Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
UBND xã Xuân Hòa đã xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển bảo hiểm y tế toàn dân năm 2024 trên địa bàn xã Cập nhật28-03-2024 12:57
​Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 của UBND xã Xuân Hòa về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 của xã Xuân Hòa; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2024 về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2024; cụ thể như sau:
Với mục đích và yêu cầu là tập trung vận động các đối tượng tham gia BHYT, nhất là nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành chỉ tiêu huyện giao, góp phần giữ vững và đạt chuẩn tiêu chí y tế trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Duy trì và giữ vững các nhóm đối tượng bắt buộc đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Tổ chức thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chính sách, chế độ BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT. Tổ chức triển khai thực hiện phải quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia để đạt chỉ tiêu đề ra.

NỘI DUNG THỰC HIỆN

Mục tiêu:

- Tính đến 29/02/2024, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT được 11.528/12.694 người, đạt 90,81%; giảm 1,61% so với cuối năm 2023(đạt 92,42%).

- Năm 2024, chỉ tiêu được giao 94% theo Quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 26/01/2024 của UBND huyện; chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 phải đạt 95% tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

- Dân số năm 2024 có 3.293 hộ với 12.694 khẩu; mục tiêu kế hoạch năm 2024 là giữ vững ổn định số thẻ tái ký và thực hiện vận động mua mới từ 532 thẻ/ người trở lên, đạt 95% (12.065 người/thẻ / 12.694 người). Cụ thể:

* Nhóm bắt buộc: đã thực hiện 7.602 / 7.932 (còn lại 330 người chưa tham gia), đạt 95,93%

* Nhóm tự nguyện gồm: hộ gia đình và hộ Dân tộc đã thực hiện 3.931/4.762, đạt 82,55%, để đạt 95% cần vận động thêm 202 thẻ (4.133 thẻ).

Thời gian, lộ trình thực hiện:

Giai đoạn 1:  từ ngày 01/01/2024 đến 30/06/2024

Tổng số thẻ BHYT phải vận động thực hiện hoàn thành đăng ký mới từ 532 thẻ trở lên, bắt buộc duy trì số thẻ tái ký.

Giai đoạn 2: Từ ngày 01/07/2024 đến 31/12/2024

Tổng số thẻ BHYT phải thực hiện đăng ký mới là từ 150 thẻ trở lên, duy trì số thẻ tái ký

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Công tác lãnh chỉ đạo:

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến ấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về BHYT- BHTN; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị để triển khai thực hiện tốt mục tiêu BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn xã.

- Đưa mục tiêu thực hiện phát triển BHYT toàn dân vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và từng đơn vị, thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu phát triển BHYT trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đến năm 2025.

- Xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ và phân bổ chỉ tiêu cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển BHYT trên địa bàn.

- Tiếp tục ra quân thực hiện công tác vận động 4 trong 1 theo Quyết định 138/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND xã; Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 17/07/2023 về xây dựng xã Xuân Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới Nâng cao năm 2023 và đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2024 -2025; nắm bắt tâm tự nguyện vọng của nhân dân trong quá trình vận động tham gia BHYT.

- Biểu dương, khen thưởng các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện các chế độ, chính sách BHYT.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức của cp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về nội dung của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Nghị quyết số 21 - NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 162-KH/TU ngày 31/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 143-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 01/8/2016 về việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

- Thực hiện đổi mới, đồng bộ, thường xuyên và liên tục công tác truyền thông, tuyên truyền với nhiều hình thức, phù hợp với đặc điểm tính chất của từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, đảm bảo người dân tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT; chú trọng tổ chức hướng về cơ sở đối thoại trực tiếp với người dân, đồng thời phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động, thu hút người dân tham gia BHYT.

- Thông qua mạng lưới cơ sở: Ban nhân dân các ấp, Tổ nhân dân, các chi hội, đoàn thể ấp phối hợp với các ngành chuyên môn, tiến hành rà soát, xác nhận, thống kê, phân loại các nhóm đối tượng cho phù hợp để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Nguồn nhân lực thực hiện phát triển BHYT

- Thực hiện mở rộng, phát triển đa dạng hệ thống Đại lý thu BHYT trên địa bàn, phân bổ rộng rãi tại các ấp và trong các chi hội, đoàn thể để từng bước hình thành dịch vụ đến từng hộ gia đình góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, giảm chi phí đi lại cho người dân (mỗi ấp phải có ít nhất 02 đại lý thu BHYT). 

- Phối hợp BHXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT các kiến thức về chính sách BHYT và k năng tuyên truyền, vận động tham gia BHYT.

- Định kỳ giao ban các Đại lý thu BHYT nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tăng tỷ lệ bao phủ của các nhóm đối tượng tham gia BHYT

Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt 100% và tập trung các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ đối với các nhóm đối tượng sau đây:

a) Đi với nhóm người lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT:

- T chức kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp... có đăng ký hoạt động kinh doanh, có sử dụng lao động để làm cơ sở cho việc khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chính sách BHYT cho người lao động theo quy định.

- Phối hợp BHXH huyện tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật v BHYT liên quan đến quyn và trách nhiệm tham gia BHYT của người lao động, và người sử dụng lao động, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT.

b) Đi với nhóm được ngân sách nhà nước h trợ:

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo: Tổ chức rà soát phát hành thẻ BHYT đầy đủ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo năm 2023; huy động nguồn lực đ h trợ tiền mua thẻ BHYT cho người cận nghèo thực sự khó khăn về kinh tế, đảm bảo 100% trở lên người cận nghèo mới thoát nghèo năm 2023 tham gia BHYT.

Học sinh: trách nhiệm của nhà trường trong việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền, tham gia bắt buộc, đảm bảo 100% học sinh được tham gia BHYT; đưa ch tiêu tham gia BHYT là một trong các nội dung đánh giá thi đua hàng năm.

Hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình: Tổ chức điều tra và lập danh sách hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để thực hiện phát hành thẻ và hỗ trợ mức đóng BHYT theo quy định tại Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 01/8/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 08/07/2022 cùa Hội đồng nhân dân tnh quy định mức hỗ trợ đóng bo him y tế cho một s đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025.

c) Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình: Rà soát, thống kê chính xác việc tham gia của các hộ gia đình, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ấp, tổ nhân dân, đại lý để vận động các hộ gia đình tham gia BHYT, đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

- Trin khai chính sách BHYT gắn với việc củng cố, nâng cao chất lượng khám bệnh BHYT đối với Trạm y tế trên địa bàn xã; thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khám cha bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp để bảo đảm chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT.

- Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế tại Trạm y tế xã; tiếp tục tạo điều kiện và mở rộng mạng lưới y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT.

- M rộng và triển khai một số mô hình dịch vụ mới trong khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác khám chữa bệnh BHYT, khám bệnh từ xa. 

Công tác kiểm tra, giám sát

- Phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Phối họp kiểm tra, đánh giá chất lượng khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã và các dịch vụ y tế tư nhân trên địa bàn.

- Hàng tháng, tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ vận động người dân tham gia BHYT của các đơn vị, đoàn vận động và Đại lý BHYT.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Văn phòng UBND xã:

- Phối hợp các ngành chuyên môn xây dựng Kế hoạch vận động phát triển BHYT năm 2024, tổ chức Hội nghị triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, đơn vị thực hiện.

- Củng cố lại các Tổ vận động của xã và ấp, bố trí cán bộ công chức phụ trách thật phù hợp gắn với các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; công tác phân công phụ trách xây dựng tổ nhân dân kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.

- Tiếp tục phối hợp với CC.VHXH mở rộng hệ thống Đại lý BHYT tại mỗi ấp và đoàn thể. Tổ chức củng cố lại các đại lý BHYT để hỗ trợ công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân tham gia BHYT theo quy định.

Công chức Văn hóa – xã hội (cs):

- Chịu trách nhiệm chính và tham mưu cho UBND xã tổ chức theo dõi việc thực hiện kế hoạch, hướng dẫn các ấp, các đại lý, các Tổ vận động trong việc tổ chức tuyên truyền Luật bảo hiểm xã hội, BHYT-BHTN và các chính sách có liên quan quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT. Chủ động phối hợp BHXH huyện tổ chức Hội nghị tập huấn trao đổi các kiến thức về chính sách BHYT cho các Đại lý BHYT của xã, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT tự nguyện.

- Phân tích cụ thể các nhóm đối tượng đã tham gia, chưa tham gia BHYT, đối với các hộ đã tham gia, phối hợp các đại lý và các ấp rà soát thời hạn BHYT để vận động tái ký cho phù hợp; số hộ chưa tham gia, rà soát hoàn cảnh cụ thể từng hộ để có giải pháp tuyên truyền vận động tham gia. Đối với các hộ đồng bào dân tộc, họ nông lâm nghiệp có mức sống trung bình cần nắm rõ số hộ, khẩu, lọc ra các hộ thuộc nhóm bắt buộc để có giải pháp phối hợp các đơn vị, các ngành đoàn thể và người uy tín trong đồng bào dân tộc để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tham gia BHYT.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình tiến độ thực hiện, tổng hợp báo thường trực UBND xã vào thứ sáu hàng tuần và ngày 5 hàng tháng. Duy trì công tác họp giao ban giữa các đại  lý, các đoàn vận động 1 lần/tuần nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tìm ra những giải pháp, sáng kiến, những cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động, cải cách TTHC trên lĩnh vực BHYT để triển khai vận dụng vào thực tế. Định kỳ theo lộ trình thực hiện, tham mưu cho thường trực UBND xã tổ chức sơ tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện, nhận định nguyên nhân tồn tại, đề ra giải pháp thực hiện hoàn thành chỉ tiêu huyện giao, và chỉ tiêu về BHYT trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

- Tiếp tục phối hợp các ấp, đại lý BHYT rà soát toàn diện, lập danh sách hộ có thu nhập trung bình, lập danh sách gửi về Huyện phê duyệt hỗ trợ 50%/ thẻ BHYT theo quy định tại Nghị quyết s 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

- Phối hợp các ngành chuyên môn vận động các Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có sử dụng lao động, duy trì mua BHYT cho người lao động, duy trì tái ký, đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại cơ sở mình.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật, cấp mới 100% đối tượng  thuộc nhóm bắt buộc (hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng thuộc gia đình chính sách, có công cách mạng…) đảm bảo 100% đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT được cấp thẻ BHYT kịp thời và theo đúng chế độ quy định.

Công chức Văn hóa – xã hội (pt):

- Xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tuyên truyền lưu động về các chính sách BHYT-BHTN thông qua phong trào toàn dân ĐKXD ĐSVH, xây dựng Nông thôn mới và các phong trào khác của xã.

- Phối hợp với Công chức VHXH xã (cs), các Đại lý BHYT và các ngành liên quan tổ chức chương trình tuyền thông tuyên truyền về BHYT khi có kế hoạch.

Cán bộ XH-TGDT-GĐTE xã:

- Phối hợp tổ chức rà soát cụ thể số trẻ em từ 0-6 tuổi được cấp BHYT, số trẻ dự sinh trong năm 2024 để hướng dẫn lập hồ sơ cấp thẻ kịp thời.

- Rà soát số hộ, số khẩu hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã và chưa tham gia BHYT, tham mưu UBND xã đề ra các giải pháp vận động, hoặc huy động các nguồn lực hỗ trợ nhóm đối tượng này tham gia đạt 100%.

Cán bộ, công chức bộ phận 1 cửa xã: thông qua công tác tiếp dân, giải quyết hồ sơ, các loại hình hồ sơ giao dịch, công chứng tại đơn vị, tăng cường vận động người dân tham gia BHYT và hướng dẫn, giải thích cụ thể về lợi ích từ việc tham gia BHYT, là nghĩa vụ, là trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của địa phương góp phần trong việc hoàn thành các chỉ tiêu huyện giao trong năm 2024.

- Công chức Tư pháp Hộ tịch xã tham mưu UBND xã xây dựng Kế hoạch phối hợp phổ biến các chính sách pháp luật về BHYT, triển khai đến các ngành, đơn vị, góp phần thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%, góp phần giữ vững xã nông thôn mới nâng cao, hoàn thành chỉ tiêu về BHYT trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Trạm Y tế xã:

- Phối hợp ngành cấp trên mở rộng và triển khai các mô hình dịch vụ mới trong khám chữa bệnh tại cơ sở, nâng cao giáo dục y đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBNV y tế hết lòng phục vụ người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, các chương trình y tế quốc gia đã được phân cấp.

- Quán triệt đội ngũ nhân viên đơn vị mục đích ý nghĩa của mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn toàn xã. Cùng với địa phương và các tổ vận động 4 trong 1 tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia và hưởng lợi từ BHYT.

- Tổ chức phân công Bác sỹ, nhân viên khám và trực tại trạm 24/24 đảm bảo các nhu cầu về khám và cấp thuốc cho bệnh nhân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại trạm, tăng cường công tác quản lý sức khỏe người dân, ứng dụng CNTT khám chữa bệnh từ xa, giảm thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám bệnh và lấy thuốc.

Đài truyền thanh xã – BBT trang thông tin điện tử xã:

- Xây dựng chuyên mục về Luật BHYT, BHXH, các chính sách về BHYT đến mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT, ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

- Tăng cường thời lượng phát thanh trên Đài, tuyên truyền cổ động trực quan các khu vực cơ quan, đơn vị, Nhà văn hóa ấp, các tuyến đường khu dân cư, tuyên truyền lưu động… để nhân dân biết tham gia thực hiện.

- Phối hợp với Công chức VHXH xã, các Đại lý BHYT và các ngành liên quan tổ chức chương trình tuyền thông tuyên truyền về BHYT khi có kế hoạch.

Các Đại lý BHYT:

- Phối hợp với Công chức VHXH (cs) và các đoàn thể xã trong việc hỗ trợ tuyên truyền cũng như cùng với ban ấp tiến hành vận động đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia BHYT, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả vận động của từng ấp về UBND xã (thông qua Công chức VHXH xã). 

- Thường xuyên liên hệ Công chức VHXH xã tiếp nhận danh sách tham gia BHYT sắp hết hạn để vận động tái ký kịp thời. Phấn đấu duy trì và chịu trách nhiệm về chỉ tiêu số thẻ tái ký, bằng mọi cách không để rớt chỉ tiêu tái ký.

- Phối hợp CC.VHXH xã và các ấp rà soát thời hạn BHYT để vận động tái ký cho phù hợp; đối với số hộ chưa tham gia, rà soát hoàn cảnh cụ thể từng hộ để có giải pháp tuyên truyền vận động tham gia. Đối với các hộ đồng bào dân tộc, họ nông lâm nghiệp có mức sống trung bình cần nắm rõ số hộ, khẩu để phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tham gia BHYT.

- Khuyến khích các Đại lý BHYT, các CTV tại địa bàn có những giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân, cải cách TTHC về BHYT để triển khai rộng rãi vào thực tế.

Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn xã

- Tăng cường công tác tuyên truyền, trách nhiệm của nhà trường trong việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, hình thức tham gia là bắt buộc, đảm bảo 100% học sinh các trường được tham gia BHYT, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT là một trong các nội dung đánh giá thi đua. Phấn đấu giữ vững và duy trì tỷ lệ 100% cho năm học tiếp theo.

- Đối với trường THCS Xuân Hòa vận động 29 phụ huynh học sinh mua thẻ BHYT cho học sinh, phấu đấu hoàn thành chỉ tiêu trong quý 1/2024.

- Mỗi cán bộ giáo viên, công nhân viên của các trường có trách nhiệm cùng với địa phương vận động người thân trong gia đình gương mẫu đi đầu trong việc tham gia BHYT toàn dân.

Công chức Tài chính – Kế toán xã:

- Tham mưu cho thường trực UBND xã trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHYT đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, lực lượng, chiến sỹ, Người lao động từ xã đến ấp kịp thời theo quy định.

- Tham mưu phân bổ hỗ trợ nguồn kinh phí kịp thời để thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT năm 2024 trên địa bàn, đảm bảo cho các ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ban nhân dân 4 ấp:

- Tham mưu cho cấp ủy Chi bộ xây dựng chương trình thực hiện và có Nghị quyết chuyên đề về việc vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn ấp mình, đồng thời tổ chức vận động người dân tham gia đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

- Chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của Tổ vận động 4 trong 1 tại ấp mình, thống nhất thời gian vận động cụ thể hàng ngày, hàng tuần đi vận động, định kỳ báo cáo tiến độ về UBND xã.

- Thường xuyên rà soát lại số liệu dân số, hộ gia đình đang sinh sống thực tế thường trú tại từng tổ nhân dân; phối hợp CC.VHXH xã và các ấp rà soát thời hạn BHYT để vận động tái ký cho phù hợp; đối với số hộ chưa tham gia, rà soát hoàn cảnh cụ thể từng hộ để có giải pháp tuyên truyền vận động tham gia. Đối với các hộ đồng bào dân tộc, họ nông lâm nghiệp có mức sống trung bình cần nắm rõ số hộ, khẩu để phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tham gia BHYT.

- Vận động 100% cán bộ, đảng viên, các chi tổ hội trực thuộc ấp có trách nhiệm tham gia và vận động gia đình người thân tham gia BHYT.

- Thành lập mỗi ấp ít nhất 2 Đại lý BHYT, mỗi đại lý có từ 3-4 cộng tác viên tham gia để hỗ trợ vận động người dân tham gia BHYT.

- Thống kê rà soát những người chưa tham gia, xác định rõ hoàn cảnh, nguyên nhân chưa tham gia BHYT để có giải pháp tuyên truyền vận động cho phù hợp. Phối hợp Công chức VHXH xã tiến hành rà soát hộ có mức sống trung bình, lập danh sách về UBND xã để đề xuất huyện phê duyệt hỗ trợ, nhằm thúc đẩy tỷ lệ BHYT của địa phương.

Thành viên các Tổ vận động 4 trong 1: trên cơ sở danh sách chưa tham gia BHYT do UBND xã cung cấp, các tổ đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia BHYT, trong quá trình vận động vừa rà soát cập nhật tình hình tham gia của từng hộ. Các đồng chí Tổ trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo, phân công thành viên của tổ mình, định kỳ hàng tuần vào thứ 5, báo cáo kết quả về TT.UBND xã (thông qua VP.UBND xã) .

Đề nghị Thường trực Đảng ủy xã: 

- Chỉ đạo UBMTTQVN và các đoàn thể xã xây dựng chương trình công tác trong năm và phối hợp phổ biến pháp luật BHYT và chỉ đạo các đoàn thể ấp tích cực tham gia vận động đoàn viên, hội viên nòng cốt của hội mình tham gia BHYT đạt 100%.

+ Các đoàn thể xã, cấp ủy chi bộ có cán bộ là Đại lý BHYT, đề nghị đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ tham gia cùng với UBND xã hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương. Đồng thời vận động cán bộ, đảng viên và thân nhân gia đình, đoàn viên hội viên các chi hội tham gia 100% BHYT.

+ Phối hợp vận động nhân dân và 100% đoàn viên hội viên đơn vị mình tham gia các chương trình truyền thông về BHYT cho các cấp tổ chức.

- Đề nghị có những biện pháp, hình thức kiểm điểm các cán bộ Đảng viên có người thân (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em ruột…) không tham gia BHYT, làm căn cứ đánh giá chất lượng Đảng viên, TCCSĐ hàng năm.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.