Định Quán - Xã Phú Ngọc : noi-dung-tin Định Quán - Xã Phú Ngọc
Chào mừng quý vị đến với Website xã Phú Ngọc huyện Định Quán
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Thành công mô hình lúa – tôm: Nhờ cách làm “khác biệt” Cập nhật18-08-2016 02:26
Nằm trong vùng khu công nghiệp với môi trường gần như không thuận lợi cho cả con tôm và cây lúa phát triển, thế nhưng, ông Lâm Thành Măng, ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau có cách làm “khác biệt” mỗi năm thu nhập từ con tôm và cây lúa trên 100 triệu đồng.
262-2016.jpg
Ông Măng bên ruộng lúa cho năng suất 15 giạ/công chuẩn bị thu hoạch.
Ông Măng chia sẻ kinh nghiệm: Khi gieo mạ trên bờ vuông, đến ngày, cấy thử khoảng 10 bụi, chờ khoảng 10 ngày thấy lúa bắt rễ và xanh tốt thì khâu rửa mặn đạt yêu cầu. Khi đó, tiến hành cấy đồng loạt, lúa sẽ phát triển tốt. Khi lúa chín, dùng cao su rào chuột, đuổi chim bảo vệ lúa tránh thất thoát cho đến khi thu hoạch. Nhờ cách làm này mà năm nào gia đình cũng thu hoạch hơn 150 giạ lúa khô trên phần đất chưa tới 10 công.

Không những trên cây lúa mà trên con tôm, ông Măng càng thành công hơn. Ông Măng thả tôm ngay đầu mùa, trước 1 tháng khi bơm tát rửa mặn. Ông cho rằng, khi tôm được 1 tháng tuổi, đã quen với môi trường, khi đó độ mặn hạ từ từ (từ trên 30‰ xuống dưới 5‰) tôm vẫn lớn và phát triển tốt. Từ đó, những tháng trong mùa nước ngọt, ông Măng thu hoạch tôm mỗi tháng từ 7 - 8 triệu đồng tiền tôm; vào mùa nước mặn từ 3 - 4 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, ông Măng còn tận dụng bờ vuông tôm trồng bí đỏ, bí đao, mỗi vụ cho thu nhập trên 10 triệu đồng, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. Từ đó, ông càng có điều kiện hơn để lo cho 9 người con có nghề nghiệp, thu nhập ổn định khi lập gia đình.

Chủ tịch HÐND xã Lương Thế Trân Lương Minh Ðạo cho biết: “Khi Ðảng uỷ xã ban hành nghị quyết phát động trồng 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2009, có 504 hộ/268,5 ha tham gia thực hiện. Do bị xâm mặn nên thiệt hại gần như hoàn toàn, chỉ có duy nhất ông Măng quyết tâm, kiên trì thực hiện nên cho thu hoạch đạt năng suất cao và duy trì cho đến nay”.
Trong 6 năm qua, mô hình trồng lúa và nuôi tôm kết hợp trồng màu trên bờ vuông của ông Măng đều cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm đã tạo lòng tin cho hội viên nông dân trong ấp nói riêng, xã nói chung trong việc duy trì thực hiện các mô hình hiệu quả để nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, ông Măng được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện./.

(Cà Mau)

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.