Long Thành - Xã Bàu Cạn : Nội dung - CCHC - Tỉnh Long Thành - Xã Bàu Cạn
Chưa có thông tin
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử Cập nhật22-11-2019 03:20
Trong năm 2019, các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời xử lý các vướng mắc của đơn vị, địa phương trong triển khai CCHC.
 

Hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về CCHC của một số đơn vị, địa phương chủ động, tích cực hơn, quan tâm chỉ đạo rà soát vướng mắc, khó khăn trong triển khai CCHC, đồng thời chủ động thực hiện nhiều mô hình mới, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Công tác rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) được triển khai quyết liệt. Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo mục tiêu đề ra.
Tiếp tục kiện toàn Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp. Triển khai đồng bộ mô hình “phi địa giới hành chính” và đẩy mạnh hiệu quả mô hình bưu điện là cánh tay nối dài của Bộ phận một cửa tại tất cả các huyện, đạt mục tiêu tăng 30% số hồ sơ tiếp nhận – trả kết quả qua dịch vụ bưu chính so với năm 2018.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2019, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 52 văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý 4 văn bản chưa phù hợp.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 1.986 thủ tục hành chính (cấp tỉnh 1.543 thủ tục, cấp huyện 320 thủ tục và cấp xã 123 thủ tục). Tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trễ hạn của các sở, ngành, địa phương đều được công khai tới người dân. Đồng thời cho phép người dân tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức qua nhiều phương tiện khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân. Trong năm 2019, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn toàn tỉnh đạt 97%.
Nổi bật là việc mở rộng mô hình phi địa giới hành chính trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ và tổ chức tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả, trong năm 2019 đã có trên 29.500 hồ sơ được tiếp nhận qua mô hình phi địa giới hành chính ở các lĩnh vực: y tế, giao thông vận tải, lý lịch tư pháp. Đây là mô hình đột phá giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh. Bởi với mô hình này, người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ, nhận kết quả giữa Trung tâm hành chính công tỉnh với Bộ phận một cửa của 11 đơn vị cấp huyện. Bên cạnh đó các địa phương đã tiếp nhận hơn 50 ngàn hồ sơ và chuyển trả trên 424 ngàn kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đến tận nhà người dân hoặc trụ sở của tổ chức, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
Thanh tra, kiểm tra việc niêm yết công khai thủ tục hành chính
Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính theo mô hình bưu điện là cánh tay nối dài của Bộ phận Một cửa. Theo đó, người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục như: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp chứng chỉ hành nghề khám – chữa bệnh, cấp chứng chỉ hành nghề dược…đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính qua các hình thức như: tại các điểm bưu điện gần nhất, đăng ký trên trang dịc vụ công, qua tổng đài dịch vụ công 1022, thì nhân viên Bưu điện sẽ đến tận nhà cung cấp hồ sơ, hướng dẫn, thu gom hồ sơ, thu lệ phí và nộp đến Trung tâm hành chính công tỉnh. Trong năm 2019 đã có hơn 16 ngàn hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ này.
Cũng trong năm 2019, Đồng Nai tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng tích hợp thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS vào phần mềm một cửa để thông báo kịp thời cho người dân về tình trạng giải quyết hồ sơ nhằm giảm đi lại cho người dân.
Cùng với đó, Bộ phận một cửa cấp huyện, tỉnh đã triển khai cấp, phát chứng minh nhân dân lưu động tại trụ sở UBND các phường, xã, trường học trên địa bàn thành phố Biên Hòa nhằm phục vụ tốt cho các đối tượng người già neo đơn, người tàn tật, người mất khả năng đi lại…đồng thời cũng là giải pháp góp phần giảm tải lưu lượng người dân đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận một cửa của thành phố.
Năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động các cơ quan nhà nước, nhất là giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện xây dựng bổ sung các chức năng, tính năng kỹ thuật Trục liên thông tỉnh; hoàn thiện việc tích hợp chữ ký số chuyên dùng trên phần mềm quản lý văn bản, đặc biệt đã thực hiện ký số được trên các thiết bị di động. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai tại 100% cơ quan hành chính. Năm 2019 đã cấp phát 687 bộ Chứng thư số, SIM PKI cho lãnh đạo cơ quan 45 bộ.
Công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ được thực hiện thường xuyên, sâu sát, kịp thời chấn chỉnh những sai sót nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các hội nghị trực tuyến
Năm 2020, công tác CCHC của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện với định hướng chủ động đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phát huy trách nhiệm người đứng đầu; tập trung triển khai đề án sắp xép tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết 18, Nghị quyết 19; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; khuyến khích người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình phi địa giới hành chính; đặt mục tiêu tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019; triển khai cac giải pháp cụ thể, quyết liệt để nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, từng bước xây dựng chính quyền điện tử.
P.Nga

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.