.
Tại
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã đã bố trí 06 cán bộ công chức làm việc
tại bộ theo đúng chuyên môn, đảm bảo tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu công việc
quy định gồm công chức Văn phòng – Thống
kê, Địa chính- xây dựng- nông nghiệp- môi trường, Tư pháp – Hộ tịch, Văn hóa –
Xã hội, công an viên xã phụ trách hành chính hộ khẩu, cán bộ phụ trách tiếp
công dân, tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu
công việc quy định. Trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại đảm bảo đúng
tiêu chuẩn quy định; bố trí cán bộ, công chức có đủ trình độ chuyên môn để thực
hiện tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND cấp xã để giải
quyết cho người dân theo đúng quy định. Ngoài ra, các cán bộ, công chức phụ
trách thường xuyên rà soát về quy định hành chính, thủ tục hành chính; quy
trình trình tự thực hiện các thủ tục hành chính; kiến nghị, đề xuất đơn giản
hóa các thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu cho người dân.
Theo
đánh giá về kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả xã: Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết 2.967/2.967 hồ sơ,
trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 2.909/2.967 là đạt tỷ lệ đạt
98,05%; có 58 hồ sơ trễ hẹn đã được các cán bộ, công chức có thư xin lỗi đầy đủ
theo chỉ đạo quy định tại Công văn số 3004/UBND-NC ngày 26/12/2011 của UBND huyện.
Tích cực thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được
687/1.171 hồ sơ tiếp nhận trong năm 2023 đạt 58,67%. Chứng thực bản sao điện tử
là 763/1.275 hồ sơ đạt 59,84 trên phần mềm Dịch vụ công Quốc gia.
Trong
hoạt động tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã đã phối hợp Bưu điện Xuân Lộc thực
hiện có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện dịch vụ chuyển phát kết
quả giải quyết thủ tục hành chính liên thông từ xã lên huyện và trả kết quả tại
nhà cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính xã. Năm 2023 đã
nhận và trả 610 hồ sơ (trong đó: 475 hồ sơ đất đai; 04 hồ sơ nhà ở và công sở;
90 hồ sơ BTXH, 6 hồ sơ NCC, 35 hồ sơ liên thông 4 trong 1).
Chính
vì vậy để công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thuận lợi và hiệu
quả của công tác cải cách hành chính bền vững thì phải xác định rõ, cải cách hành chính là nhiệm vụ của cả hệ
thống chính trị – xã hội cần có sự
phân công về thẩm quyền và trách nhiệm rõ ràng; xây dựng quy chế công chức,
công vụ đảm bảo đội ngũ công chức làm việc với lương tâm và trách nhiệm để phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội ngày càng hiệu quả hơn.
Xuân Hiệp