Xuân Lộc - xã Xuân Thành : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thành
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Phát huy vai trò của thanh niên Xuân Thành trong chuyển đổi số Cập nhật28-03-2024 03:17
Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số Chuyển đổi số được Đảng ủy, UBND xã Xuân Thành xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng cũng như trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Đoàn Thanh niên được lãnh đạo Đảng ủy tin tưởng giao trọng trách xây dựng lực lượng nòng cốt, hỗ trợ người dân, cộng đồng từng bước tham gia vào công cuộc chuyển đổi số.

Nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống; thời gian qua, Đoàn thanh niên xã đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng Chính quyền số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Điển hình là tại Đại hội Hội LHTN nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2024 - 2029, thay vì đọc tài liệu trong văn kiện được in bằng giấy như các kỳ đại hội trước, các đại biểu chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để cập nhật thông tin chương trình Đại hội, báo cáo chính trị, danh sách đại biểu tham dự,… Đây được coi là bước đột phá trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm kinh phí in ấn văn kiện, gửi văn bản giấy cho đại biểu, theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí.

Trước đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các địa phương trong cả nước đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Phối hợp với ngành y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cũng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức Đoàn đã ứng dụng công nghệ số vào họp trực tuyến, sinh hoạt chi đoàn trực tiếp. Hình thức này đến nay tiếp tục được duy trì và mở rộng đã giúp các cấp bộ Đoàn nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Ngoài ra, Đoàn viên thanh niên xã còn tích cực tham gia vào các hoạt động như: Hướng dẫn người dân tích hợp định danh điện tử trên áp VneID, phần mềm đăng ký khám chữa bệnh từ xã OurHealth, các hoạt động hỗ trợ người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Sử dụng phần mềm hội họp online qua Zoom, phần mềm quản lý đoàn viên và áp Thanh niên Việt Nam…. Đặc biệt, thực hiện Tháng Thanh niên các chi Đoàn trên toàn xã đã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Tổ chức chi Đoàn các ấp đã chủ động cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của đoàn viên thanh niên trong tháng 3, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công quốc gia, thanh toán điện tử, định danh điện tử… Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ cả nước.

Theo anh Lê Văn Trường, Bí thư Đoàn thanh niên xã, chỉ tính trong 3 tuần đầu của Tháng Thanh niên năm 2024, toàn Đoàn đã tổ chức được 2 hoạt động chuyển đổi số với 60 người được tiếp cận các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn tổ chức; 46 đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện… Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân; khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, chuyển đổi số còn thể hiện ở việc cán bộ, đoàn viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số. Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số; đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên thanh niên cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống./.

Thanh niên chi đoàn cơ sở Đến tân nhà người dân cài đặt phần mềm.jpg
Ảnh: Thanh niên chi đoàn cơ sở Đến tân nhà người dân cài đặt phần mềm

Xã Xuân Thành

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.