Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Hưng
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
​Gương điển hình đồng bào DTTS làm kinh tế giỏi và tích cực công tác thiện nguyện Cập nhật17-07-2024 08:11
Chị Sou A Tah, dân tộc Chăm, ngụ tại ấp 4, xã Xuân Hưng được nhiều người biết đến không chỉ là điển hình phụ nữ đồng bào DTTS sản xuất kinh doanh giỏi, mà còn rất tích cực làm thiện nguyện. Với chị Sou A Tah, có điều kiện để giúp đỡ mọi người, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, là niềm hạnh phúc lớn đối với chị.

 
 
 

Những năm trước gia đình chị Sou A Tah là một trong những hộ nghèo của địa phương do thiếu vốn cũng như kinh nghiệm sản xuất. Năm 2015, được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn cùng với số tiền tích góp chị Sou A Tah đã bàn bạc với chồng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây tràm và cây lúa kém hiệu quả sang trồng cây thanh long ruột đỏ. Nhờ tích cực tham khảo các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây thanh long. Đồng thời học tập áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất nên vườn thanh long của gia đình chị càng phát triển xanh tốt cho hiệu quả kinh tế cao. Từ 1 ha diện tích trồng thanh long ban đầu, đến nay gia đình chị Sou A Tah đã phát triển lên 5 ha thanh long ruột đỏ. Đặc biệt với mục đích là hỗ trợ cộng đồng người Chăm cách trồng, chăm sóc thanh long theo hướng hữu cơ và kết nối tiêu thụ nông sản chị Sou A Tah cùng với một số bà con đứng ra thành lập HTX Thương mại dịch vụ thanh long Làng Chăm với 18 thành viên. Bình quân mỗi năm thanh long cho thu hoạch từ 20 đến 40 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận từ 500 đến 700 triệu đồng/ha. Theo đó cuộc sống của bà con ngày càng được nâng lên.

Chị Sou A Tah chia sẻ: Mình trồng thanh long này là mình đi học hỏi các nhà vườn người ta làm trước, có lớp tập huấn nào mà ở xã người ta tổ chức là tôi đều tham dự hết để về nắm bắt kinh nghiệm học hỏi làm thêm và càng ngày để mình phát triển thêm. 

Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế những năm qua, chị Sou A Tah còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nhất là hoạt động thiện nguyện ở địa phương điển hình như: hỗ trợ vốn cho chị em phụ nữ khó khăn khởi nghiệp. Hằng năm, chị hỗ trợ cho Hội Phụ nữ xã 5 - 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Vào tháng lễ Ramadan của đồng bào Chăm, chị phát hàng trăm phần quà gồm gạo, dầu ăn, bột ngọt cho các hộ gia đình khó khăn; ủng hộ cho các hoạt động: Dân vận, quà tết, phong trào toàn dân đoàn kết... Bên cạnh đó chị còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn phát triển kinh tế để chị em hội viên phụ nữ đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ngày càng tốt hơn.


z5638637073857_88182c316c8257102657d181e835a3f1.jpg


Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế và tích cực trong công tác thiện nguyện mới đây Chị Sou A Tah vinh dự được UBND huyện Xuân Lộc biểu dương, khen thưởng là điển hình đồng bào Dân tộc thiểu số sản xuất kinh doanh giỏi tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Huyện lần thứ IV năm 2024.

                                                                                Quang Duệ

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.