Tân Phú - Trà cổ : noi-dung-tin Tân Phú - Trà cổ
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
BÀI TUYÊN TRUYỀN: ĐỀ PHÒNG LỐC XOÁY VÀ SẤM SÉT. Cập nhật23-11-2022 10:42
Những năm gần đây, cứ vào mùa mưa thì trên địa bàn xã thường xảy ra lốc xoáy và sấm sét khiến nhiều người bị thiệt mạng, nhà cửa bị sập, tốc mái. Bên cạnh nỗi lo về bão, lũ, thì lốc xoáy, sấm sét đang khiến nhiều người hết sức lo âu.

thiệt hại sau lốc xoáy.jpg 
Cây gảy đỗ sau trận lốc xoáy
 

Lốc xoáy luôn có diễn biến phức tạp và không theo một quy luật nào, nó thường diễn ra rất nhanh và bất ngờ nên rất khó kiểm soát và không kịp để đối phó. Lốc xoáy đi qua thường để lại hậu quả nặng nề. Vì vậy để đề phòng lốc xoáy,  giảm thiệt hại về tài sản của nhân dân, bà con nên Xây dựng các công trình, nhà ở kiên cố, thường xuyên chằng chống nhà cửa để tăng độ vững chắc nhằm đề phòng lốc xoáy, gió giật. Ở các khu vực trống trải, nếu nhà ở lợp bằng lá, tôn , ngói có thể dằn lên mái nhà các loại thanh nẹp bằng gỗ, sắt, dây kẽm cỡ lớn hoặc các bao chứa cát để hạn chế tốc mái khi có lốc xoáy, gió giật  

Đối với nhà không kiên cố, nên chằng chống trước mùa mưa hoặc sau đợt giông, lốc xảy ra. Khi giông, lốc xảy ra, nên lập tức đóng cửa, cài chặt các then, chốt cửa cái, cửa sổ, neo cửa bằng đòn tre hoặc gỗ vào tường nhà để phòng gió giật làm bung cửa và để tránh gió luồn vào nhà, gây tốc mái.

 Chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, cây nằm gần nhà ở, lưới điện.  Khi trời mưa lớn kèm theo dông, cần sơ tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến những nơi an toàn, vững chắc hơn. Khi xảy ra lốc xoáy, gió giật mọi người phải tìm những nơi trú ẩn an toàn như các nhà kiên cố, tránh núp dưới bóng cây, nhà tạm bợ dễ bị ngã đổ gây tai nạn.  

Còn sấm sét cũng rất đáng lo ngại, hàng năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người trong số đó bị thiệt mạng. Những người sống sót cũng bị tổn thương sức khỏe rất nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, thời kỳ mưa dông kèm sấm sét hoạt động mạnh nhất từ tháng 4 đến tháng 10. Sét thường xuất hiện chủ yếu vào buổi chiều từ 14h đến 20h, phần lớn những người bị sét đánh là người dân đi làm đồng.

 Để hạn chế đề phòng từ sấm sét bà con cần thực hiện các biện pháp sau:

Khi sét xảy ra, thường thấy tia chớp lóe lên ở điểm nào đó trên bầu trời, sau đó là tiếng sấm kèm theo. Nếu khoảng thời gian giữa lúc có chớp đến lúc nghe thấy sấm càng ngắn, thì sét sẽ xuất hiện ở vị trí càng gần ta, tức là mức độ nguy hiểm tăng. Khi đó cần nhanh chóng tìm cách tránh sét.  

Nếu đang ở trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện khi dông tố bắt đầu.

Các đường dây điện thoại hay dây điện rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện, giữ khoảng cách ít nhất là 1m. Cần rút ăng-ten ra khỏi ti vi khi có dông.

                                                                                                                      VHXH


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân Xã Trà Cổ, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai. 

cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter