Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nông dân cần tăng cường các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa mưa bão Cập nhật21-05-2024 12:49
Đối với cây ăn quả các loại, cần thường xuyên thăm vườn để kịp thời thoát nước, phát hiện và xử lý tốt các đối tượng sâu bệnh gây hại. Đối với chuồng trại chăn nuôi, cần tu sửa và chằng chống lại chuồng trại, thường xuyên kiểm tra và gia cố mái che chắc chắn để tránh gió lốc làm tốc mái
 

Đối với cây lúa, cần điều tiết mực nước trong ruộng phù hợp để giữ ấm cho cây lúa. Tăng cường sử dụng các loại phân bón qua lá như Atolic, KaliHumat, Siêu kali,… để giúp cho cây lúa chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận, phục hồi nhanh, rút ngắn thời gian sinh trưởng. Tuyệt đối không bón thúc đạm cho lúa khi nhiệt độ trung bình ngày đêm dưới 15 độ C; bón bổ sung tro bếp, phân chuồng ủ mục, phun bổ sung phân lân, kali qua lá... để tăng khả năng chống rét cho lúa.

Đối với các loại rau, màu cần tiến hành đào rãnh, khơi thông dòng chảy. Bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, kali, tro bếp nguội, phân vi lượng cho diện tích rau chưa đến kỳ thu hoạch để cây sinh trưởng thuận lợi, tăng khả năng chống chịu; không gieo trồng các cây rau màu khi thời tiết rét đậm, rét hại. Đối với cây hồ tiêu, tuyệt đối không được bón phân, phun thuốc cho cây tiêu khi thời tiết đang mưa rét. Khi thời tiết thuận lợi, tăng cường chăm sóc và bón phân cân đối, lưu ý tăng phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục, chế phẩm vi sinh vật, phân kali, phân lân và phun các loại phân bón lá chuyên dùng để hạn chế hiện tượng rụng lá, rụng quả. Tạo rãnh thoát nước khi mưa lớn kéo dài.

 
 

Tập trung phòng trừ các đối tượng dịch hại chính như bệnh chết nhanh, chết chậm, thán thư, tuyến trùng... Đối với cây ăn quả các loại, cần thường xuyên thăm vườn để kịp thời thoát nước, phát hiện và xử lý tốt các đối tượng sâu bệnh gây hại. Tăng cường bón phân lân, kali, xới nhẹ, phá váng lớp đất mặt tán cây, giúp đất thông thoáng, khắc phục tổn thương và tái sinh rễ mới. Phun phân bón lá có chứa Fe, Bo, Ca, Cu, B, Zn... để tránh hiện tượng nứt, rụng quả, rụng hoa.

Đối với cây ăn trái, cần tiến hành tỉa bỏ những cành tăm, cành khô, cành bị sâu bệnh, cành vượt... để tập trung dinh dưỡng nuôi cành chính và loại bỏ được nguồn sâu bệnh, giảm được diện tích hứng mưa gió, tạo cho cây vững vàng hơn khi gặp giông lốc. Đối với cây đang mang trái nếu đã đến thời kỳ thu hoạch cần chủ động thu hoạch sớm khi có những cảnh báo của cơ quan khí tượng, tỉa bỏ bớt trái trên chùm để tránh va đập gây hư hỏng hoặc rụng trái. Những cây lá rộng thân mềm, cần tỉa bỏ những lá già đã giảm chức năng quang hợp. Với loại cây thân giả như chuối thì dùng cây chống, những cây có thân yếu, có bộ tán nặng, cây đang ra quả cần phải cắm cọc để giữ cây.

Đối với chuồng trại chăn nuôi, cần tu sửa và chằng chống lại chuồng trại, thường xuyên kiểm tra và gia cố mái che chắc chắn để tránh gió lốc làm tốc mái. Kiểm tra hệ thống thoát nước thải, nơi chứa chất thải để hạn chế ô nhiễm. Khơi thông cống rãnh, hạn chế úng ngập khi mưa to. Đối với những vùng có nguy cơ ngập lụt, cần tôn cao nền chuồng hoặc làm sàn kê cao và có phương án di dời vật nuôi khi ngập lụt. Đồng thời, chủ động tiêm vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm, vệ sinh chuồng trại, phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Chú trọng gia cố, vệ sinh chuồng trại, chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc. Ngoài thực hiện các biện pháp chống rét cần theo dõi sát diễn biến sức khỏe đàn vật nuôi để kịp thời báo cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y cơ sở biết, có biện pháp xử lý, hướng dẫn điều trị nhằm giảm thiểu thiệt hại. Dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường chế độ chăm sóc để nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh và tăng sức chống chịu với giá rét. Sửa chữa, che chắn chuồng nuôi, đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại. Đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.