Thị trấn Dầu Giây : Nội dung - Nông thôn mới Thị trấn Dầu Giây

​Website của Ủy ban nhân dân Thị trấn Dầu Giây, Huyện Thống Nhất, Tỉnh Đồng Nai

Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Ứng dụng công nghệ men sinh học IMO để sản xuất phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Hiệu quả thiết thực Cập nhật08-07-2020 04:53
Theo các nhà khoa học, ứng dụng công nghệ men sinh học IMO để sản xuất phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong trồng trọt và xử lý môi trường có chi phí khá thấp chỉ khoảng 30% so với chi phí đầu vào theo phương pháp vô cơ truyền thống, nhưng sản phẩm thu hoạch được lại là sản phẩm sạch, có giá thành cao hơn sản phẩm truyền thống vô cơ ít nhất 10%, đồng thời đảm bảo liên kết tiêu thụ sản phẩm, môi trường trong sạch và đảm bảo sức khỏe cho bà con nông dân trong quá trình sản xuất.

Sử dụng phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

Quy trình công nghệ men sinh học IMO

Công nghệ men sinh học IMO là chuỗi các công việc bao gồm: sản xuất men IMO; làm phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học từ men IMO và các chế phẩm nông nghiệp hoặc rác thải; cách xử lý môi trường bằng men IMO.

Cách làm men IMO:

Nguyên liệu: 10 lít nước sạch (nước máy, nước giếng bơm để trong thùng sau 48 giờ); 01 kg bí đỏ; ½ kg đường; 01 hũ yaourt; 10 gói men tiêu hóa (3 loại); 01 trái chuối chín; 100 gr cám; 20 gr men rượu. Lưu ý không dùng thùng bằng kim loại.

Cách làm: Hòa tan đường trong nước; hòa tan yaourt, men tiêu hóa và bóp nát chuối chín vào trong dung dịch nước đường; Sau đó khuấy đều hàng ngày (sau 24h/1 lần), 7 ngày sau khi thu được dung dịch men IMO (Dung dịch có mùi thơm, hơi chua vị dấm; lấy dung dịch trên phun xịt vào rác thải hôi thối mà không còn mùi hôi là thành công).

Cách nhân men IMO:

Nguyên liệu: 01 lít men IMO, 20 lít nước sạch, 01 kg đường tán, 01 trái chuối chín, 20 gr cám gạo.

Cách làm: hòa tan đường trong nước; hòa tan cám và chuối chín vào dung dịch; cho 1 lít men IMO vào; khuấy đều hàng ngày, 4 ngày sau sẽ thu được 20 lít men IMO.

Cách làm phân đạm:

Nguyên liệu: 01 kg cá, 10 lít men, 01 kg dứa hoặc khế chua.

Cách làm: lấy 01 lít men rửa lại cá cho sạch và đổ nước rửa cá đó để bón phân cho cây; bỏ cá đã rửa qua nước men IMO và 01 kg dứa hoặc khế chua vào trong 9 lít IMO còn lại, khuấy đều; đậy nắp sau 7 ngày thì sử dụng; pha tỷ lệ 1/50 - 1/100 để tưới cho cây ăn trái hoặc tỷ lệ 1/100 – 1/200 để tưới rau, hoa cảnh.

Cách làm phân Kali:

Nguyên liệu: 3 kg chuối cây thái nhỏ và 10 lít men IMO

Cách làm: lấy 01 lít men IMO rửa lại chuối cây đã thái nhỏ cho sạch và đổ nước rửa chuối đó để bón cho cây; bỏ hết chuối đã rửa vào 9 lít men IMO còn lại và khuấy đều; đậy nắp sau 7 ngày thì sửa dụng; pha tỷ lệ 1/50 – 1/100 để tưới cho cây ăn trái và pha tỷ lệ 1/100 – 1/200 để tưới rau, hoa cảnh.

Cách làm thuốc bảo vệ thực vật sinh học:

Nguyên liệu: 01 lạng gừng, 01 lạng ớt, 01 lạng sả, 01 lạng tỏi, 01 lạng thuốc rê, 10 lít men IMO.

Cách làm: cho gừng, ớt, tỏi, sả thái nhỏ và 01 lạng thuốc rê vào thùng chứa 10 lít men IMO, sau đó khuấy đều; đậy nắp sau 7 ngày thì sử dụng được; pha tỷ lệ 1/50 để phun lên lá cho cây ăn trái và tỷ lệ 1/100 để phun lên lá của rau, hoa, cây cảnh.


Xử lý môi trường:

Pha tỷ lệ 1/10 men IMO để khử mùi hôi cống rãnh thoát nước, bãi rác, chồng trại chăn nuôi.

Xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ làm phân bón:

Dùng thùng chứa 20-50 lít men IMO, 01 kg thơm hoặc khế chua. Khi có rác thải sinh hoạt hữu cơ, bỏ rác vào thùng, sau 7 ngày hòa với nước tỷ lệ 1/50 – 1/100 để tưới rau, hoa, cây cảnh.

Hiệu quả tích cực

Vườn bưởi da xanh gồm 70 cây của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) hiện được xem là một điểm sáng trong việc áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Từ đầu năm 2019, khi được chuyển giao công nghệ sạch IMO, ông Thanh bắt đầu thử nghiệm chăm sóc vườn bưởi theo hướng nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng chất hóa học trên vườn bưởi. Trong quá trình canh tác, ông chủ yếu kết hợp phân hữu cơ ủ hoai mục, phân cá, để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Trường hợp phát hiện sâu bệnh, gây hại cần phải phun xịt, chủ vườn chỉ sử dụng các loại vi sinh để phòng trừ như dùng tỏi, ớt ngâm với rượu để phun xịt. Cách làm này nhằm tạo môi trường thuận lợi cho côn trùng có ích sinh sống, điều hòa cân bằng sinh thái trong vườn, các loại cỏ mọc được giữ lại, khi cần thiết chỉ sử dụng biện pháp thủ công để cắt tỉa, tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ. 

Mô hình trồng bưởi sạch của ông Thanh được xã Hiếu Liêm đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường xanh-sạch-an toàn cho người sản xuất và tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục có kế hoạch vận động người nông dân áp dụng vào vườn cây của mình.

Việc áp dụng công nghệ sinh học đã thấy được hiệu quả tích cực, giúp nâng cao năng suất và chất lượng cây ăn trái rõ rệt. Đây là giải pháp phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

Thanh Cảnh

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.