Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nông dân Ngô Văn Cho và việc chuyển đổi vườn cây ăn trái sang giống Xoài Đài Loan Cập nhật18-10-2017 07:48
Nói đến người nông dân sản xuất giỏi ở xã Xuân Hòa, không ai là không biết đến ông Ngô Văn Cho ngụ tại ấp 2. Ông là người sở hữu vỏn vẹn chỉ hơn 1ha Nhãn, Xoài có xen canh một số cây ăn trái khác nhưng đã mạnh dạn chuyển sang giống Xoài Đài Loan với nhiều hứa hẹn giá trị kinh tế cao hơn.

Ông Cho cho biết, quê ông ở Tiền Giang và thu nhập chủ yếu của người nông dân là từ các vườn cây ăn trái. Đem theo kinh nghiệm và giống Nhãn từ quê nhà vào Xuân Hòa lập nghiệp năm 1998, ông đã gây dựng được hơn 1 ha Nhãn và Xoài, xen canh thêm 100 cây Bưởi, 200 cây Chanh và 100 cây Quýt để tăng thu nhập. Là nhà nông sản xuất giỏi, hàng năm vườn cây ăn trái của ông cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

chuyen doi xoai dai loan 2 448px 10-2017.jpg
Vườn Xoài Đài Loan được trồng mới của ông Ngô Văn Cho

Tuy vậy, hơn 15 năm thu hoạch vườn nhãn, nhãn của ông bắt đầu cỗi và cho năng suất thấp. Thay vì trẻ hóa vườn nhãn bằng việc ghép chồi, ông Cho đã mạnh dạn chặt bỏ hơn 0,5ha để trồng mới Xoài Đài Loan vào cuối năm 2016. Không dừng lại ở đó, từ tháng 7 năm nay, ông đã cắt hết nhánh Xoài Thái, Xoài Bưởi để ghép chồi Xoài Đài Loan. Như vậy hiện nay, ông đang sở hữu 1,2 ha Xoài Đài Loan chưa vào giai đoạn kinh doanh.

chuyen doi xoai dai loan 1 10-2017448px.jpg
Ông Ngô Văn Cho bên cây Xoài Thái được ghép chồi Xoài Đài Loan

Ông Cho chia sẻ, trong những năm gần đây ông được tham quan nhiều mô hình xoài ghép Đài Loan do Trạm Khuyến nông Xuân Lộc tổ chức và điển hình ở ấp 2 có ông Hoàng Xuân Nữa sở hữu 2ha Xoài Đài Loan cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Không những vậy, Xoài Đài Loan có sức chống chịu tốt, từ việc ra hoa cho đến đậu quả cũng đạt tỷ lệ cao do hoa ít bị tác động bởi thời tiết thất thường như Xoài Thái. Ngoài ra, Xoài Đài Loan còn cho trái to vị ngọt rất được thị trường ưa chuộng nên có tiềm năng kinh tế cao.

Là một trong những nhà nông sản xuất giỏi cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ cây ăn trái - ấp 2 với nhiều thành tích trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương, trong những năm qua, ông Cho đã góp phần không ích trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã như vận động người dân chuyển đổi Xoài 3 Mùa sang các loại cây có kinh tế cao hơn như Xoài Thái, Nhãn Xuồng Cơm, Nhãn Ido Thái. Và hiện nay, ông là một trong những nhà nông đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng sang Xoài Đài Loan, tạo hướng đi mới cho các giống Xoài chủ lực ở địa phương, chia sẻ kinh nghiệm giúp các nhà nông trong vùng có thu nhập kinh tế ổn định hơn.

Điểm TT KH&CN xã Xuân Hòa​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.