Long Khánh - Xã Xuân Tân : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Xuân Tân
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xuân Tân triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững phường Xuân Tân năm 2024 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều Cập nhật19-04-2024 03:59
Thực hiện Kế hoạch số 498/KH-UBND ngày 01/04/2024 của UBND thành phố Long Khánh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố Long Khánh năm 2024.

​Chiều ngày 19/4, UBND phường Xuân Tân triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và giảm hộ nghèo mới năm 2024 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều tại hội trường UBND phường.

trien khai kh giam ngheo.jpg
Quang cảnh hội nghị 

Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện Đảng ủy- UBND- UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể phường, các khu phố.

Thực hiện theo Quyết định 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch 1817/KH-UBND ngày 29/9/2023 của UBND thành phố Long Khánh về việc Tổ chức điều tra xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn thành phố Long Khánh cuối năm 2023, áp dụng năm 2024; UBND phường đã tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận chuẩn đa chiều năm 2024 trên địa bàn phường theo tiêu chí đa chiều của cả nước và tiêu chí thu nhập của tỉnh. Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường theo chuẩn tiếp cận đa chiều. Đối với hộ nghèo tiếp cận đa chiều trên địa bàn phường có 13 hộ nghèo A chiếm tỷ lệ 0,5 % so với số hộ trên địa bàn toàn phường, hộ nghèo thuộc dân tộc thiểu số 01, chiếm tỷ lệ 7,69 %, so với hộ nghèo A, có 06 hộ có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội. Có 04 hộ nghèo B chiếm tỷ lệ 0,15 % so với số hộ trên toàn phường, hộ nghèo thuộc dân tộc thiểu số 01 chiếm tỷ lệ 25% so với hộ nghèo B, có 04 hộ có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội. Đối với hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều có 12 hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều theo tiêu chí của tỉnh chiếm tỷ lệ 0,46% so với số hộ trên toàn phường.

Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về chương trình giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng có hoàn cảnh khó khắn khác; giảm nghèo bền vững và hạn chế tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn phường. Tạo điều kiện cho các người nghèo, người cận nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản như: (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin); Tạo cơ hội cho người nghèo, hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất tăng thu nhập, vượt qua nghèo đói, vươn lên khá giả; Nâng cao năng lực và nhận thức cho người nghèo nói riêng và nhân dân nói chung. Xác định chương trình công tác giảm nghèo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của các phong trào quần chúng, của toàn dân mà trước hết là của chính người nghèo, người cận nghèo.

Mục tiêu cụ thể giảm 07/13 hộ nghèo A. Giảm hộ cận nghèo theo chuẩn hiện hành ít nhất 04/12 hộ cận nghèo, hạ tỷ lệ hộ cận nghèo của phường còn dưới 0,50% so với dân số trên toàn phường. 100% người nghèo, người cận nghèo trong độ tuổi lao động có yêu cầu đều được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội; hưởng các chính sách về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ và đúng quy định. Không để phát sinh hộ chính sách nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Đài Truyền thanh của phường với các nội dung, hình thức phong phú và đa dạng, phù hợp với tâm lý, tập quán của người dân, giúp cho nhân dân nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Các ban ngành, đoàn thể phường hỗ trợ, đỡ đầu giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo. Vận động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ hộ nghèo, thường xuyên động viên hộ nghèo có ý thức tự vươn lên thoát nghèo. Tạo điều kiện cho người nghèo ổn định, phát triển sản xuất, việc làm, tăng thu nhập. Rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, cận nghèo; nắm chắc số hộ đã được vay vốn, số vốn được vay và số hộ chưa được vay vốn, nguyên nhân chưa được vay, từ đó có hướng giải quyết giúp đỡ, hướng dẫn các hộ có đủ điều vay vốn làm các thủ tục vay vốn. 

Thời gian thực hiện tự tháng 02 năm 2024 đến tháng 11 năm 2024, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện năm 2024, sơ kết công tác giảm nghèo và lập danh sách các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện giảm nghèo để khen thưởng kịp thời.

Hội nghị cũng đề xuất các đồng chí, các khu phố, Ban chỉ đạo đeo bám hỗ trợ việc làm, vay vốn, giúp các hộ thoát nghèo trong năm 2024. Thường xuyên quản lý nắm chắc diễn biến hộ nghèo trên địa bàn, đặc biệt nắm chắc nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời. Lập danh sách và quản lý đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo; cụ thể hóa kế hoạch thành các chương trình thực hiện, đôn đốc, hướng dẫn các ban ngành đoàn thể và các khu phố tổ chức thực hiện. Định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn theo quy định. Các khu phố chủ động nắm chắc nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ, phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ từng hộ theo từng nguyên nhân cụ thể. Vận động cộng đồng dân cư, động viên hộ nghèo phát triển sản xuất, khuyến khích hộ nghèo tự lực vươn lên chủ động thoát nghèo bền vững, vận động và giúp đỡ tạo cơ hội cho người nghèo được học nghề, tạo việc làm,…góp phần xây dựng khu phố văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Các ban ngành đoàn thể phường tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ với UBND phường trong việc triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch; có trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ, đỡ đầu giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo do mình phụ trách đồng thời tuyên truyền, vận động toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, thắt chặt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư nhằm giúp nhau khắc phục khó khăn trong đời sống, vượt nghèo, vươn lên khá giả; thực hiện tốt công tác giảm nghèo gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và xây dựng phường văn minh đô thị. Tham gia giám sát, kiểm tra đánh giá việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo và vượt nghèo; đảm bảo nguyên tắc công bằng, dân chủ công khai từ Tổ nhân dân, khu phố; giám sát các hoạt động thực hiện các chính sách, dự án về giảm nghèo trên địa bàn phường.

CTV


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.