Ngày 19/7/2023
Hội Cựu Chiến Binh thành phố Long Khánh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn thành phố tổ chức chuyến
hoạt động về nguồn cho 80 em học sinh khối THCS và tiểu học trên địa bàn thành
phố Long Khánh.
Trong ngày đoàn
đã đến tham quan khu Di tích Quốc gia Mộ Cự thạch Hàng Gòn tại đây các em đã được
anh chị hướng dẫn viên giới thiệu về ngôi mộ có niên đại hơn 2.000 năm tuổi là
một trong những di tích được xếp hạng cấp quốc gia sớm nhất vào năm
1982. Đồng thời, năm 2015 Mộ cự thạch Hàng Gòn được Chính phủ công
nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây cũng là một trong những
điểm đến nổi bật trong tour du lịch cửa ngõ phía Đông của Đồng Nai.
Quang cảnh buổi về nguồn.
Mộ cự thạch
Hàng Gòn minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, tài năng sáng tạo của người Việt cổ
Đồng Nai. Cách đây hàng ngàn năm khi chưa có phương tiện máy móc hỗ trợ
con người vận chuyển bằng sức người nhưng lại có thể nâng hạ những tấm đá
hoa cương nặng hàng chục tấn bằng hệ thống ròng rọc trụ đá, cây và dây rừng để
xây dựng nên hầm mộ. Đây là một thành tựu độc đáo về nghệ thuật, kỹ thuật chế
tác đá của người xưa vùng Nam Á, góp phần làm sáng tỏ nhiều điều về nền văn
minh lưu vực sông Đồng Nai.
Với các hoạt động
hướng về cội nguồn, báo công, dâng hương tổ chức ở địa điểm di tích lịch sử, những
nội dung chương trình phong phú đã cho các em học sinh nhiều trải nghiệm thú vị
hấp dẫn để hiểu thêm về với cội nguồn dân tộc; bồi đắp thêm cho các em lòng tự
hào về dòng giống tiên rồng đang chảy trong huyết mạch của mỗi người dân Việt
Nam. Cũng trong chuyến tham quan Ông Lê Văn Thành, chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh
thành phố Long Khánh cho biết: Việc tổ chức các tour, tuyến du lịch trải nghiệm
thực tế về nguồn như trên là một hình thức giáo dục hiệu quả, gắn lý thuyết với
thực tiễn, tạo hiệu ứng tốt cho học sinh chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của
địa phương để từ đó biết trân trọng những giá trị truyền thống, góp phần gìn giữ,
bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả, thiết thực hơn ở thế hệ
trẻ. Giáo dục truyền thống và định hướng lý tưởng cho học sinh ở những khu di
tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương,
có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình./.
Thanh Phong