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Sở Công thương thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm sản lượng của sản phẩm nông nghiệp có nguồn cung dư thừa cần hỗ trợ kết nối; chủ trì phối hợp cùng các sở, ban, ngành thực hiện công tác kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết tham mưu UBND tỉnh xây dựng chủ trương hỗ trợ kinh phí hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân (khâu chi phí vận chuyển, bao bì, thùng giấy đựng nông sản để vận chuyển…), đảm bảo việc hỗ trợ kinh phí kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, vận động các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các hộ nông dân, cung cấp cho các bếp ăn tập thể của các đơn vị trường học, quân đội, doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp chế biến nông sản thu mua, chế biến đối với các loại nông sản có khả năng chế biến sâu.
Chủ tịch UBDN tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sản lượng của sản phẩm nông nghiệp có nguồn cung dư thừa cần hỗ trợ kết nối, cung cấp cho Sở Công thương kịp thời để có cơ sở kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với UBND các huyện hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản nông sản theo đúng quy hoạch, quy trình, yêu cầu kỹ thuật, đúng thời vụ, đảm bảo sản phẩm an toàn. Vận động các hộ nông dân liên kết với các doanh nghiệp có kinh nghiệm về việc trồng, xuất khẩu chuối để được hướng dẫn về kỹ thuật và được bao tiêu sản phẩm nhằm phát triển bền vững.
UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật lại sản lượng nông dản đang, sắp thu hoạch; thời điểm thu hoạch; sản lượng nông sản đã được các đơn vị, doanh nghiệp cam kết thu mua; sản lượng dư thừa cần hỗ trợ tiêu thụ. Chủ dộng kết nối với các đơn vị có nhu cầu thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp thu mua nông sản trên địa bàn huyện, thành phố; tuyên truyền cho các hộ kinh doanh trong chợ ưu tiên thu mua nông sản cần tiêu thụ bán tại chợ. Kết nối các hộ nông dân với các công ty xuất khẩu nông sản để các hộ nông dân canh tác theo quy trình đạt chuẩn cung cấp cho công ty nhằm đảm bảo nguồn thu mua ổn định, có thị trương xuất khẩu cho sản phẩm….

Nhiều mặt hàng nông sản khó xuất khẩu
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các ngành phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, cập nhật lại sản lượng nông sản đang, sắp vào vụ thu hoạch và thời điểm thu hoạch; sản lượng nông sản đã được các đơn vị, doanh nghiệp cam kết thu mua; sản lượng dư thừa cần hỗ trợ tiêu thụ để cung cấp số lượng cho Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, thực hiện kết nối. Riêng huyện cũng chủ động kết nối với các đơn vị có nhu cầu thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp thu mua nông sản trên địa bàn; chỉ đạo Ban Quản lý các chợ tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ưu tiên thu mua nông sản cần tiêu thụ. Tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị thu mua nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền lợi của các bên có liên quan trong việc hợp tác, liên doanh, liên kết trong kinh doanh nông sản. Đồng thời, huyện Nhơn Trạch cũng tiến hành công bố kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nông sản, thông tin các sản phẩm đã được chứng nhận an toàn của địa phương trên phương tiện thông tin đại chúng. Chính quyền cũng sẽ là cầu nối cần thiết giúp các hộ nông dân ký kết với công ty xuất khẩu nông sản để canh tác theo quy trình đạt chuẩn đảm bảo nguồn thu mua ổn định, có thị trường xất khẩu cho sản phẩm.
P.Nga

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.