1. Tên sáng kiến: XÂY
DỰNG TÀI LIỆU ỨNG DỤNG MÃ QR-CODE DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3,4 THUỘC THẨM QUYỀN CẤP XÃ.
Sáng kiến “XÂY DỰNG TÀI LIỆU ỨNG DỤNG MÃ QR-CODE DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN THUỘC THẨM
QUYỀN CẤP XÔ đem lại nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền giải quyết
thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành
chính mức độ 3,4 bao gồm 21 lĩnh vực với 81 thủ tục hành chính. Tài liệu được
biên soạn đơn giản, dễ hiểu, thiết kế nhỏ gọn và ứng dụng mã QR-CODE trong việc
trình bày các liên kết của từng thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực
tuyến tỉnh Đồng Nai để người dân dễ dàng sử dụng thiết bị điện thoại thông minh
truy cập và sử dụng dịch vụ.
Sáng kiến có khả năng nhân rộng
toàn huyện và có khả năng thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh tạo điều kiện thuận
lợi để người dân tiếp cận hiệu quả với các dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ
công Quốc gia, là một trong những yếu tố để nhanh chóng tiếp cận và thực hiện
các mô hình điểm của đề án 06 ( dữ liệu dân cư).
2. Về hiệu quả đạt được của
sáng kiến
- Cung cấp cho người dân tài liệu để dễ dàng thực hiện các thủ tục
hành chính ngay tại nhà qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
- Nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã,
hướng dẫn, tuyên truyền để người dân hiểu rõ, nắm chắc quy trình giải quyết của
các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã.
- Hạn chế tối đa việc giải thích, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục giúp người
dân không cảm thấy khó khăn khi phải đi lại nhiều lần, công chức chuyên môn
tiết kiệm thời gian tư vấn, hướng dẫn thủ tục hồ sơ.
- Sau khi triển khai tài liệu và tuyên truyền rộng rãi đến người
dân, tình trạng cán bộ, công chức xã phải thường xuyên hướng dẫn người dân
chuẩn bị các giấy tờ thủ tục hành chính liên quan qua điện thoại giảm đáng kế,
cách làm này đã làm tiết kiệm được thời gian tư vấn hỗ trợ thông tin đến người
dân và giảm bớt việc gây phiền hà cho người dân khi phải đi lại nhiều lần.
- Khi được tiếp cận với
cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ trực
tuyến, đặc biệt là người dân phải đi làm công ty không có thời gian để liên hệ
cơ quan giải quyết các thủ tục hành chính.
3. Về khả năng nhân rộng của
sáng kiến:
Sáng kiến này đã được áp dụng ở phạm vi cơ sở xã Trung Hòa, huyện
Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Có khả năng nhân rộng trong phạm vi cấp huyện, tỉnh
trong thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình.
Địa phương đã ban hành thực hiện các mã QR- code như:
- Quét mã QR Sổ tay bảng mã QR- code hướng dẫn sử dụng dịch vụ
công trực tuyến tỉnh Đồng Nai
- Quét mã QR để xem hướng dẫn đăng ký, đăng nhập và sử dụng cổng
dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai.
- Quét mã QR để xem video hướng dẫn nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ
công trực tuyến tỉnh Đồng Nai
- Quét mã QR để xem danh mục các thủ tục hành chính trên cổng dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh Đồng Nai
- Quét mã QR để thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 cho từng thủ tục hành chính cá nhân, hộ gia đình và tổ chức
cần thực hiện. Tổng cộng có 21 lĩnh vực gồm 81 thủ tục hành chính.
4. Cam kết của tác giả không sao
chép hoặc vi phạm bản quyền sáng kiến NCKH:
Trên đây là sáng kiến Kết quả xây dựng tài liệu ứng
dụng mã QR – CODE dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền cấp xã.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Chủ tịch, các Phó CT;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
|
Trần Thị Thảo
|
|