Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Thăm đồng vụ Đông Xuân năm 2017-2018 Cập nhật15-01-2018 02:00
Ngày 12/01/2018 vừa qua, Ban Kinh tế Hội đồng nhân dân xã đã tổ chức thăm đồng, đánh giá tình hình sản xuất của bà con nông dân trong vụ Đông Xuân 2017-2018.

Đợt thăm đồng lần này chủ yếu là đánh giá tình hình sản xuất vụ đông xuân, kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xem xét nguồn nước tưới và đề ra biện pháp vận động người dân tham gia sản xuất thâm canh tập trung để tạo cánh đồng mẫu lớn gia nhập chuỗi liên kết sản xuất, đặc biệt là tham gia vào chuỗi Xoài Suối Lớn - xã Xuân Hưng.

tham dong dong xuan xoai 1-2018 448px.jpg
Vườn Xoài Đài Loan của hộ ông Liềng A Cẩu - tổ 18, ấp 2

Do đó, đoàn đã đến thăm vườn xoài 3 mùa của ông Nguyễn Văn Chúc - ấp 1, mặc dù ông là người dân cư trú tại xã Xuân Hưng nhưng lại canh tác 10ha cây trồng tại địa bàn xã Xuân Hòa. Trong đó có 7ha xoài ba mùa đã hơn 10 năm, có phần già cỗi và cho năng suất không cao. Ông cho biết, nếu được hỗ trợ kỹ thuật ghép xoài Đài Loan trên thân xoài khác, ông sẵn sàng cùng địa phương vận động người dân xung quanh thâm canh tập trung để tạo điều kiện tham gia chuỗi liên kết. Ngoài ra, tại tổ 18 - ấp 2, có khoảng 10ha xoài Đài Loan và xoài đã ghép chồi Đài Loan. Hiện các vườn xoài trong giai đoạn ra hoa, một số cây đã đậu quả và đang được chăm sóc để phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, bệnh thán thư cũng phát sinh rải rác với mật độ trung bình 10%, Ban Nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân các biện pháp phòng trừ.

tham dong dieu BA0508 1-2018 448px.jpg
Đoàn đến thăm vườn Điều cao sản AB0508 của ông Bùi Tấn Me - ấp 1

Bên cạnh đó, sau thiệt hại Điều đáng kể trong năm, đa số nông dân đã chặt bỏ giống Điều cũ, thay thế bằng giống Điều cao sản như AB0508. Điển hình là hộ ông Thắng - ấp 3 với 14 ha Điều 24 tháng, đã cho ra trái bói vào năm trước với năng suất 7 tạ/ha, năm nay đã vào giai đoạn kinh doanh hứa hẹn năng suất cao hơn. Hiện trên địa bàn xã có tổng 198 ha Điều, trong đó Điều cao sản có xu hướng nhân rộng diện tích do đặc tính tỷ lệ nảy chồi cao, bông nhiều, nhân điều to và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương.

mi he thu 1-2018 448px.jpg
Mỳ của hộ nông dân Ngô Lê Tuấn - ấp 1 cho năng suất 2,5kg-3kg/gốc

Song song với 2 loại cây chủ lực ở địa phương, Thanh Long cũng là loại cây ăn trái đem đến nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. Trong năm, diện tích Thanh Long tăng thêm 1 ha, tổng là 17ha. Các vườn vào giai đoạn kinh doanh nay đã ra quả non và sẽ cung ứng thị trường vào dịp tết. Đối với Mía, bà con nông dân vừa rồi thu được trung bình 80 tấn/ha, giá 600.000đ/tấn, vụ Đông Xuân này vẫn duy trì 81ha diện tích.

Đối với cây Mì, hiện người dân đã xuống giống 971 ha vụ Đông Xuân, theo tổng hợp vụ Mì vụ Hè Thu vừa rồi cho năng suất 25 tấn/ha, giá bán 2.100đ/kg/30 độ bột, bán xô là 1.750đ/kg. Các cây ăn trái khác như chuối, cam, quýt, bưởi, …. vẫn sinh trưởng ổn định. Một số cây rau màu đã xuống giống diện tích khoảng 45ha, đậu 36ha.

 Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nguồn nước tưới bị ô nhiễm do các trại chăn nuôi xả thải chưa đảm bảo xử lý đúng quy trình, gây khó khăn trong việc tưới tiêu, chăm sóc cây trồng. Hiện có 4 đập nước tại Suối Xoài ấp 2 vì vậy mà chưa thể đắp đập giữ nước. Đoàn cũng đã ghi nhận và sẽ có biện pháp kiểm tra xử lý để khắc phục kịp thời.

 Điểm TT KH&CN xã Xuân Hòa
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.