Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
TÁI PHÁT BỆNH THỐI CỦ MÌ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ XUÂN HÒA Cập nhật20-10-2022 04:35
Hiện tại trên địa bàn xã Xuân Hòa đang xuất hiện bệnh thối củ mì làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nhiều hộ nông dân trên đại bàn xã.

Biểu hiện bệnh thường thấy trên củ mì là nấm gây thành vết nâu có hình dạng không cố định; nơi bị bệnh thối mềm, tiết ra chất dịch có mùi hôi. Trên bề mặt vết bệnh có khi sinh lớp tơ nấm màu trắng, sau chuyển thành màu đen. Ngoài ra vi khuẩn còn có thể tấn công lên cả thân cây, làm cho thân cây chuyển sang màu nâu đen và cây mềm nhũn.

1.jpg


Theo số liệu thống kê diện tích trồng mì trên địa bàn xã 1041 ha với giá bán sô 2.200 đồng/kg, đây là loại cây chủ lực trên địa bàn xã, là 1 trong những cây trồng chiếm diện lớn của xã, nguồn thu nhập của nhiều hộ gia đình.

Bệnh thối củ mì diễn ra rải rác trên địa bàn xã. Nhờ kịp thời xử lý bằng nhiều hình thức phun thuốc, khơi thông tạo dòng chảy cho nước tránh ngập úng lâu dài trong mùa mưa bão nên bệnh không ảnh hưởng trên diện rộng. Tuy nhiên dẫn đến năng suất giảm, Cứ mỗi ha mì bị bệnh, năng suất mì giảm chỉ còn 70% sản lượng củ.

Để bệnh không tái phát trong những mùa vụ sau, người dân cần nắm được một số cách để phòng trừ có hiệu quả cao đối với các bệnh này như: xử lý đất để cắt nguồn bệnh; vệ sinh vườn, thu gom tàn dư cây bệnh đem đi tiêu hủy; sử dụng giống sạch bệnh và có khả năng kháng bệnh; Xử lý hom giống trước khi trồng hoặc vận chuyển đi nơi khác.

Bên cạnh đó, nông dân cần thường xuyên thăm đồng và phun phòng bệnh bằng các loại thuốc có gốc đồng để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn; bón phân cân đối, hợp lý, không bón quá nhiều đạm; khi cây mì vừa xuất hiện bệnh, cần phun các thuốc đặc trị để hạn chế thấp nhất bệnh lây lan trên diện rộng.

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.