Long Khánh - Xã Hàng Gòn : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Hàng Gòn
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
NGƯỜI KHUYẾT TẬT VƯỢT LÊN SỐ PHẬN Cập nhật11-06-2019 10:57
Sinh ra trong một gia đình gồm 8 anh chị em. Từ nhỏ chàng trai Nguyễn Tấn Minh cũng phát triển bình thường như bao nhêu người khác. Thế nhưng số phận thật trớ trêu, năm 17 tuổi, khi đang học lớp 11, một lần trên đường đi học về không may tai nạn đã xảy ra với anh. Sau tai nạn ấy, sức khỏe giảm sút hẳn, đôi chân từ lành lặn trở nên vặt vẹo, anh Minh mất hết 50% sức khỏe.
 Từ một chàng trai khỏe mạnh, giờ phải tập tểnh đi từng bước như một đứa trẻ. Đi lại khó khăn, lại mặc cảm với cuộc sống, có lúc tưởng chừng như anh đã bỏ đi tất cả. Thế nhưng được sự động viên của gia đình, người thân, bạn bè anh đã vượt qua trở ngại, tập quen dần với cuộc sống hiện tại và trở lại với việc học còn dang dở. Vượt qua nỗi đau và mặc cảm, anh đã nỗ lực phấn đấu, tốt nghiệp Trung học phổ thông rồi theo học  Đại học ngành Quản trị kinh doanh. Trước mắt anh mở ra một chân trời tươi sáng. Tốt nghiệp Đại học, anh hăm hở tìm việc làm, mong giúp mình và giúp đời. Thế nhưng với người bình thường tìm việc đã khó, với người khuyết tật như anh càng khó hơn nhiều “Tìm việc khó hơn tìm ngọc”. Vậy là anh lại đành từ bỏ ước mơ, từ bỏ chốn đô thị trở về quê hương Long Khánh làm việc để mong thay đổi cuộc sống. Loay hoay, đắn đo mãi, cuối cùng anh đã chọn cho mình nghề “Nuôi ong lấy mật” vào năm 2002. Anh và gia đình nhỏ đã khởi nghiệp từ số tiền 50 triệu đồng vay mượn từ bạn bè với mong muốn thoát nghèo, có điều kiện lo cho con ăn học.

​​Lúc bấy giờ, việc nuôi ong lấy mật không phải là “nghề” phổ biến ở Long Khánh do đó để thành công với công việc này rất khó; với một người khuyết tật như anh lại khó hơn nhiều. Nuôi duy trì ổn định đã khó, phát triển bầy đàn để lấy mật càng khó hơn nhiều. Anh và gia đình đã từng gặp thất bại, bế tắt, có lúc tưởng chừng như gục ngã. Thế nhưng, bằng niềm đam mê, với quyết tâm giữ vững và phát huy nghề truryền thống của gia đình, anh Minh đã tự mày mò, nghiên cứu kỹ thuật, tìm ra các giải pháp để chăm sóc và phát triển bầy ong. Từ chỗ chỉ có vài chục thùng ong, đến nay trại ong “Minh Đào” của gia đình anh đã từng bước phát triển và lên đến hàng trăm thùng. Mỗi năm thu nhập từ việc nuôi ong và làm kienh tế hơn 300 triệu đồng. Đó chưa phải là thu nhập cao nhưng với anh thật đáng trân trọng. Không dừng lại ở chỗ chỉ phát triển kinh tế đem lại thu nhập cho gia đình, anh Minh đã không ngại hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ nuôi ong lấy mật tên địa bàn. Hiện nay, xã Hàng Gòn có 16 hộ chăn nuôi ong với hơn 500 đang phát triển. Là hội viên Hội Nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn xã, khi được Hội Nông dân đề nghị thành lập Tổ hợp tác nuôi ong, anh Minh vui vẻ nhận lời kết nối với các hộ chăn nuôi khác và hứa sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hợp tác để cùng nhau phát triển. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình để làm giàu chính đáng, trai nuôi ong “Minh Đào” của anh Nguyễn Tấn Minh còn là cơ sở thu hút nhiều lao động nhàn rỗi, tạo điều kiện giúp họ có việc làm ổn định để mưu sinh, giảm bớt khó khăn torng cuộc sống.

62254055_2309572072598015_918457530521223168_n.jpg
Ông Nguyễn Tấn Minh bên gian hàng Mật ong của mình.

Điều đáng quý ở anh Minh là anh sẵn sàng làm “hậu phương vững chắc” để vợ yên tâm tham gia công tác xã hội ở địa phương. Anh Minh “dành” hết phần việc chăm sóc các con, lo việc làm ăn, kinh doanh; động viên, tạo điều kiện để chị yên tâm công tác. Mỗi ngày, anh thay chị đưa đón con đi học, hướng dẫn, dạy dỗ các cháu từ bé đến lúc trưởng thành. Hai đứa con anh thấu hiểu được sự vất vả của ba mẹ nên đều chăm ngoan, học giỏi, hiện đã vào Đại học, có một cháu được nhận học bổng du học tại Nhật. Bên cạnh đó, anh còn cùng vợ tham gia các hoạt động nhân đạo - xã hội - từ thiện, mong góp phần vơi đi những khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ.  Nói về chồng, chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ xã Hàng Gòn, không dấu được niềm vui. Chị chia sẻ: “Anh Minh là niềm tự hào của cả gia đình em. Không có anh ấy, em và các con không thể vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Em cũng không thể yên tâm công tác như hiện nay. Có thể nói, anh Minh chính là điểm tựa giúp em thành công trong công việc và cuộc sống”.

Điều đáng quý ở anh đó là đã tự “vượt lên chính mình”. Lúc nào anh luôn lạc quan, yêu đời, dù cuộc sống vẫn còn nhiều điều khó khăn, có lúc tưởng chừng như bế tắc. Chưa bao giờ thấy anh phàn nàn về những thiệt thòi mà bản thân đang gánh chịu. Những lúc khó khăn nhất, tuyệt vọng nhất, anh đã tìm đến với âm nhạc nhằm xoa dịu nỗi đau, tìm thấy niềm vui. Và cũng từ đó anh đã trở thành “nhạc sĩ nghiệp dư”. Anh đã có nhiều sáng tác ca ngợi các phong trào, các họat động ở địa phương cũng như để phục vụ cho các hội thi mà gia đình anh có dịp tham gia. Nhiều ca khúc của anh đã được chọn làm nhạc nền cho nhiều hoạt động; trong đó phải kể đến ca khúc “Vì ngày mai tươi sáng”. Bài hát này đã được Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa - Gia đình thị xã Thị xã Long Khánh (nay là Thành phố) chọn làm nhạc nền truyền thống của ngành Dân số. Nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức, phát động. Anh và gia đình nhỏ của mình tham gia các hoạt động giao lưu, các hội thi “Gia đình Văn hóa” vùng miền đạt nhiều giải thưởng cao. Năm 2016, đạt giải Nhất Hội thi “Gia đình Văn hóa” khu vực các tỉnh miền Nam -Trung bộ tổ chức tại Ninh Thuận; tham gia Lễ Hội trái cây Thị xã Long Khánh lần thứ nhất năm 2018 đạt giải Nhất. Mới đây cơ sở mật ong “Minh Đào” do vợ chồng anh làm chủ được Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh Đồng Nai chọn cử tham gia kết nối Doanh nghiệp nữ các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ tổ chức tại Cần Thơ. Tại Hội chợ kết nối Doanh nghiệp này, gia đình anh đã giới thiệu thành công thương hiệu “Mật ong hoa Chôm Chôm Long Khánh”, góp phần giới thiệu quảng bá các sản phẩm của Thành phố Long Khánh. Cũng từ đây, sản phẩm mật ong của Long khánh được 13 đại lý các vùng miền kết nối, giới thiệu sản phẩm theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng.

Có thể nói, thành công đối với một người bình thường đã là khó; với khuyết tật như anh Minh càng khó hơn nhiều. Thế nhưng anh đã làm được việc mà những người bình thường khác chưa chắc đã làm được. Thành công của anh Minh và gia đình thật đáng trân quý. Thành công ấy có được từ sự nỗ lực vượt qua số phận, sống và làm việc có ích đem lại niềm vui cho bản thân, gia đình và xã hội mà không phải ai cũng làm được. Anh Nguyễn Tấn Minh, một tấm gương vượt khó thành công mà mỗi chúng ta cần phải học tập, làm theo.

KL

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.