Từ người yêu nước trở thành người cộng sản,
như Người đã nói rõ, là do trải qua thực tế đấu tranh và nghiên cứu lý luận,
Người đã hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải
phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách
nô lệ.
Trong gần 50 năm mang danh hiệu người cộng
sản, khi thuận lợi, lúc khó khăn dù khi chỉ là một người thợ ảnh bình thường
hay đã trở thành vị Chủ tịch nước đầy uy tín và danh vọng, ở buổi cách mạng
thắng lợi giòn giã hay khi bị kẻ thù dồn dập phản kích, lúc nào Bác Hồ của
chúng ta cũng tỏ ra là một người cộng sản kiên định, thuỷ chung, nghĩa khí,
thắng không kiêu, bại không nản, vô cùng khiêm tốn nhưng cũng rất mực tự hào về
danh hiệu người cộng sản của mình.
Đã có thời, có người
quá nhấn mạnh phẩm chất siêu việt của người cộng sản, cho rằng đó là những
người có một tính cách đặc biệt riêng.Không
biết đó có phải là một trong những nguyên nhân đẻ ra cái gọi là “thói kiêu ngạo
cộng sản” hay không?
Có điều chắc chắn rằng Bác Hồ của chúng ta
không tán thành cách nói thậm xưng đó, nhất là khi Đảng cầm quyền, vào lúc cách
mạng đang thuận lợi. Người nói: ''Đảng viên chúng ta là những người rất tầm
thường, vì chúng ta đều là con của giai cấp công nhân của nhân dân lao
động...Thế thôi. Chính vì chúng ta rất tầm thường cho nên Đảng ta rất vĩ đại''.
Người đã từng nói nhiều lần: Người cộng sản
cũng là con người, nên có ưu, có khuyết, có tốt, có xấu.
''Đảng ta không phải trên trời sa xuống. Nó ở
trong xã hội mà ra''. ''Cũng như những người hàng ngày lội bùn mà trên mình họ
có hơi bùn, vết bùn... Cần phải tắm rửa lâu mới sạch''. Vì vậy, Người dạy:
Không phải cứ khắc lên trán hai chữ ''cộng sản'' là được nhân dân tín nhiệm
đâu; phải khiêm tốn, không hiếu danh, không kiêu ngạo, phải nhớ mình vừa là
người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ của nhân dân.
Bác Hồ của chúng ta, trong cuộc đời hoạt động
cách mạng đi Âu về Á, đã từng đối mặt với bao gian khổ, khó khăn (hai lần ngồi
tù: 1931-1933 và 1942-1943), đã từng lãnh án tử hình vắng mặt (năm 1929); nhưng
vì tin vào lý tưởng, tin vào nhân dân, tin ở chính mình nên lúc nào Người cũng
ung dung, tự tại, luôn thể hiện nhân cách cao đẹp của người cộng sản.
Năm 1931, khi Người bị nam trong nhà ngục
Vichtoria của đế quốc Anh tại Hồng Kông hoặc khi bị bệnh phải đưa vào nhà
thương, nhiều “ông bà” người Anh có quyền thế và cả một số nhân viên người
Trung Quốc đã rủ nhau đến xem, ý chừng họ muốn thấy mặt mũi “lạ lùng” của một
người cộng sản! Cuối cùng, họ đã bắt gặp một nhân cách lớn mà họ rất khâm phục
và sẵn lòng giúp đỡ từ đó.
Năm 1944, tại Liễu Châu, tuy Người được ra
khỏi ngục Quốc dân đảng, nhưng vẫn bị quản thúc vì họ biết Người là lãnh tụ
cộng sản, hông muốn thả cho về nước. Bác Hồ nói thẳng với Trương Phát Khuê: Tôi
là người cộng sản, nhưng điều mà tôi quan tâm hiện nay là độc lập và tự do của
nước Việt Nam.
Chính lòng yêu nước, đức độ và tài trí của Bác Hồ đã làm cho Trương cảm phục,
trả 1ại tự do và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Người trở về Việt Nam.
Năm 1946, ở Pari, trong một cuộc họp báo, một
nhà báo Pháp muốn làm giảm thiện cảm của những người Pháp không ưa cộng sản đối
với Bác, bằng cách đưa ra một câu hỏi:
- Thưa Chủ tịch, Ngài có phải là cộng sản
không?
Bác Hồ của chúng ta liền đi đến lẵng hoa bày
trên bàn, vừa rút ra từng bông tặng mỗi người, vừa vui vẻ nói:
- Tôi là người cộng sản như thế này này !
Đó cũng là điều giúp ta có thể hiểu được vì
sao mấy chục năm qua, thế giới có bao sự đổi thay, Bác Hồ vẫn luôn được cả thế
giới tôn kính và ngưỡng vọng, coi như một biểu tượng cao cả của nhân đạo, chính
nghĩa của hoà bình, một kiểu người cộng sản hài hoà giữa yêu nước và quốc tế,
anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá, phương Đông và phương Tây.
Có thể dẫn ra đây một ý kiến, trong rất nhiều
ý kiến của nhà báo Mỹ Saphơlen, viết từ năm 1969:
“Trong rừng Việt Bắc, Cụ Hồ như một ông tiên.
Nếu có ai bảo đấy là một người cộng sản thì tôi có thể nói Cụ là một người cộng
sản khác với quan niệm chúng ta vẫn thường nghĩ; và theo tôi, có thể dùng một
từ mới: Một người cộng sản phương Đông, một người cộng sản việt Nam''./.