BÀI
TUYÊN TRUYỀN Về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ
tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06
Ngày 30/3/2023, Văn
phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2084/VPCP-KSTT về thực hiện liên thông
điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 bao gồm: Nhóm
1: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới
06 tuổi; Nhóm 2: Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng,
trợ cấp mai táng.
Việc thực hiện liên
thông điện tử 02 nhóm thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ
chi phí mai táng, trợ cấp mai táng không những mang lại hiệu quả trong công tác
cải cách hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông
tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký
khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT, người chết không được
xóa khẩu, hưởng chế độ theo quy định mà còn giúp người dân tiết kiệm công sức,
chi phí và thời gian đi lại.
Với việc triển khai
hai nhóm dịch vụ công này, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi
phí đi lại cho người dân, người lao động khi chỉ cần thực hiện 1 lần
nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo, mà còn giúp nâng
cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành Bảo hiểm xã
hội Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người
dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.
Trước đây, người dân
phải đến ba cơ quan khác nhau để giải quyết từng thủ tục (UBND đăng ký khai
sinh, Công an đăng ký thường trú, cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT) hay UBND đăng ký
khai tử, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng, Công an xóa thường trú).
Điều này tạo ra sự lãng phí về thời gian, tốn kém về kinh phí cho cả người dân
và cơ quan nhà nước vì mỗi cơ quan phải làm một bộ hồ sơ, khai đi khai lại
nhiều thông tin cá nhân trùng lặp. Khi thực hiện liên thông cả 3 thủ tục, người
dân chỉ cần đến một nơi là bộ phận một cửa của UBND xã nộp hồ sơ và nhận 3 kết
quả cùng tại nơi này.
Cũng chính từ việc
triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có
liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân thay vì
trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành;
công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công an xã, phường và cơ
quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình liên thông thực hiện các thủ tục hành
chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy
định. Việc phối hợp đã phát huy có hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm
việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký
hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng
cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà
nước. Cụ thể:
Nhóm
1: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới
06 tuổi
Công dân đăng nhập tài
khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn); lựa chọn
nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử cần thực hiện tại chức năng “Tìm
kiếm” dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công
liên thông khai sinh, khai tử” trên giao diện trang chủ trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia; và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Cổng Dịch vụ công quốc
gia sẽ điều hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây, người dân hoàn
thành tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của các thủ tục
hành chính.
Thông tin tiếp nhận hồ
sơ và ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cho
người dân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.
Thời gian giải quyết
nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” không quá 04 ngày làm việc kể từ khi các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp
phải xác minh thì không quá 06 ngày làm việc. Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì
thời gian được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp giải quyết
trễ hẹn thì cơ quan giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hẹn phải xin lỗi bằng
văn bản và hẹn lại ngày trả kết quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và
thời gian hẹn trả kết quả; gửi phần mềm Dịch vụ công liên thông để gửi cho
người dân.
Việc đồng bộ hồ sơ
giữa các hệ thống được thực hiện chậm nhất không quá 10 phút ngay sau khi giải
quyết xong thủ tục. Cơ quan tiếp nhận thông tin, hồ sơ phải phản hồi trạng thái
tiếp nhận trong thời gian không quá 2 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông
tin dữ liệu từ phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trong trường hợp quá thời gian
trên mà chưa nhận được phản hồi thành công thì Phần mềm Dịch vụ công liên thông
gửi cảnh báo cho đầu mối kỹ thuật của các bên liên quan để thực hiện xử lý ngay
trong ngày làm việc.
Bản điện tử Giấy khai
sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế được
tự động gửi đến người thực hiện thủ tục hành chính tại kho quản lý dữ liệu điện
tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Kết quả giải quyết bản
giấy của Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ
bảo hiểm y tế (nếu có) được các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chuyển
đến Bộ phận Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch) để trả cho người dân
theo yêu cầu của người dân khi đăng ký trên phần mềm dịch vụ công liên thông,
trừ trường hợp nơi đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế không
cùng trên địa bàn một huyện thì được trả tại Bộ phận một cửa của các cơ quan
giải quyết thủ tục hành chính. Chậm nhất trong thời gian không quá 01 ngày làm
việc kể từ khi có kết quả giải quyết, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
phải chuyển đển Bộ phận Một cửa cấp xã để trả cho người dân.
Trên cơ sở việc đồng
bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ các Hệ thống thông tin của bộ,
ngành với Phần mềm Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên thông sẽ
đồng bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
Nhóm 2: Đăng ký khai
tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng
Việc đăng ký khai tử,
xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng được thực
hiện đối với các trường hợp sau:
Việc đăng ký khai tử
thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.
Việc xoá đăng ký
thường trú: Thực hiện đối với trường hợp người chết có đăng ký thường trú và
không là chủ hộ.
Việc trợ cấp mai
táng:(1) Thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do cơ quan Bảo hiểm xã
hội giải quyết bao gồm: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng;
Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng BHXH
bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt
buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên; Người tham gia bảo hiểm xã hội tự
nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc
có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở
lên; Người đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp
hằng tháng. (2) Thực hiện đối với người có công với cách mạng theo quy định tại
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng
Việc hỗ trợ chi phí
mai táng: Thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do ngành Lao động-Thương
binh và Xã hội quản lý; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất bảo
hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng khác
Tùy điều kiện cụ thể,
người dân có thể lựa chọn chỉ thực hiện liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ
tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.
Người dân đăng nhập
tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn); lựa chọn dịch vụ
thông qua chức năng “Tìm kiếm” dịch vụ công liên thông đăng ký khai tử hoặc bấm
chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” tại giao diện trang chủ
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Cổng Dịch vụ công quốc
gia điều hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây, người dân hoàn
thành tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của các thủ tục
hành chính.
Thông tin tiếp nhận hồ
sơ và ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cho
người dân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.
Trích lục khai tử,
Thông báo kết quả giải quyết xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng và Quyết
định về việc hưởng trợ cấp mai táng bản điện tử được gửi đến người thực hiện
thủ tục hành chính tại kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên
Cổng dịch vụ công quốc gia.
Kết quả giải quyết bản
giấy của Trích lục khai tử, Thông báo kết quả giải quyết xóa đăng ký thường
trú, trợ cấp mai táng và Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (nếu có)
được trả cho người dân,
Trên cơ sở việc đồng
bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ Hệ thống thông tin của bộ, ngành
với Phần mềm Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên thông sẽ đồng
bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Trong quá trình giải
quyết thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận, xử lý phát hiện nội dung thông tin
khai báo không đúng sự thật hoặc sửa chữa, làm sai lệch nội dung các loại giấy
tờ thì dừng xử lý hồ sơ hoặc hủy bỏ kết quả giải quyết và xử lý vi phạm theo
quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên quan để xử
lý theo quy định.
Sử dụng dịch vụ công
trực tuyến trong liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính giúp giảm thời gian, chi
phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng
tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình
độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ
quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, việc gửi hồ
sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ
trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ
tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ
cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có
thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát
được tình trạng giải quyết hồ sơ./.