1.
Triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện" tại
địa phương
Cán
bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã (gọi tắt là cán bộ, công
chức xã) căn cứ nhiệm vụ được phân công thực hiện hiệu quả mục tiêu kế hoạch
đã đề ra.
2.
Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử: Rà soát, thay đổi, bổ sung các thông
tin niêm yết danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính
theo quy định. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục, quy
trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục
hành chính đối với các cá nhân và tổ chức và trên các trang mạng xã hội
( như nhóm fanpage, nhóm zalo page,…), trang thông tin điện tử của xã. Công khai số điện thoại của đồng chí Bí
thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và cán bộ,
công chức xã. Triển khai thực hiện hệ thống tin nhắn
trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã. Rà
soát và đề xuất giải pháp thực hiện hệ thống truyền thanh thông minh tại các
ấp xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện". Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo,
facebook,… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; đồng thời lắp đặt
thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, kiểm tra hệ thống
camera tại bộ phận Một cửa xã; lắp mới camera tại phòng tiếp dân để thực hiện
theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với người dân,
việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.
3.
Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện. Chỉnh trang
cảnh quan môi trường tại cơ quan, trụ sở UBND xã, đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an
toàn" tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch. Bố trí máy photo phục vụ người dân, tổ
chức khi giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Bố trí phòng làm việc của bộ phận một
cửa: Kiểm tra, nâng cấp đường truyền
internet (wifi) miễn phí cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính
tại trụ sở UBND xã. Bàn ghế, nước uống; tủ/kệ/giá và
sách, báo phục vụ đón tiếp công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa. Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các
phòng làm việc của cán bộ, công chức xã, bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện,
đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện
hơn"; đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân
khi làm việc ở bộ phận một cửa.
4.
Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc
mừng, động viên nhân dân, tổ chức, cá nhân như:Tổ chức lễ trao Giấy chứng
nhận kết hôn tại UBND
xã; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà. Nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn của
đất nước, người đứng đầu chính quyền soạn thảo nội dung và trực tiếp chúc
mừng toàn thể nhân dân qua hệ thống thông tin truyền thanh của cơ sở, trang
tin điện tử và các trang mạng xã hội của UBND xã. Hàng
năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa
phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa phương. Gửi thư cảm ơn
tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực, trí tuệ, vật chất góp phần
xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư,...Tổ chức đoàn đến
thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người
thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc
tang. Gửi thư xin lỗi đến nhân dân, tổ chức,
cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình
tiếp dân còn nhũng nhiễu, phiền hà,…
5.
Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có
trách nhiệm với nhân dân.
Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định,
chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng
viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc
biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân theo
hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân".
Chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, trước nhân dân về công tác điều hành toàn
bộ hoạt động của chính quyền và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, người lao động thuộc UBND xã quản lý. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công
vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động thuộc chính quyền quản
lý. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đôn đốc nhắc nhở, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là
công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, trực tiếp giải quyết các chế độ chính
sách cho nhân dân. Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế
tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân; niêm yết công khai các quy định về tổ
chức tiếp công dân và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Thực
hiện nghiêm Quy chế đối thoại với nhân dân theo Điều 125, Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015. Chủ tịch UBND xã tổ chức đối thoại trực tiếp với
nhân dân định kỳ ít nhất 01 lần/năm theo Quyết định số 728-QĐ/TU của BTV Tỉnh
ủy quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ đảng,
chính quyền các cấp với nhân dân.
6.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức đều phải gương
mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của
người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong
giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ
cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân
dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm “4 xin", “4 luôn" và “5 không":
- “4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn,
xin phép.
- “4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng,
luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
- “5 không": Không cửa quyền, hách dịch, gây
khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm;Không tham nhũng,
lãng phí, lợi ích nhóm;Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng
chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Việc xây dựng và thực
hiện mô hình “Chính quyền thân
thiện, vì Nhân dân phục vụ" của UBND xã Xuân Hưng là một trong những giải pháp đẩy mạnh
cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở cơ sở.
Qua đó đội ngũ cán bộ, công chức xã đặc biệt là đội ngũ phụ trách tại bộ phận
một cửa, một cửa liên thông hiện đại, cán bộ làm công tác tiếp dân cần giữ
thái độ thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân trong quá trình giải quyết công việc cũng như
ứng xử với nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng
dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện nghiêm “4 xin", “4 luôn" và “5
không", là tạo lòng tin và nhận được
sự đồng tình hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân để UBND xã Xuân
Hưng thực hiện “mô hình Chính
quyền thân thiện" ở cơ sở ngày càng có hiệu quả hơn.
|