Vĩnh Cửu - Xã Thạnh Phú : Nội dung - CCHC - Địa phương Vĩnh Cửu - Xã Thạnh Phú
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia Cập nhật06-11-2023 04:48
​Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06); đến nay, 02 nhóm dịch vụ công liên thông gồm: Thứ nhất: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi, thứ hai: Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (gọi tắt là 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông) đã được triển khai, tổ chức tập huấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ ngày tháng 7/2023.

Để triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Đề án 06, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 3218/UBND-HCC ngày 07/4/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) thiết yếu tại Đề án 06. 
Nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan (Trung tâm Phục vụ hành chính công, Công an,Tư pháp,Y tế, Bảo hiểm xã hội, Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các cấp). Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Sau hơn 02 tháng triển khai Đề án, ngày 04/10/2023, Sở Tư pháp đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tại xã Vĩnh Tân, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu.
Qua buổi làm việc với 02 đơn vị thuộc huyện Vĩnh Cửu cho thấy: Do mới triển khai thực hiện Đề án nên gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Về thuận lợi: Quá trình thực hiện cho thấy việc liên thông đem lại nhiều lợi ích cho người dân và thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước như: Bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành đối với các TTHC riêng lẻ; Tờ khai 03 trong một; Giảm thời gian thực hiện; Giảm đi lại; thời gian chuyển hồ sơ…
Tuy nhiên, giai đoạn đầu thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau: 
Thứ nhất, Phần mềm hay bị lỗi.
Thứ hai, Mặc dù đã được cán bộ phụ trách cấp xã hướng dẫn nhưng ở cả 02 nhóm TTHC người dân chưa tạo được tài khoản dịch vụ công, chưa biết sử dụng và thực hiện kê khai thông tin theo mẫu; phần đông là ngườn lớn tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh nên cán bộ phụ trách cấp xã đều phải thực hiện các thao tác tạo tài khoản, cập nhật các nội kê khai, scan hồ sơ giúp nên mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, chỉ tiêu cấp trên giao. 
Thứ ba, Ở thủ tục khai sinh (Mẫu CT01), có rất nhiều chữ ký phải thực hiện như chữ ký của chủ hộ, ý kiến của chủ sở hữu hoặc người đại diện chỗ ở hợp pháp, ý kiến của cha, mẹ, hoặc người dám hộ, chữ ký chữ của người kê khai, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân. 
Thứ tư, Ở thủ tục đăng ký khai tử còn vướng ở khâu thực chứng chủ hộ với chủ sở hữu, hoặc khi chỉ hộ mất thì phải chờ khi nào có chủ hộ mới thay thế mới tiếp tục giải quyết được các thủ tục liên quan. 
Thứ năm, Các xã, thị trấn chưa thực hiện được chữ ký số trong việc giải quyết hồ sơ trên phần mềm của Đề án.
Thứ sáu, Nhiều trường hợp người dân chưa đăng ký sim chính chủ, không có điện thoại hoặc điện thoại đời cũ nên không tạo được tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi thực hiện nộp hồ sơ còn gặp một số lỗi như: sim điện thoại trước đây đăng ký bằng CMND, mặc dù đã cập nhật số CCCD vào tài khoản dịch vụ công nhưng khi nộp hồ sơ liên thông không thay đổi được từ CMND sang CCCD; Khi nhập thông tin bị thiếu phần mềm không báo hiển thị thông tin nào thiếu nên mất thời gian để rà soát, bổ sung thông tin.
Thứ bảy, Tờ khai về cư trú phải có ý kiến của chủ hộ ký vào Tờ khai (trường hợp trẻ em nhập vào hộ không phải do cha/mẹ là chủ hộ), Tờ khai chế độ mai táng phí phải có chữ ký của Lãnh đạo UBND cấp xã trước khi nộp, nên nếu người dân không chuẩn bị trước thành phần hồ sơ này thì khi nộp hồ sơ lại mất thời gian chờ; khi thủ tục chuyển sang ngành Công an có sai sót nhưng yêu cầu bổ sung không thể hiện về tài khoản người dân để thực hiện bổ sung mà phải thực hiện lại thủ tục độc lập ở ngành Công an.
Tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Quý- Chánh Văn phòng Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai, Trưởng đoàn kiểm tra đại diện cho đoàn đã ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc của công chức phụ trách khi thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông nêu trên để báo cáo UBND tỉnh có những biện pháp khắc phục nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 đem lại nhiều lợi ích cho người dân và thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước.
Nhìn chung, hiện nay nhiều người dân chưa nắm rõ được tính tiện ích của các dịch vụ liên thông, chưa tiếp cận quen với thủ tục trực tuyến nên còn lúng túng khi thao tác, khai hồ sơ còn thiếu và sai sót, cán bộ phụ trách cấp xã, công an phải hỗ trợ, khai giúp, làm giúp người dân. Bên cạnh đó là những vướng mắc cần có sự quan tâm vào cuộc của các cơ quan xây dựng phần mềm liên thông tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm liên thông./.



Nguồn: CCHC Huyện Vĩnh Cửu (Kim Mỵ)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.