Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xã Xuân Hòa tổ chức cúng Miếu Ngũ Hành - một địa chỉ hoạt động cách mạng bí mật Cập nhật26-04-2024 08:18
​Ngày 25/4/2024, cán bộ và nhân dân xã Xuân Hòa tổ chức cúng Miếu Ngũ Hành, ấp 4. Đây là địa chỉ đỏ nằm trong danh mục công trình của di tích lịch sử Rừng Lá, là địa chỉ hoạt động bí mật của lực lượng cách mạng
z5383702313243_b4d201f1eee1aa1544d749e8d0f164fa.jpg 
 
 

Rừng Lá nằm trên địa bàn xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc), từng là vùng căn cứ cách mạng có truyền thống lâu đời của quân và dân ta. Sau ngày đất nước thống nhất, căn cứ cách mạng Rừng Lá trở thành “địa chỉ đỏ” cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện tưởng nhớ và phát huy truyền thống yêu nước, anh hùng của dân tộc.

Chiến tranh đi qua, xã Xuân Hòa cùng với các địa phương trên địa bàn H.Xuân Lộc trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôm mới (NTM) của cả nước. Căn cứ cách mạng Rừng Lá cũng được quy hoạch phát triển thành điểm du lịch về nguồn với những di tích lịch sử, lưu giữ giá trị truyền thống yêu nước của quân và dân H.Xuân Lộc.

Vì nằm ở vị trí trọng yếu trên quốc lộ 1, cửa ngõ quan trọng vào Sài Gòn, cùng với địa hình rừng núi cách trở, từ những năm 1970-1971, căn cứ Rừng Lá là khu vực hoạt động của nhiều đơn vị bộ đội. Biết rõ Rừng Lá có vị trí quan trọng, chiến lược nên quân địch cũng chọn làm điểm tập trung lực lượng và khống chế nhân dân ta, nhưng với truyền thống chống giặc ngoại xâm, người dân vẫn kiên cường đấu tranh.

Kể lại những năm tháng phục vụ cách mạng, bà Võ Thị Chín, nữ giao liên tại địa phương cho biết, với nhiệm vụ thăm dò tin tức của địch, bằng hình ảnh một thiếu nữ thích ca hát, nhảy múa, tham gia các đội văn nghệ của xã, ban ngày bà Chín vào đồn địch để “dạo chơi, biểu diễn văn nghệ”, tối đến bà lại băng qua những cánh rừng buông để báo cáo tin tức thu thập được cho lực lượng cách mạng.

Bà Chín cho biết, vì cha bà làm nhiệm vụ bí mật cho cách mạng nên từ khi sinh ra, bà phải mang họ của mẹ. Tại quê nhà, mẹ và bà tiếp tục làm nhiệm vụ giao liên, trong suốt thời gian hoạt động, trong một lần chở gạo nuôi lực lượng cách mạng, mẹ của bà Chín bị địch bắt và bị đi tù nhiều năm.

Năm 2014, tại di tích Căn cứ Rừng Lá được Ban Quản lý di tích và danh thắng Ðồng Nai cùng với chính quyền địa phương và các nhân chứng lịch sử đã từng sống, làm việc và chiến đấu tại căn cứ Rừng Lá đã khảo sát nhằm xác định vị trí hầm bí mật và ranh giới khu đất của di tích để khoanh vùng bảo vệ di tích. Sau khi tiến hành khảo sát, các vị trí hầm bí mật nằm rải rác tại các khu vực Miếu bà Ngũ hành, suối Lạnh, Làng đồng bào dân tộc Chơro, Chi khu Bình Khánh, Nghĩa trang liệt sĩ Căn cứ Rừng Lá và hầm bí mật để khoanh vùng bảo vệ di tích, xây dựng điểm tham quan, về nguồn cho người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Ngày nay, dù hòa bình đã lập lại, nhưng bà Chín vẫn ở lại trên mảnh đất cách mạng năm xưa, ngày ngày trông coi Miếu Ngũ hành gần nhà, nơi từng là điểm hoạt động bí mật của lực lượng cách mạng. Và ngày 17/3 âm lịch hằng năm là ngày cúng Miếu và đây cũng là dịp để thế hệ trẻ ôn lại truyền thống cách mạng vô cùng quý báu của dân tộc và của quê hương Xuân Hòa. Từ đó, thôi thúc ý chí quyết tâm, học tập và phát triển quê hương đất nước giàu mạnh trong lòng thế hệ trẻ.

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.