Long Khánh - Xã Bảo Vinh : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bảo Vinh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cập nhật18-07-2023 03:02
Trồng dưa trong nhà màng giúp tránh điều kiện bất lợi thời tiết, ngăn côn trùng gây hại, trong quá trình chăm sóc do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng những chế phẩm sinh học vì vậy bảm đảm an toàn cho người sử dụng, giảm chi phí sản xuất.
     Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn do khí hậu bất thường, tình hình thời tiết cực đoan, khó lường, sâu bệnh phát sinh gây hại. Đứng trước thực tế đó, một số nông dân đã thực hiện xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế với năng suất, chất lượng vượt trội so với sản xuất thông thường mà còn góp phần thay đổi thói quen của bà con nông dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch gắn với nhu cầu của thị trường. Ghi nhận tại mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà màng tại gia đình anh Hà Anh Thùy, ở khu phố Ruộng Hời, phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh.

Bản thân là đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường Bảo Vinh, với mong muốn làm chủ bản thân không phụ thuộc người khác nên anh Thùy luôn trăn trở tìm hướng đi mới thích hợp với khà năng của bản thân. Bắt đầu tìm tòi trên mạng và nhận thấy mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, một mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng của một thanh niên chỉ học đến lớp 10 như anh. Sau một thời gian tìm hiểu và đi thực tế anh nhận thấy việc trồng cây dưa lưới cho lợi ích kinh tế cao, giá thành ổn định, nên anh quyết định bắt đầu trồng thử nghiệm. Tuy nhiên ban đầu anh chỉ trồng theo truyền thống, chưa áp dụng những công nghệ, kĩ thuật tiên tiến vì thế mà anh đã không ít lần thất bại. Cho đến tháng 6/2018 anh quyết định vay tiền bà con, người quen đầu tư làm nhà màng, áp dụng công nghệ cao với việc lắp đặt hệ thống tưới nước và cung cấp chất dinh dưỡng tự động, áp dụng quy trình  hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật trong trồng và chăm sóc dưa.

 

Anh tâm sự “Qua thời gian nghiên cứu, tham khảo và thử nghiệm trong một năm, tôi thấy phương án xây dựng nhà kính áp dụng công nghệ cao, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nên tôi đã đầu tư 150 triệu đồng, trong đó có 100 triệu là vay mượn của người thân để đầu tư trồng dưa lưới trong nhà kính với công nghệ tưới nước và bón phân tự động trên diện tích 500m2 đất của gia đình”.

Với sự nỗ lực, ham học hỏi tìm tòi công nghệ mới mà giờ đây từ diện tích trồng ban đầu chỉ 500 m2 cho đến nay quy mô sản xuất trồng dưa lưới của anh đã được mở rộng lên diện tích 1.100 m2 với 03 nhà màng, khung thép, với đầy đủ hệ thống tưới nước, bón phân tự động và hệ thống thông gió…Ngoài việc mô hình trồng dưa lưới của anh đã giải quyết việc làm tại chổ cho từ 5-6 lao động địa phương, mỗi năm mô hình cho thu hoạch 3 vụ, thu hoạch khoảng 1,5 tấn đến 2 tấn/vụ, trừ các khoản đầu tư, mỗi vụ lãi trên 30 triệu đồng. Cho đến nay anh đã trả xong khoản vay 100 triệu để đầu tư sản xuất ban đầu.

Trồng dưa trong nhà màng giúp tránh điều kiện bất lợi thời tiết, ngăn côn trùng gây hại, trong quá trình chăm sóc do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng những chế phẩm sinh học vì vậy bảm đảm an toàn cho người sử dụng, giảm chi phí sản xuất.

Mặc dù quy mô của mô hình trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao trên địa bàn phường Bảo Vinh hiện nay diện tích không lớn, mới chỉ khoảng hơn 5.000 m2 nhưng việc ứng dụng công nghệ cao vào việc trồng dưa lưới trong nhà màng đã cho thấy được hướng đi đúng đắn. Đặc biệt, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho nông dân. Sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tạo ra hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững trên địa bàn.

Phan Bình Minh

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.