Việc ứng dụng dịch vụ công trực
tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành
chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ
quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn,
thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành
chính, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ
thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính
tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã
.
Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận một cửa
Để mọi người hiểu biết hơn về Dịch
vụ công trực tuyến, như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ
hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các
tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:
là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các
văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu
văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện
được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực
tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí
(nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực
tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
- Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định
42/2022/NĐ-CP, từ
ngày 15/8/2022 cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02
mức độ như sau:
+ Dịch vụ công
trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về
thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được
thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc
qua dịch vụ bưu chính công ích.
+ Dịch vụ công
trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều
kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Người dân tiếp cận Dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa
Thời gian trước đây, người dân muốn
đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước gặp cán bộ để
nộp hồ sơ. Thì nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hay còn
gọi là Dịch vụ công trực tuyến
một phần hoặc Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá
nhân có thể thực hiện ngay tại nhà hay tại cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp
dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết
quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công trực
tuyến hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
người sử dụng.
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
người dân hay các đơn vị doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Tiết kiệm
được thời gian, chi phí đi lại, tự mình làm chủ được thời gian nộp hồ sơ, chi
phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ
nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ
chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải
quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý.
Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết
quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Với những tiện ích của
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hay còn gọi là Dịch vụ công trực tuyến
một phần hoặc Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại đã góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã
nhà. Qua báo cáo đánh giá kết quả thực hiện dịch vụ công trong 8 tháng đầu năm
2024. UBND xã Tà Lài đạt kết quả:
- Số thủ tục hành chính, dịch
vụ công thực hiện dịch vụ công trực tuyến: 112 thủ tục.
- Tổng
số hồ sơ đã tiếp nhận: 145 hồ sơ.
- Số hồ
sơ thực hiện một phần: 58 hồ sơ đạt tỷ lệ 40%.
- Số hồ
sơ thực hiện toàn trình: 83 hồ sơ đạt tỷ lệ 52,24%.
Tuy nhiên, hiện
nay công tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn nhiều bất cập do một số người
dân chưa am hiểu việc thực hiện công nghệ số nên khi đăng nhập hệ thống và nhập
dữ liệu trực tuyến còn lúng túng. UBND xã tiếp tục chỉ đạo Tổ công nghệ thông
tin hỗ trợ hướng dẫn và tuyên truyền cho người dân khi đến cơ quan để giải quyết các thủ
tục hành chính. Vì vậy người dân hay các tổ chức đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu
cần hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến hãy đến Bộ phận một cửa UBND xã Tà Lài sẽ
được cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa và Tổ công nghệ thông tin của xã
hướng dẫn..
|
Tà Lài, ngày 29 tháng 8 năm 2024
Tên người viết: Võ Thị An Nghĩa
|