Long Khánh - Xã Bình Lộc : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bình Lộc
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Cụ bà thọ 119 tuổi ở xã Bình Lộc Cập nhật03-03-2024 01:50
T​heo những giấy tờ liên quan được cơ quan chức năng, cụ Trịnh Thị Khơng sinh sống tại tổ 8, ấp 2, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh sinh ngày 14-6-1905, năm nay vừa bước qua 119 tuổi. Dòng họ của bà có người sống thọ đến 101 tuổi, nhưng chưa ai sống thọ được như bà Khơng. Hiện nay bà vẫn có thể tự tay xúc cơm ăn hàng ngày, minh mẫn và có sức khỏe tốt.
 
 

Từ năm 2014 trở về trước, cụ Khơng khi đó đã 110 tuổi vẫn đều đặn bắt xe  từ Thanh Hóa vào Đồng Nai thăm con cháu. Thường thì cụ ở chơi từ 3-4 tháng rồi về quê sống cùng con trai đầu năm nay 91 tuổi. Đến cuối năm 2014, cụ quyết định ở lại Đồng Nai sống cùng người con gái thứ hai là Bà Đỗ Thị Ninh năm nay đã 81 tuổi.

Bà Đỗ Thị Ninh, con gái cụ Khơng tổ 8, ấp 2, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh: “Hàng ngày bà vẫn ăn uống bình thường, một ngày ăn ba cữ cháo. Sau giờ ngủ dậy cho bà ăn thêm các thứ bánh, uống nước yến. Bà vui vẻ, thoải mái, hôm nào con cháu về đông thì bà vui lắm, có thể nói chuyện cả ngày, rồi ai hỏi tới đâu thì bà cũng trả lời tới đó. Bà ngủ cũng rất ngon".

Ông Đỗ Kim Thành, cháu nội cụ Khơng, ấp 2, xã Bình Lộc TP.Long Khánh: “Tôi được bà nuôi từ nhỏ, sau này lớn lên theo bà vào trong Nam lập nghiệp, rồi có gia đình, công việc làm ổn định. Bà tuy tuổi đã cao nhưng đầu óc vẫn còn minh mẫn, đặc biệt là các con cháu về đầy đủ thì bà rất là vui, tinh thần rất thoải mái. Ăn uống thì vẫn tự xúc ăn".

240301 Cụ Trịnh Thị Khơng.jpg
Cụ Trịnh Thị Khơng ở ấp 2 xã Bình Lộc cùng con cháu

Cũng theo bà Ninh, cha bà là liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Mẹ bà phải chăm sóc 7 người con. Tất cả 4 con trai, 3 con gái trong nhà hiện đều khỏe mạnh. Người anh cả sinh năm 1933; còn em út ra đời khi mẹ bà đã gần 50 tuổi.

Hiện cụ Khơng có hơn 150 con, cháu, chắt, chút, chít, phần đông sinh sống tại xã Bình Lộc nên có nhiều dịp gặp nhau dù cụ Khơng không nhớ được hết tên con cháu.

Trò chuyện với chúng tôi Cụ bà Trịnh Thị Khơng nhớ như in những năm tháng bà đi buôn bán ở quê Thanh Hóa.

Cụ bà Trịnh Thị Khơng, tổ 8, ấp 2, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh:  “Sáng ra là phải đi rồi, vừa đi vừa về 40 cây số. Đi bán nào là dầu, mật với đậu phụ. Đậu phụ bán ở chợ còn dầu với mật giao cho cửa hàng, cho người ta làm bánh khảo. Một ngày 1 phiên chợ, hai người đi, có bữa thì ba người đi, mỗi người mỗi gánh, chứ một mình đi không nổi".

Trong số các con, cháu của cụ, có 5 người là đảng viên. Nhiều thành viên trong đại gia đình từng tham gia kháng chiến, có trường hợp đã hy sinh trong thời chiến. Một số người khác đã và đang công tác trong môi trường quân đội, bộ máy chính quyền ở các địa phương.

Hiện mỗi năm, gia đình cụ Khơng đều đón các đoàn của tỉnh, thành phố, xã đến thăm hỏi, chúc thọ. Như vào tháng 6-2023, chính quyền địa phương đã đến tận nhà trao bảng mừng thọ 118 tuổi cho cụ Khơng, tặng quà chúc mừng.

Thành phố Long Khánh hiện còn 10 cụ tròn 100 tuổi, 35 cụ trên 100 tuổi sức khỏe tốt, đang được gia đình và các cấp chính quyền quan tâm chăm lo, nuôi dưỡng, Trong đó cụ Khơng là người cao niên nhất, 119 tuổi.

Minh Anh - Hương Lan
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.