Thời gian qua, xã Bàu Cạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Xác định CCHC là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước , trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện về thực hiện cải cách hành chính, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời tại bộ phận một cửa thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.
Bộ phận một cửa xã Bàu Cạn
Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa", “một cửa liên thông" để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND xã.
Cùng với công tác tuyên truyền, Công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND xã chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế. Công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả đáng kể, cụ thể:
- Tổng số tiếp nhận: 1.933 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 182). Đã xử lý 1.751 hồ sơ, trong đó: Trước hạn 1.397 hồ sơ; đúng hạn 345 hồ sơ đạt 100%, gồm:
+ Người có công: Tiếp nhận 08 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 00). Đã xử lý 00 hồ sơ, trong đó đúng hạn 08 hồ sơ đạt 100%.
+ Chứng thực: Tiếp nhận 1.206 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 00). Đã xử lý 1.206 hồ sơ, trong đó đúng hạn 1.206 hồ sơ đạt 100%.
+ Hộ tịch: Tiếp nhận 181 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 00). Đã xử lý 181 hồ sơ, trong đó đúng hạn 181 hồ sơ đạt 100%.
- Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí: Tiếp nhận 161 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 07). Đã xử lý 00 hồ sơ, trong đó đúng hạn 00 hồ sơ đạt 100%.
- Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh: Tiếp nhận 379 hồ sơ (hồ sơ tồn đầu kỳ 175). Đã xử lý 175 hồ sơ, trong đó đúng hạn 175 hồ sơ, đạt 46,14%; đang giải quyết trong hạn 204 hồ sơ đạt 53,86%.
- Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Tổng số tiếp nhận 707/707 hồ sơ, đạt 100%, gồm:
+ Lĩnh vực tư pháp hộ tịch: 224/224 hồ sơ, đạt 100%.
+ Lĩnh vực công an: 483/483 hồ sơ, đạt 100%.
- Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
Tổng số tiếp nhận: 80 hồ sơ, gồm:
+ Số lượng hồ sơ đã số hóa: 34/80 hồ sơ, đạt 42,5% .
+ Hồ sơ đã số hóa kết quả thủ tục hành chính 32/80 hồ sơ, đạt 40,00%.
- Số lượng hồ sơ chứng thực điện tử: 47 hồ sơ.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Bàu Cạn
Để đạt được những kết quả trên, xã Bàu Cạn đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
Lê Trường - Trung tâm VH xã Bàu Cạn