Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nông dân Xuân Hòa nhân rộng mô hình nuôi bò vỗ béo áp dụng khoa học kỹ thuật Cập nhật04-11-2022 04:15
Nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế điển hình tiên tiến là một trong những chiến lược quan trọng của địa phương xã Xuân Hòa nói riêng và toàn huyện Xuân Lộc nói chung, giúp nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Mô hình nuôi bò vỗ béo không còn xa lạ đối với người nông dân xã Xuân Hòa. Nhưng để nuôi bò đạt năng suất, hiệu quả, ít tốn kém chi phí đầu tư cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăn nuôi thì bà con trên địa bàn ấp 3, xã Xuân Hòa, không ai không biết đến ông Cao Xuân Lâm ngụ tại ấp 3, xã Xuân Hòa. Ông là một trong những nông dân tiên phong ở xã Xuân Hòa mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình nuôi bò sinh sản sang nuôi bò vỗ béo và khá thành công. Việc ứng dụng công nghệ trong nuôi bò vỗ béo của ông đã đạt giải Nhất tại Hội thi nông dân giỏi ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2021.



Ban đầu, mô hình đã được nhân rộng từ 30 hộ gia đình học hỏi và làm theo. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, đến cuối năm 2022 mô hình này đã được hơn 100 hộ nhân rộng trên toàn xã. Áp dụng mô hình này bà con nông dân tận dụng được sản phẩm thừa của nông sản như: thân và lá cây mì, cây bắp sau thu hoạch… sơ chế thành thức ăn cho bò, giảm chi phí và gái thành đầu tư,tận dụng được nhiều nguồn thức ăn hơn.

Bò vỗ béo được nuôi nhốt tập trung nên chuồng trại cần phải sạch sẽ, thoáng mát. Nguồn thức ăn cho bò gồm cỏ voi, thân - củ mì, bã đậu, thân cây bắp lai…Tất cả đều được xay nhỏ, ủ lên men sau đó cho bò ăn rất tốt. Khi đàn bò mua về thường suy kiệt, ốm yếu nên cần có chế độ ăn đặc biệt. Đồng thời tiêm ngừa các bệnh lí thường gặp như lở mồm long móng, tụ huyết trùng và các kí sinh trùng khác trên đàn bò.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong mô hình này là người dân tận dụng những máy móc cũ như máy cày, máy kéo chế tạo thành máy múc và máy băm, máy trộn thức ăn nhằm tiết kiệm nhân công, thời gian và chi phí đầu tư.

Cùng nhau phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, gia đình và địa phương. Cần phát huy hơn nữa nhiều sáng kiến hay, mô hình sản xuất giỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình này rộng khắp địa bàn xã, đồng thời tìm kiếm và phát huy những sáng kiến mới, mô hình mới góp phần nâng đời sống nhân dân xã nhà.


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.